TIN TỨC » Kiến thức

Việt Nam có một ngôi chùa rất độc đáo, được xây dựng hoàn toàn từ san hô và vỏ sò, vỏ ốc

Thứ sáu, 24/11/2023 14:40

Chùa Từ Vân hay thường được gọi là chùa Ốc, tọa lạc trên đường 3 tháng 4 (phường Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa).

Được xây dựng năm 1968, chùa Từ Vân (còn được gọi là chùa Ốc hay chùa San Hô) nằm trên con đường 3-4 thuộc phường Cam Linh ở trung tâm TP. Cam Ranh. Chùa tọa lạc trong một khuôn viên rất rộng, ngay cổng vào, trước Chánh điện là một tượng Phật nằm rất lớn. Càng đi sâu vào trong, du khách sẽ càng choáng ngợp, trầm trồ trước những công trình độc đáo bằng vỏ ốc của ngôi chùa này. Những công trình được xây bằng vỏ ốc hiện diện khắp nơi, rất nhiều, rất đa dạng, từ con thuyền Bát Nhã bằng ốc cao 3 tầng dài 10 m, chở đầy tam bảo (kinh, luật, luận) của Phật đến tượng rồng, những tòa tháp nhỏ, bệ thờ hoàn toàn bằng đá san hô và vỏ ốc.

Toàn cảnh chùa Từ Vân hay thường được gọi là chùa Ốc

Chùa Ốc được hình thành từ nhiều chục năm nay tọa lạc tại đường 3/4, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa. Đó không chỉ là địa chỉ tâm linh, nơi tu hành nổi tiếng mà còn cuốn hút nhiều người đến chiêm ngưỡng. Du khách đến đây đều ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp toát ra từ các vách tường, am thờ. Chúng được dựng nên kiên cố từ hàng triệu chiếc vỏ ốc, vỏ sò hay các dạn san hô.

Nhiều phật tử tại chùa Ốc cho biết: Cho đến nay kiểu kiến trúc này vẫn được một số kiến trúc sư đến tìm hiểu. Khi kiến thiết, xây dựng nhà chùa thấy vỏ ốc, vỏ sò…dạt vào các bãi biển hay người dân đổ ra ven quốc lộ nhiều quá, thế là chúng tôi thu gom mang về xây dựng. Chỉ dùng ít chất kết dính là xi măng còn dùng san hô chết là chính. Như thế vừa tiện lợi vừa làm sạch môi trường.

Bên trong 18 tầng địa ngục

Nổi bật trong đó là các công trình như: Tháp Bảo Tích cao hơn 30 mét, gồm 2 tầng, 8 cửa gọi là cửa Bát Chánh đạo, xung quanh tháp lớn có 49 tháp nhỏ với hoa văn độc đáo từ vỏ sò, ốc được kết dính từ xi măng và san hô chết; công trình “18 tầng địa ngục” với hệ thống đường hầm dài hơn 500 mét, mỗi tầng mô phỏng chi tiết những hình phạt ở địa ngục tương ứng với tội ác của con người phạm phải trên trần gian, giống như lời khuyên răn con người nên sống hướng thiện, tích đức.

Ngoài ra, trong chùa có rất nhiều công trình, tiểu cảnh tạo nên không gian tươi mát như: Bát nhã hoa viên, tượng rồng, những hàng cây cổ thụ và vườn hoa rực rỡ sắc màu… Những năm trở lại đây, chùa Từ Vân nổi tiếng là nơi tu tập, thuyết giảng, tham quan và hành hương của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hoàng Vũ (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới