TIN TỨC » Kiến thức

Xe điện có bị điện giật khi lội nước? Làm thế nào để bạn lái xe điện trong thời tiết mưa?

Thứ tư, 12/07/2023 13:08

Mùa mưa lại đến, vấn đề xe lội nước lại được nhắc đến, khác biệt là năm nay mọi người lại bắt đầu bàn luận về một chủ đề mới - xe ford điện có chạy được không?

Điện áp của hệ thống ắc quy điện về cơ bản khác với điện áp của các thiết bị điện ô tô truyền thống, nếu rò rỉ có gây điện giật cho hành khách không? Không phải việc ngâm hoàn toàn đáy xe trong nước có nguy hiểm không?

Tuy nhiên, rõ ràng trên mạng có rất nhiều video "lướt sóng" về xe điện, thậm chí cốp trước ngập nước nhưng vẫn lái xe như thường. Vậy xe điện có sợ nước không? Vì lý do này, chúng tôi đã đặc biệt tham khảo ý kiến ​​của các kỹ sư R&D của một số OEM lớn và yêu cầu họ trả lời câu hỏi này cho chúng tôi từ góc độ chuyên môn.

"Điện gặp nước" có an toàn?

So với xe nhiên liệu, xe năng lượng mới có hệ thống điện áp cao. Pin, động cơ và điều khiển điện tử là ba hệ thống điện mà chúng ta quen thuộc. Tổng điện áp sẽ đạt khoảng 400V. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường, cả ba -Mức độ bảo vệ điện của từng kiểu máy rất cao, cao có thể đạt đến cấp độ IP68, có nghĩa là hệ thống ba điện có thể đảm bảo hoạt động bình thường ngay cả khi nó bị ngâm hoàn toàn trong nước mà không gặp bất kỳ nguy hiểm nào.

Thậm chí nhiều thương hiệu đã thực hiện các thí nghiệm có liên quan, ngâm hệ thống ba điện trong nước và giữ cho nó hoạt động, ngay cả khi nó kéo dài trong 24 giờ, sẽ không có sự cố, vì vậy không cần phải lo lắng về sự cố của ba điện hệ thống gặp nước.

Ngoài ra, xe năng lượng mới sẽ được trang bị hệ thống giám sát điện trở cách điện, đây cũng là yêu cầu bắt buộc theo quy định, khi xuất hiện các lỗi như rò điện, giảm điện trở cách điện, xe sẽ hiển thị thông báo cảnh báo để nhắc nhở tài xế rời khỏi xe. sớm nhất có thể. Do đó, trong phần nguồn năng lượng cốt lõi của xe điện, điều kiện lội nước nói chung không phải là một thách thức.

Tương tự như vậy, ngay cả khi pin và các bộ phận quan trọng khác gặp sự cố như va chạm, dẫn đến hư hỏng bề ngoài và khả năng bịt kín kém, thì công việc của hệ thống giám sát điện trở cách điện sẽ không bị ảnh hưởng. "hàng rào bảo vệ" sẽ không biến mất. .

Về độ sâu lội nước

Vì hệ thống ba điện là "không sợ nước", điều đó có nghĩa là bất kỳ phần nào bị ngập nước có thể được mở tùy ý? dĩ nhiên là không!

Trước hết, ngoài hệ thống điện cao áp độc đáo, xe năng lượng mới còn có hệ thống cung cấp điện áp thấp, thường được cung cấp bởi ắc quy chì-axit quen thuộc, hầu hết các bộ phận không dễ bị đoản mạch và cháy khi tiếp xúc với nước, nhưng các đường dây và linh kiện khác nhau không được bảo vệ tốt như hệ thống điện áp cao và dễ bị lão hóa và ăn mòn nhanh sau khi ngâm trong nước.

Thứ hai, niêm phong ngăn cũng là một vấn đề. Ví dụ, nếu keo dán tại mối hàn của tấm thép thùng xe, dải gioăng cửa, v.v. bị lão hóa hoặc hàn không chặt, nước có thể thấm vào trong xe. Bên trong sàn nhà sẽ ẩn chứa một số lượng lớn các dây nối, bộ điều khiển và các linh kiện điện tử, đồng thời mức độ chống thấm nước của chúng cũng khá thấp, nước lọt vào có thể khiến các linh kiện này hoạt động không ổn định, thậm chí là hỏng hóc.

Ngoài ra, mặc dù các mẫu xe thuần điện không cần lo lắng về vấn đề nước vào động cơ, nhưng vẫn có một số lượng lớn "thiết bị sợ nước" ở cabin trước, hiện tại độ sâu lội nước được thiết kế của các mẫu xe chung là thường vào khoảng 450mm, các phương tiện có thể lưu thông an toàn trong điều kiện đường sá, nhưng những ao nước sâu hơn cần phải xử lý cẩn thận.

Làm gì sau khi lội nước

Các điểm kỹ thuật được đề cập ở trên cho chúng ta biết rằng trong điều kiện khắc nghiệt, thiết kế cơ bản của xe điện có thể đảm bảo giới hạn khả năng làm việc. Nhắc đến một số trường hợp của chủ xe, quả thực có những mẫu xe thuần điện như Tesla vẫn có thể chạy tiếp khi ngập hơn nửa kính chắn gió phía trước.

Nhưng trong những tình huống không khẩn cấp, cách tiếp cận này khá không mong muốn. Đối với các mẫu xe phổ thông, nhà sản xuất khuyến nghị độ sâu lội nước (thường là khoảng 450mm) và những mẫu xe nằm trong phạm vi này về cơ bản có thể yên tâm sử dụng. cho các cuộc kiểm tra liên quan kịp thời sau đó. Điều tra sâu về vị trí sợ nước" để loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình sử dụng xe sau này.

Kết nối doanh nghiệp tự động

Lần này, chúng tôi cũng đã liên hệ với kỹ sư nghiên cứu và phát triển của Lantu ô tô để giới thiệu một số tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, kỹ sư này tiết lộ rằng yêu cầu quốc gia hiện tại đối với xe điện về độ sâu lội nước phải đạt 300mm và hầu hết các mẫu xe trên thị trường đều có thể vượt qua 400-450mm. Ngược lại, một số mẫu xe có tiêu chuẩn cao hơn như cấp bảo vệ IP6K9K, lội nước sâu tối đa 500mm, thậm chí 600mm.

Tổng kết: Không có nhiều khác biệt so với xe sử dụng nhiên liệu xăng, độ sâu lội nước của xe điện cũng không thể chênh lệch quá nhiều, nhưng chủ yếu bị giới hạn bởi các bộ phận điều khiển điện tử trong cabin và cabin trước. Đáng lo ngại nhất là "điện áp cao 400V " là an toàn nhất Trong đường dẫn, không nên lội quá sâu hoặc vì mục đích bảo vệ phương tiện. Không cần thiết và không mạo hiểm!

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới