TIN TỨC » Kiến thức

Xe đã chạy 6 vạn km, 3 chỗ này nếu không hỏng thì phải thay, kẻo tốn thêm tiền mà hỏng xe, đừng coi thường

Thứ tư, 29/03/2023 22:54

Dù bạn mua xe liên doanh, xe nhập khẩu hay xe trong nước thì 60.000 km và 100.000 km là hai mốc quan trọng để bảo dưỡng. Một số chủ xe không chỉ tốn thêm tiền mà còn làm hỏng xe vì không hiểu gì.

Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn một số thông tin cần thiết để bạn lưu ý khi đi bảo dưỡng xe.

1. Thay thế "năm loại dầu, bốn bộ lọc, ba chất lỏng và một nước"

1. " Năm loại dầu" là dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu ly hợp.

Dầu động cơ: Xe gia đình ngày nay thường sử dụng dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn, có thể thay thế sau mỗi 10.000 km hoặc mỗi năm một lần. Dầu động cơ cần phải được thay đúng hạn và đúng chất lượng.

Dầu phanh: Dầu phanh thường được kiểm tra và thay thế 2 năm một lần hoặc khoảng 40.000 km. Khi thấy quãng đường phanh rõ ràng dài hơn và không ổn định, bàn đạp phanh trở nên mềm, lúc này cần kiểm tra dầu phanh, bạn có thể mở nắp dầu phanh, nếu có màu đen cần phải thay kịp thời.

Nhìn chung, khi bảo dưỡng các cửa hàng sửa chữa sử dụng máy kiểm tra dầu phanh để kiểm tra hàm lượng nước trong dầu phanh. Nếu hàm lượng nước nằm trong khoảng 0,5% -2,5% là bình thường, khi hàm lượng nước lớn hơn 3% thì cần phải được thay thế ngay lập tức.

Dầu hộp số: Dầu hộp số thì cứ 3 năm hoặc 60.000 đến 80.000 km thì thay hộp số tay, còn hộp số tự động thì nên thay sớm hơn một chút, 2 năm hoặc 60.000 km một lần. Tất nhiên, để thay dầu hộp số đúng, bạn cần xác định loại xe, cấu trúc hộp số, thói quen lái xe và các yếu tố khác.

Dầu trợ lực lái: Dầu trợ lực lái xe chủ yếu dành cho các dòng xe hơn 10 năm trước thường dùng trợ lực cơ, còn xe gia đình hiện nay nói chung là trợ lực điện tử và không cần dầu trợ lực lái.

Dầu ly hợp: Dầu ly hợp chủ yếu dành cho các mẫu xe hộp số sàn, đối với hầu hết các mẫu xe, dầu phanh và dầu ly hợp dùng chung một loại dầu, chu kỳ thay thế cũng giống nhau. Tuy nhiên đối với một vài chủng loại xe khác nhau, thì loại dầu sử dụng sẽ khác nhau.

2. "Bốn bộ lọc" là bộ lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc điều hòa không khí và bộ lọc không khí.

Phần tử lọc dầu thường được thay cùng nhau sau khi thay dầu. Trên thực tế, chu kỳ thay thế cũng giống như các loại phần tử lọc khác, nên thay thế sau mỗi 20.000 km hoặc 1-2 năm, nhưng đây không phải là yêu cầu cứng nhắc. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên lái xe ở vùng núi và đường không trải nhựa, lượng bụi tương đối nhiều thì có thể kiểm tra và thay thế bộ phận lọc gió trước.

3. "Ba chất lỏng và 1 nước" là chất làm mát chống đông, chất lỏng ắc quy và nước thủy tinh.

Chu kỳ thay thế chất chống đông ban đầu của ô tô khá khác nhau, một số sách hướng dẫn bảo dưỡng ô tô yêu cầu thay thế 2 năm hoặc 40.000 km một lần, nhưng nhiều mẫu xe sử dụng chất chống đông lâu dài cần thay thế 5 năm hoặc 100.000 km một lần. Một số mẫu xe còn sử dụng chất chống đông "vĩnh viễn" và chỉ được thay thế sau mỗi 10 năm hoặc 200.000 km, chẳng hạn như Honda, Audi, v.v.

Chất chống đông rất quan trọng, vì vậy nhiều xe ô tô mới sử dụng chất chống đông hiệu suất cao với chu kỳ tương đối dài. Đối với xe hàng ngày, bạn có thể kiểm tra lượng chất chống đông còn lại bằng cách kiểm tra trực quan. Chất chống đông của hầu hết các mẫu xe có màu tím. Đánh dấu mức chất lỏng cao nhất của TỐI ĐA và mức chất lỏng thấp nhất là TỐI THIỂU. Khi mức chất lỏng thấp hơn TỐI THIỂU, hãy thêm chất chống đông kịp thời.

2. Chu kỳ thay lốp

Nói chung, lốp ô tô có thể sử dụng trong 5-8 năm hoặc chạy 50.000-100.000 km, những giá trị này không phải là tuyệt đối và cần được xác định theo điều kiện sử dụng thực tế, chất lượng lốp xe sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất cụ thể của nó.

Trong rãnh lốp xe thường có các điểm chỉ thị độ mòn, nếu phát hiện lốp bị mòn nghiêm trọng, khi gần đến điểm chỉ báo cần kịp thời thay thế, kiểm tra lốp xe hàng ngày xem có bị nứt và phồng không.Nếu lốp có chỗ phồng phải thay thế kịp thời.

3. Hệ thống phanh

Hệ thống phanh chủ yếu phụ thuộc vào má phanh, dầu phanh và đĩa phanh. Như đã đề cập ở trên, dầu phanh cần được kiểm tra và thay thế kịp thời. Đối với má phanh, độ dày của má phanh thường khoảng 1,5 cm, có một số dòng xe không thể nhìn thấy bằng mắt thường do trục bánh xe, bạn cần tháo rời để xem độ dày của má phanh.

Nếu là xe dẫn động cầu trước, má phanh bánh trước thường mòn nhanh hơn bánh sau, cứ sau 40.000 đến 60.000 km hãy kiểm tra và thay thế nếu cần thiết. Tương tự, bánh sau mòn nhanh hơn ở xe dẫn động cầu sau, vì vậy cần chú ý nhiều hơn đến má phanh bánh sau. Đối với đĩa phanh, chu kỳ thay thế chung khoảng gấp đôi so với má phanh.

Trong lái xe hàng ngày, nếu bạn thấy quãng đường phanh dài hơn đáng kể, khi đạp phanh có cảm giác hơi cứng và chân phanh hơi mềm thì có thể ma sát của má phanh bị mòn và không ổn định. Bạn nên kiểm tra dầu phanh và má phanh kịp thời.

Bạn cũng có thể phán đoán bằng cách nghe âm thanh, hai bên má phanh đều có vạch giới hạn mòn, khi má phanh mòn đến vạch giới hạn thì khi đạp phanh sẽ phát ra tiếng kêu nhẹ hoặc tiếng kêu. Tuy nhiên, đôi khi do có nước trên đĩa phanh hoặc đĩa phanh không khô cũng gây ra tiếng kêu, bạn nên kiểm tra thường xuyên.

4. Các bộ phận khác

Ngoài các bộ phận hao mòn phổ biến ở trên, còn có bugi, cuộn dây đánh lửa, xích cam, bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều, v.v. và các vật dụng bảo dưỡng hàng ngày khác.

Có nhiều loại bugi tùy theo vật liệu của chúng, ví dụ như bugi hợp kim niken thông thường sau 20.000 đến 40.000 km cần được kiểm tra và thay thế, ngoài ra còn có bugi bạch kim, bugi vàng iridi và bugi bạch kim iridi. Chỉ cần kiểm tra hoặc thay thế sau 100.000 km, thậm chí nhiều hãng xe còn khuyến cáo rằng các mẫu xe của họ không cần thay bugi.

Cuộn dây đánh lửa ô tô nói chung có tuổi thọ tương đối dài và cần phải thay thế sau mỗi 100.000 km trở lên. Đối với dây đai và xích định thời, nhiều mẫu xe đã sử dụng dây đai thời gian trong vài năm qua và nó đã được kiểm tra và thay thế tại khoảng 80.000 đến 100.000 km; mẫu xe sử dụng xích định thời, chu kỳ thay thế lâu hơn, có nhiều hãng xe khẳng định không cần thay thế cả đời.

Bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều thường được kiểm tra và làm sạch sau 80.000 đến 100.000 km. Đối với các mẫu xe cũ hơn, khi kiểm tra trực tiếp, chúng có thể không vượt qua được bài kiểm tra khí thải do bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều có vấn đề. Tại thời điểm này, chúng cần được kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế.

Đối với các hạng mục bảo dưỡng như cặn carbon động cơ, kim phun nhiên liệu, van tiết lưu, đường ống dẫn dầu và các hạng mục khác. Bạn có thể căn cứ vào tình trạng xe thực tế và các vấn đề cụ thể của xe mà đánh giá, để đề xuất các hạng mục bảo dưỡng này.

Tóm lại, quãng đường xe đi được khoảng 60.000 km, các hạng mục như “năm dầu, bốn bộ lọc, ba chất lỏng và một nước”, lốp, má phanh, dầu phanh cần được quan tâm và thay thế đúng hạn. Các bộ phận khác cũng cần được kiểm tra.

Một số chủ xe có thể nói rằng xe của họ đã chạy 80.000 km, ngoại trừ dầu và lọc, mọi thứ khác đều chưa được thay thế, xe vẫn bình thường, thành thật mà nói, đây là một loại tâm lý "may mắn". Mặc dù một số bộ phận và các bộ phận hao mòn đã lâu không được bảo dưỡng những vẫn hoạt động ổn định nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Sau một thời gian vận hành, các vấn đề được tích lũy từ từ, sau một thời gian dài, đủ loại vấn đề lớn sẽ ập đến, lúc đó đại tu mới hối hận thì đã quá muộn, điều quan trọng hơn là vấn đề an toàn khi lái xe. Do đó, việc bảo dưỡng đúng hạn, đúng chất lượng là điều vô cùng cần thiết.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới