TIN TỨC » Kiến thức

Vỏ bưởi là một kho báu! 1 cách tuyệt vời để loại bỏ mùi hôi và dầu mỡ

Thứ hai, 15/01/2024 11:11

Sau khi ăn bưởi, bạn đừng vứt phần vỏ bưởi còn sót lại, có thể dùng để khử mùi, làm sạch và xua đuổi côn trùng.

Vào mùa bưởi, đừng vứt bỏ phần vỏ bưởi còn sót lại sau khi nếm thử cùi bưởi ngon ngọt. Bạn không chỉ có thể ngâm nó trong rượu để làm chất tẩy rửa mà còn có những cách đơn giản và kỳ diệu hơn để đạt được tác dụng khử mùi, làm sạch và đuổi côn trùng.

Đun nồi nước vỏ bưởi để khử mùi hôi trong nhà và tủ lạnh.

Trong số những công dụng tuyệt vời của vỏ bưởi, người ta thường ngâm vỏ bưởi trong rượu để làm chất tẩy rửa, tuy nhiên nhược điểm là phải ngâm vài ngày trước khi sử dụng và lớp màng trắng bên trong phải được bóc ra trước.

Cách làm nước vỏ bưởi:

1. Gọt bỏ vỏ bưởi, cho trực tiếp vào nồi, thêm nước ngập vỏ bưởi.

2. Đun trên lửa lớn cho đến khi nước có màu gần như màu vỏ bưởi, thậm chí có thể đun trên lửa nhỏ một lúc cho đến khi nước đặc hơn một chút và có mùi thơm của vỏ bưởi thì tắt bếp.

Ngâm vỏ bưởi trong rượu có thể chiết được nhiều tinh dầu hơn, vỏ bưởi luộc sẽ chiết ra ít tinh dầu hơn và khả năng làm sạch yếu hơn, tuy nhiên ưu điểm là có thể nấu chín và sử dụng ngay. Nước vỏ bưởi luộc có thể dùng khi còn nóng hoặc có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng một tuần sau khi nguội, khi cần thì lấy ra.

Cho vỏ bưởi vào nồi, thêm nước vào đun đến khi nước đổi màu (ảnh dưới bên trái), để nguội đổ vào lọ rồi bảo quản trong tủ lạnh.

Công dụng thần kỳ của nước vỏ bưởi 1: Khử mùi hôi, dầu mỡ đường ống nước

Đường ống nước trong nhà bạn, đặc biệt là đường ống thoát nước nhà bếp rất dễ bị dính dầu mỡ và có mùi hôi. Đổ nước vỏ bưởi ấm trực tiếp vào ống nước để đạt được hiệu quả loại bỏ dầu mỡ và khử mùi.

Công dụng thần kỳ của nước vỏ bưởi 2: Lau sạch nhiều bề mặt, khử mùi, xua đuổi côn trùng

Nước pha với nước vỏ bưởi rất thích hợp để làm ẩm giẻ lau và lau các bề mặt khác nhau như đồ nội thất, mặt bàn, tủ lạnh, lò nướng, không những có tác dụng khử mùi, tăng thêm hương thơm tự nhiên mà còn có tác dụng tẩy rửa nhẹ.

Khi lau sàn, cho thêm một ít nước vỏ bưởi có thể đạt được tác dụng xua đuổi kiến, gián, vì tinh dầu bưởi có mùi chúng không thích.

Cho vỏ bưởi khô vào tủ để khử mùi, hút ẩm

Vỏ bưởi còn có tác dụng khử mùi sau khi sấy khô.

Việc bọc vỏ bưởi khô hoàn toàn trong túi lưới rồi cho vào tủ giày, tủ quần áo có tác dụng khử mùi, tăng thêm hương thơm và hút ẩm. Nhưng khi vỏ bưởi trở nên mềm nghĩa là đã hút ẩm nên phải loại bỏ và không thể tái sử dụng được.

Để khử mùi nhà vệ sinh, hãy sử dụng vỏ bưởi khô kèm chân nến tinh dầu (đế nến hương). Dùng máy xay thực phẩm bào vỏ bưởi khô, đặt lên chân nến, thắp nến rồi nướng từ từ sẽ tỏa ra mùi thơm nhẹ và thơm lâu.

Có 4 cách làm vỏ bưởi sấy khô:

1. Phơi nắng: đơn giản, tiện lợi nhưng sẽ bị hạn chế bởi yếu tố thời tiết.

2. Sấy bát đĩa: Cho vào máy sấy bát đĩa và sấy khô chung với bát đĩa, bạn không cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sấy của vỏ bưởi, không dễ bị hỏng.

3. Làm nóng bằng lò vi sóng: Đây là cách làm khô vỏ bưởi nhanh nhất. Chọn nhiệt độ cao và cho vỏ bưởi lớn vào lò vi sóng trong 5 đến 10 phút. Quá trình đun nóng nên chia thành nhiều giai đoạn, cứ 1 hoặc 2 phút thì dừng lại và lật lại để tránh làm cháy mép vỏ bưởi.

Cho dù bạn sử dụng phương pháp nào, hãy nướng vỏ bưởi cho đến khi nó phát ra âm thanh giòn khi gấp làm đôi.

Ngoài ra, vỏ bưởi nướng bằng lò vi sóng không chỉ có thể làm khô vỏ bưởi mà còn có thể làm sạch lò vi sóng cùng lúc. Vì sau khi đun nóng, hơi nước chứa tinh dầu sẽ bám vào thành lò vi sóng, đồng thời nhiệt cũng có thể làm tan dầu mỡ. Chỉ cần lau bằng giẻ khi còn nóng để khử mùi và loại bỏ dầu mỡ khỏi lò vi sóng của bạn.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)