TIN TỨC » Kiến thức

Việt Nam có nghề đang hot: Kiếm 30 triệu/tháng ngon ơ, không cần bằng cấp, đó là?

Thứ năm, 10/10/2024 10:16

Công việc này khó nhất là yêu cầu sự sáng tạo, thu hút... còn bằng cấp có hay không chẳng mấy quan trọng.

Ở thời điểm hiện tại, cùng với sự phát triển của xã hội chung, có vô số ngành nghề được mở ra. Trong đó có một nghề kiếm được bộn tiền đó là Sáng tạo nội dung (còn gọi là Content Creation).

Sáng tạo nội dung là gì?

Đây là một thuật ngữ để gọi tên những người sáng tạo và sản xuất ra các nội dung nhằm mục đích truyền tải thông điệp đến công chúng thông qua các sản phẩm truyền thông như bài viết, ảnh, poster, video clip, v.vv..

Nhân viên Content Creator không chỉ viết nội dung mà quan trọng hơn là đưa sự sáng tạo của mình vào nội dung để thu hút công chúng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Nói cách khác, người sáng tạo nội dung luôn trăn trở về việc sử dụng chất xám của mình như thế nào để tạo ra những nội dung mới mẻ và hấp dẫn nhất.

Mạng xã hội: Kênh TikTok, Facebook, Instagram, Twitter,...

Nền tảng video: YouTube, Vimeo, Dailymotion,...

Nền tảng blog: WordPress, Blogger, Tumblr,...

Nền tảng podcast: Spotify, Apple Podcasts, Google Podcasts,...

Trong những năm gần đây, nghề sáng tạo nội dung số ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở các nước phát triển. Điều này là do sự bùng nổ của internet và các nền tảng truyền thông xã hội, đã tạo ra cơ hội cho mọi người chia sẻ nội dung của mình với một lượng khán giả lớn.

Nghề sáng tạo nội dung đang là công việc hot, không cần bằng cấp (Ảnh minh họa)

Mức lương có cao không?

Câu trả lời là Có! Tuy nhiên, mức lương của người làm sáng tạo nội dung số phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Vị trí công việc: Mức lương của người làm sáng tạo nội dung số sẽ khác nhau tùy theo vị trí công việc. Người làm sáng tạo nội dung số cấp thấp thường có mức lương thấp hơn, trong khi người làm sáng tạo nội dung số cấp cao, quản lý có mức lương cao hơn.

Kỹ năng và kinh nghiệm: Người làm sáng tạo nội dung số có kỹ năng và kinh nghiệm tốt sẽ có mức lương cao hơn. Các kỹ năng quan trọng bao gồm khả năng viết lách, viết kịch bản thu hút, độ sáng tạo cao, biết sử dụng công nghệ, công cụ hỗ trợ,...

Lĩnh vực hoạt động: Mức lương của người làm sáng tạo nội dung số cũng phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động. Người làm sáng tạo nội dung số trong lĩnh vực truyền thông, giải trí thường có mức lương cao hơn so với người làm sáng tạo nội dung số trong các lĩnh vực khác.

Theo khảo sát của trang web JobsGO, mức lương trung bình cho vị trí nhân viên sáng tạo nội dung số tại Việt Nam hiện nay dao động từ 7.000.000 đến 12.000.000 đồng/tháng. Ở những công ty lớn, quốc tế, mức lương có thể cao hơn, thường nằm trong khoảng từ 15.000.000 đến 20.000.000 đồng/tháng. Với các vị trí khác nhau trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, mức lương cũng có sự khác biệt nhất định. Nếu đạt vị trí quản lý, thu nhập có thể từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng/tháng.

Mức lương của nghề này khá cao và có thể làm việc linh động (Ảnh minh họa)

Với những người làm sáng tạo nội dung tự thân và nổi tiếng mức thu nhập "khủng" hơn nhiều. Ví dụ, trên thế giới TikToker Naomi Melanie Leanage đã kiếm được gần 200.000 USD trong một năm (hơn 4,6 tỷ đồng) từ việc hợp tác với các thương hiệu. Cô chia sẻ bản thân được trả tối thiểu 6.000 USD cho một video trên TikTok khoảng 30 giây đến 1-2 phút (hơn 140 triệu đồng).

Như vậy, có thể thấy mức lương của người làm sáng tạo nội dung số có thể cao hơn mức lương trung bình của lao động Việt Nam. Tuy nhiên, để có mức lương cao, người làm sáng tạo nội dung số cần có kỹ năng và kinh nghiệm tốt cũng như có khả năng sáng tạo và tạo ra những nội dung chất lượng, thu hút được nhiều người theo dõi.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới