TIN TỨC » Kiến thức

Xà lách có bao nhiêu loại, bạn có biết? Tác dụng của việc ăn xà lách đối với sức khỏe

Thứ bảy, 17/06/2023 16:50

Ăn nhiều năm nhưng ít người biết rằng xà lách có đến 7 loại và không phải ai cũng biết phân biệt, gọi tên đúng các loại xà lách.

Xà lách, còn được gọi là rau diếp được biết đến là loại rau xanh dùng để ăn sống, ăn kèm với sandwich, chế biến thành các món salad hay gỏi bổ dưỡng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xà lách khác nhau được bán từ các giống trong nước đến nước ngoài, vậy làm cách nào để phân biệt chúng?

Xà lách Carol

Lá của xà lách Carol có dạng xoăn tròn, màu xanh rất tươi mát. Có vị ngon ngọt nên được rất nhiều người ưa chuộng. Dùng xà lách Carol trộn với dầu giấm thì mùi vị sẽ rất tuyệt.

Ngoài ăn ngon, xà lách Carol còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, rất tốt cho gan. Ăn xà lách Carol thường xuyên có thể giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư.

Xà lách carol là một trong 7 loại xà lách.

Xà lách Frisse - Xà lách lá xoăn

Đúng như tên gọi của nó, xà lách này có lá quăn, đường gân lá giòn, nhỏ và dài. Khi ăn thì thấy giòn nhưng vì có vị đắng nên hơi khó ăn. Nhưng nếu ai đã ăn quen mùi vị đăng đắng của xà lách Frisse thì sẽ rất là ghiền.

Xà lách Romaine

Xà lách này giòn, ngọt, ít hăng, có lá màu xanh đậm và dài. Xà lách Romaine chứa nhiều vitamin A, C, B1 và B2, và axit folic.

Vì có hương vị đậm đà nên xà lách Romaine hay được sử dụng để làm các loại salad kiểu Tây kết hợp với cá ngừ, phô mai, bơ, cà chua…

Xà lách Oak Leaf

Xà lách Oak Leaf thường có hai màu (xanh tươi - đỏ tím) trông rất bắt mắt. Chúng có lá dài, mềm và gấp khúc giống như lá sồi nên còn được gọi là xà lách lá sồi. Xà lách Oak Leaf có vị ngọt, thơm, rất dễ ăn nên được nhiều người yêu thích.

Xà lách lô lô

Như tên gọi của nó, loại này có lá sắp xếp rời rạc, có tầng lá rộng và xoăn. Màu xanh của lá trông rất tươi mát, có vị ngon ngọt, lá không quá giòn và cũng không quá mềm. Thích hợp với các món trộn, đặc biệt dùng để cuốn thịt nướng thì sẽ rất là ngon.

Xà lách Mỹ

Xà lách này có lá cuộn tròn lại như bắp cải, lá lớp bên ngoài có màu xanh còn lớp bên trong thì trắng hơn. Có kết cấu lá giòn, không có vị hăng và có nhiều nước. Đây được coi là một trong những loại xà lách dễ ăn nhất, thích hợp ăn kèm với rất nhiều món.

Xà lách búp mỡ

Đây là loại xà lách có lá lớn và được sắp xếp hơi rời rạc, dễ dàng tách ra từ thân của nó. Xà lách mỡ có kết cấu lá mềm hơn, có vị ngon ngọt.

Vì ăn sống nên bạn cần phải rửa thật sạch và ngâm xà lách với nước muối trước khi ăn để loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn còn bám trên rau nhé.

Cách chọn rau xà lách ngon

Khi chọn xà lách, xà lách ngon có những đặc điểm sau:

- Có màu xanh không quá đậm, viền lá không bị úa hay dập. Khi bạn tách từng lá để coi thì thân cây không bị dập hay úng nước.

- Thân cây là màu trắng đục hơi xanh, không có màu nâu hay chuyển màu vàng. Từng lá xà lách đều, không bị cong do sâu hay bị đục lỗ nhỏ.

Ăn rau xà lách có tốt cho sức khoẻ hay không?

Hỗ trợ giảm cân

Rau xà lách chứa ít calo, 100g xà lách chỉ chứa 15 calo nên rất phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Hỗ trợ thần kinh

Vitamin K trong xà lách là dưỡng chất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của xương, giúp tăng mật độ xương. Ngoài ra, chúng còn giúp bảo vệ các nơ ron thần kinh khỏi tổn thương, hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa ung thư

Vitamin C và folate có trong xà lách là 2 dưỡng chất cực tốt cho cơ thể. Folate giúp chuyển hóa enzyme tổng hợp DNA, giúp hoàn thiện ống thần kinh của thai nhi. Vitamin C giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, loại bỏ các gốc tự do xấu.

Tốt cho võng mạc

Trong 100g xà lách có chứ 1.730 microgam zeazanthin, một loại carotenoid được cơ thể chọn lọc và thẩm thấu vào võng mạc. Từ đó cung cấp các chất chống oxy hóa và chống lại các tia UV gây hại cho võng mạc.

Tốt cho nhịp tim và huyết áp

Xà lách chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe điển hình như sắt, canxi, magie, kali. Là một thành tố quan trọng của tế bào và dịch cơ thể, kali giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó, magie được cơ thể sử dụng như một loại đồng nhân tố enzyme, có chức năng chống oxy hóa superoxide dismutase. Ngoài ra, sắt không thể thiếu trong quá trình hình thành hồng cầu.

Phòng tránh một số bệnh nguy hiểm

Thêm rau xà lách vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp phòng tránh được bệnh loãng xương, bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt, các bệnh về tim mạch, Alzheimer, thoái hóa võng mạc và ung thư.

Rau củ quả nói chung và rau xà lách nói riêng có nhiều khoáng chất và chất xơ, là một nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể một cách tự nhiên và không tốn kém.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới