TIN TỨC » Kiến thức

Việc bảo quản gừng rất đơn giản, chỉ cần rắc thứ này lên, gừng để cả năm vẫn tươi ngon, không bị nhăn nheo, mọc mầm

Thứ năm, 17/10/2024 10:48

Gừng là gia vị rất quen thuộc và được sử dụng như một thảo dược chữa bệnh. Vì vậy, việc bảo quản gừng sao cho tươi ngon, không mọc mầm là điều khiến nhiều người phải đau đầu, suy nghĩ.

Gừng là một vị thuốc quý. Nó chứa đựng một kho tàng dinh dưỡng phong phú, từ protein, carbohydrate đến vitamin C, B6, cùng các hoạt chất gingerol, shogaol… mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gừng giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường sức đề kháng. Vào những ngày đông giá rét, một ly nước gừng đường nóng ấm sẽ xua tan cái lạnh, mang đến cảm giác ấm áp, dễ chịu.

Cách bảo quản gừng không bị nhăn nheo, mọc mầm, tươi ngon cả năm

Trong cuộc sống, gừng là một gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Vị cay nồng đặc trưng của gừng không chỉ giúp khử mùi tanh khó chịu trong các món ăn, mà còn tăng thêm hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Hãy thử tưởng tượng, đĩa cua rang gừng hành nóng hổi, sự hiện diện của gừng làm tôn lên vị ngọt của cua, khiến ai cũng phải thèm thuồng.

Gừng là một gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn

Bên cạnh đó, gừng còn sở hữu nhiều công dụng kỳ diệu khác. Trong y học cổ truyền, gừng được xem là thần dược giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu như say xe, nghén. Dán một lát gừng lên rốn có thể giúp giảm bớt tình trạng say xe.

Tuy nhiên, chính gừng nhỏ bé ấy cũng khiến người ta lo lắng khi bảo quản không đúng cách, dẫn đến tình trạng nhăn nheo, mọc mầm, mất đi độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng. Vậy, làm sao để bảo quản gừng được lâu? Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết đơn giản để giữ cho gừng luôn tươi ngon, không bị nhăn nheo hay mọc mầm, để bạn có thể tận hưởng hương vị cay nồng của gừng suốt cả năm.

Gừng được xem là thần dược giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu như say xe, nghén

Phương pháp 1: Gừng mua về tuyệt đối không rửa sạch lớp đất bám trên bề mặt, đó là lớp màng bảo vệ giúp gừng giữ được độ tươi lâu. Gừng chứa nhiều nước nên dễ bị hỏng, vì vậy cần phơi nắng để lớp vỏ ngoài khô ráo. Sau đó, tìm một hộp giấy, đục các lỗ nhỏ xung quanh để thông thoáng khí, lấy một tờ giấy vệ sinh hoặc giấy báo cũ, rắc một lượng muối vừa đủ lên, sau đó bọc gừng vào giấy, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bên ngoài, cách ly hoàn toàn với không khí, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản nửa năm gừng vẫn không bị hư. Muối có khả năng hút ẩm dư thừa trên bề mặt gừng, tạo thành lớp màng bảo vệ, ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc xâm nhập, giúp kéo dài thời gian bảo quản gừng.

Gừng mua về không rửa sạch đất trên bề mặt

Phương pháp 2: Gừng mua về rửa sạch, thái lát mỏng, chuẩn bị một cái chậu, cho một ít nước vào, thêm khoảng 6 gram muối, khuấy đều thành nước muối đậm đặc, cho gừng vào ngâm 15 phút, sau đó vớt ra, để nơi thoáng mát, khô ráo cho ráo nước, cho vào hộp đựng thực phẩm, bảo quản trong tủ lạnh, dùng khi nào cần thì lấy ra, rất tiện lợi.

Gừng thái lát rồi cho vào nước muối, sau 15 phút để ráo bảo quản

Phương pháp 3: Chuẩn bị một cái chậu, chậu hoa đều được, rắc một lớp cát mỏng xuống đáy, cho gừng vào, sau đó phủ thêm một lớp cát lên trên, nếu thấy lớp cát trên bề mặt khô, thì tưới một ít nước, gừng bảo quản theo cách này ăn sẽ như gừng tươi mới mua, rất ngon.

Gừng cho vào chậu, rắc một ít cát để bảo quản

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới