TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao tiệm vàng thích khách đổi đồ cũ lấy đồ mới? Nhân viên vô tình tiết lộ... nếu biết sớm sẽ tránh 'bị lừa'

Thứ tư, 24/07/2024 11:35

Khi chọn vàng ở tiệm vàng, chúng ta thường nghe người bán hàng nhiệt tình khuyên nên đổi đồ cũ lấy đồ mới. Trên thực tế, đằng sau cách làm này là chiến lược kiếm lợi nhuận của tiệm vàng, thoạt nhìn có vẻ như họ đang kinh doanh thua lỗ nhưng thực chất đó là một cách kiếm tiền rất thông minh.

Lý do số một khiến các cửa hàng vàng rất quan tâm đến việc cho phép chúng ta đổi đồ cũ lấy đồ mới là vì họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn theo cách này. Sau khi nhiều người mua trang sức bằng vàng, thời gian trôi qua, họ có thể muốn thay thế nó vì kiểu dáng đã lỗi thời hoặc sở thích cá nhân thay đổi. Lúc này, tiệm vàng nhìn thấy một cơ hội. Họ thường sẽ khuyên chúng ta nên buôn bán những món đồ cũ và giới thiệu những đồ trang sức bằng vàng nặng hơn trọng lượng ban đầu để họ có thể tạo ra sự khác biệt nhiều hơn.

Để minh họa bằng một ví dụ đơn giản, giả sử trước đây chúng ta mua một chiếc vòng cổ bằng vàng nặng 3 gam và bây giờ muốn thay nó bằng một chiếc vòng cổ mới. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng vàng sẽ đề nghị chúng ta chuyển sang một chiếc vòng cổ mới nặng 4 gam hoặc thậm chí 5 gam. Mặc dù chúng ta đang trao đổi những chiếc dây chuyền vàng cũ nhưng cửa hàng vàng thực sự có thể kiếm thêm tiền từ trọng lượng tăng thêm.

Ngoài ra, cửa hàng vàng cũng sẽ tính một khoản phí thủ công nhất định trong quá trình trao đổi. Khoản phí này có vẻ hợp lý nhưng thực chất lại là một khoản chi phí đáng kể. Phí chế tác thường được tính dựa trên trọng lượng của trang sức bằng vàng. Bằng cách này, tiệm vàng có thể kiếm được lợi nhuận đáng kể về phí thủ công.

Tuy nhiên, khi đổi đồ cũ lấy đồ mới, chúng ta phải luôn cảnh giác để tránh bị các tiệm vàng “lừa”. Điểm quan trọng nhất là chúng ta phải đảm bảo sản phẩm chúng ta trao đổi là sản phẩm vàng nguyên chất. Vàng nguyên chất là vàng có độ tinh khiết trên 99,9%, có giá trị bảo quản và đầu tư cao. Ngược lại, mặc dù vàng cứng cứng hơn nhưng độ tinh khiết của nó thấp hơn và khả năng giữ giá trị tương đối kém. Nếu vô tình chuyển sang sản phẩm vàng cứng, không những chúng ta có thể bị mất đi một phần giá trị mà còn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị “lừa đảo”.

Ngoài việc chú ý đến việc lựa chọn sản phẩm vàng, chúng ta còn phải học cách so sánh giá cả và chính sách ưu đãi của các cửa hàng vàng khác nhau. Có thể có sự khác biệt về phí thủ công và tỷ lệ khấu hao giữa các cửa hàng vàng khác nhau. Chúng ta có thể ghé thăm một vài cửa hàng khác và chọn cửa hàng tiết kiệm chi phí nhất để trao đổi.

Mặc dù chiến lược trao đổi của cửa hàng vàng có vẻ hấp dẫn nhưng thực ra đó là một cách kiếm tiền thông minh. Là người tiêu dùng, chúng ta nên giữ một cái đầu tỉnh táo, học cách xác định những cạm bẫy và tận dụng tối đa chiến lược này để mang lại lợi ích lớn nhất cho bản thân. Hãy nhớ những lời khuyên thông thường này để giúp việc mua vàng của bạn trở nên hợp lý và tiết kiệm chi phí hơn.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới