TIN TỨC » Kiến thức

Xe cũ ngập nước hàng năm đã đi đâu? Vì sao ô tô ngâm nước dễ gặp sự cố hơn ô tô bị tai nạn?

Thứ sáu, 23/08/2024 08:27

Mỗi năm vào mùa hè, khi lượng mưa gia tăng, số lượng xe ô tô bị ngập nước cũng không ngừng tăng lên. Một số xe bị ngập nước khi đang di chuyển, vô tình đi vào những khu vực trũng. Cũng có trường hợp xe bị ngập khi đang đỗ ở những nơi không an toàn, sau một đêm mưa lớn, xe đã bị chìm trong nước.

Sau khi xe bị ngập, nhiều người chọn cách bán xe. Những chiếc xe này sau đó được các thương lái sửa chữa, tân trang và bán lại ra thị trường. Các thương nhân uy tín sẽ có thông báo rõ ràng rằng xe đã từng bị ngập nước nhưng đã được sửa chữa. Tuy nhiên, những kẻ kinh doanh không uy tín có thể sẽ bán xe như một chiếc xe bình thường, khiến người mua gặp rủi ro lớn.

Có nên mua xe bị ngập nước không?

Không nên mua xe bị ngập nước nghiêm trọng, nhưng có thể xem xét mua xe bị ngập nước nhẹ. Ngập nước nhẹ thường ít ảnh hưởng hơn, nhưng giá trị xe chắc chắn sẽ giảm mạnh, rẻ hơn rất nhiều so với xe bình thường. Nếu mua để tập lái, dùng một thời gian ngắn rồi thay xe, thường sẽ không có vấn đề gì. Xe bị ngập nước nhẹ là khi mức nước chỉ ngập đến hết bánh xe, thời gian ngập ngắn, trong quá trình ngập không nổ máy và nước chỉ vào bên trong xe một chút. Nếu mức nước ngập đến bảng điều khiển, xe đó đã bị ngập nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu bạn không biết được mức độ ngập nước và không có kinh nghiệm kiểm tra, thì sau khi xe đã được tân trang, rất khó để nhận ra mức độ nghiêm trọng của việc ngập nước. Do đó, nếu bạn không thể phân biệt được mức độ ngập nước, tốt nhất không nên mua xe bị ngập nước.

Tại sao xe ngập nước dễ gặp sự cố hơn xe bị tai nạn?

Xe tai nạn lớn sau khi sửa chữa có thể bị giảm độ bền và an toàn, và nhiều người cho rằng không may mắn nên sẽ tránh mua. Trong khi đó, xe bị ngập nước không chỉ làm tăng nguy cơ về an toàn, mà còn khiến các bộ phận của xe dễ gặp sự cố hơn rất nhiều. Nhiều lỗi trong số này rất khó phát hiện nguyên nhân.

Sau khi ngập nước, động cơ và hộp số cũng có thể bị ngâm trong nước. Do vấn đề về độ kín, nước có thể lọt vào bên trong, gây hư hỏng động cơ, lỗi hộp số và làm giảm tuổi thọ của xe. Động cơ và hộp số là hai bộ phận quan trọng và đắt đỏ nhất của xe, nếu gặp lỗi nghiêm trọng sẽ cần sửa chữa lớn với chi phí rất cao.

Vấn đề nghiêm trọng nhất là những lỗi tiềm ẩn. Sau khi xe bị ngập nước, có thể không thấy vấn đề gì ngay lúc đó, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các lỗi sẽ bắt đầu xuất hiện. Nếu bạn không may mua phải chiếc xe này, bạn sẽ phải tự chi trả chi phí sửa chữa.

Hệ thống điện tử và mối nguy hiểm

Một vấn đề nghiêm trọng khác là sự ăn mòn của các linh kiện điện tử. Ngày nay, xe hơi có mức độ điện tử hóa rất cao với nhiều mô-đun điện tử. Khi bị ngập nước, các mô-đun này có thể bị ngâm trong nước, dễ dẫn đến đoản mạch và làm cháy hệ thống điện tử. Dù không gặp sự cố ngay lúc đó, các mô-đun vẫn có thể hoạt động. Tuy nhiên, với nước khó khô, lâu dần mạch điện bên trong có thể bị ăn mòn hoặc xảy ra đoản mạch nhẹ, gây cháy nổ từ từ và sinh ra các lỗi khó khắc phục, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe. Ví dụ, hệ thống phanh có thể gặp trục trặc, hệ thống ABS có thể bị lỗi, hoặc thậm chí mô-đun túi khí có thể gặp sự cố khiến túi khí không bung khi cần thiết, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Sau khi bị ngập nước, nước có thể thấm vào các khe hở của thân xe, gây ra rỉ sét và ăn mòn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Ví dụ, khung xe, cửa xe có thể bị rỉ, các dây tiếp đất có thể bị ăn mòn, dẫn đến tiếp đất không tốt và gây ra các lỗi kỳ lạ.

Nội thất và sự mất thẩm mỹ

Cuối cùng, khi nội thất bị ngâm nước, các chất liệu vải và da dễ bị mốc và có mùi khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự thoải mái và chất lượng không khí trong xe. Những ai chưa trải qua điều này khó có thể tưởng tượng được rằng, sau khi xe bị ngập nước, thảm và ghế ngồi rất khó để phơi khô vì chúng hút nước rất mạnh. Sau khi hút nước, không thể vắt khô như quần áo mà chỉ có thể phơi tự nhiên. Nếu bị ngập nước nghiêm trọng, có khi nửa tháng vẫn chưa khô hoàn toàn. Đôi khi, vì để tiết kiệm thời gian, người ta không đợi khô hoàn toàn đã lắp lại vào xe. Dần dần, các nơi ẩm ướt tối tăm có thể sinh ra nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nếu ở trong xe lâu dài.

Làm thế nào để kiểm tra xe bị ngập nước?

Có thể kiểm tra qua dấu hiệu rỉ sét, bùn đất, vết nước và mùi khó chịu. Trong điều kiện bình thường, bên trong xe sẽ không có nước nên sẽ không có dấu hiệu rỉ sét hay vết nước. Cần chú ý kiểm tra bên trong xe như dưới bảng điều khiển, dưới ghế ngồi, dưới chỗ để bánh xe dự phòng ở cốp xe, xem có vết rỉ sét, vết nước hay bùn đất không. Dây an toàn cũng là một nơi cần kiểm tra kỹ lưỡng, kéo dây ra để kiểm tra xem có vết nước hay mùi lạ không. Cuối cùng, ngửi xem bên trong xe có mùi mốc không. Sau khi làm những kiểm tra này, bạn có thể xác định được xe có bị ngập nước hay không.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới