TIN TỨC » Kiến thức

Xả lũ là gì? Khi nào xả lũ thủy điện?

Thứ năm, 12/09/2024 13:59

Những ngày qua cụm từ 'xả lũ' liên tiếp được nhắc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, vậy xả lũ là gì và khi nào thì tiến hành xả lũ?

Xả lũ là gì?

Xả lũ là hành động mở cửa các trạm xả lũ của đập hoặc hồ chứa nước để giảm mực nước và ngăn ngừa tình trạng ngập lụt. Khi lượng nước trong hồ hoặc sông vượt quá mức an toàn, việc xả lũ giúp kiểm soát dòng chảy, bảo vệ các khu vực hạ lưu và giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt. Xả lũ thường được thực hiện theo kế hoạch và dự báo thời tiết để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.

Việc xả điều tiết lũ các nhà máy thủy điện là điều bắt buộc phải làm, nếu không điều tiết nước, khi có lũ sẽ gây mất an toàn cho công trình và hạ du.

Tùy theo thiết kế công trình và nhiệm vụ của hồ chứa mà việc vận hành điều tiết xả lũ phải tuân thủ mực nước giới hạn an toàn của công trình. Việc điều tiết xả lũ có thể tiến hành ngay khi lũ về, không thể để lũ lớn về mới xả, sẽ ảnh hưởng đến an toàn của công trình và hạ du.

Xả lũ thủy điện (Ảnh minh họa)

Khi nào xả lũ thủy điện?

Xả lũ thủy điện thường được thực hiện khi:

- Mực nước hồ chứa vượt ngưỡng an toàn: Khi mực nước trong hồ chứa thủy điện đạt đến mức cảnh báo, cần xả lũ để giảm áp lực và tránh tràn.

- Dự báo mưa lớn hoặc bão: Nếu có dự báo về mưa lớn hoặc bão, các nhà máy thủy điện sẽ tiến hành xả lũ để chuẩn bị cho lượng nước tăng lên.

- Nguy cơ lũ lụt ở khu vực hạ lưu: Khi có nguy cơ lũ lụt ở khu vực phía dưới, việc xả lũ giúp giảm thiểu thiệt hại cho các khu vực dân cư và sản xuất.

- Quản lý nguồn nước: Để duy trì mức nước tối ưu cho sản xuất điện và các hoạt động khác, xả lũ có thể được thực hiện theo kế hoạch.

- Bảo trì và kiểm tra an toàn: Trong một số trường hợp, việc xả lũ cũng cần thiết để thực hiện bảo trì và kiểm tra an toàn cho các thiết bị trong nhà máy.

Các quyết định xả lũ thủy điện thường được đưa ra dựa trên các yếu tố dự báo thời tiết, tình hình mực nước và các quy định an toàn.

Hoàng Lê (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới