Vào năm 2002, một cuộc khảo sát của Nardelli Clare dựa trên dữ liệu từ 57.472 vụ tai nạn ô tô ở Tây Ban Nha từ năm 1993 đến 1999 cho thấy rằng, những chiếc xe màu sáng (trắng hoặc vàng) ít có khả năng vô tình gây ra tai nạn hơn, trong khi những chiếc xe màu đen có nhiều khả năng bị tai nạn hơn.
Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai phương pháp này là rất nhỏ và bản thân các điều tra viên đã chỉ ra rằng phương pháp điều tra có những hạn chế và không hoàn toàn khoa học và chặt chẽ.
Năm 2003, Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) đã công bố kết quả thống kê của Furness S và cộng sự về 571 vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng ở Auckland, New Zealand trong năm 1998-1999 và 588 nhóm kiểm soát, những chiếc xe màu bạc có xác suất liên quan đến ô tô tai nạn nghiêm trọng thấp nhất, xe trắng cao gấp đôi và xe nâu, đen và xanh lá cây cao gấp đôi.
Nhưng các nhà điều tra cũng nhận ra rằng New Zealand không có tuyết và dễ nhận biết hơn.
Năm 2004, Tổ chức Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) đã kết luận hai cuộc khảo sát này và các yếu tố khác mà không có bằng chứng khoa học nào chứng minh một cách chắc chắn xe màu nào là an toàn hơn.
(Hiện tại không có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc chọn một màu xe cụ thể là lựa chọn rõ ràng nhất để đảm bảo an toàn.) Năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu An toàn Tai nạn Đại học Monash đã nghiên cứu 855.258 vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng ở các vùng của Úc từ năm 1987 đến năm 2004. Xe ô tô màu trắng được coi là có xác suất xảy ra va chạm thấp nhất.
Trong khi, ô tô màu đen có nguy cơ va chạm cao hơn ô tô màu trắng 12%, màu xám cao hơn 11%, màu bạc cao hơn 10% và màu đỏ và xanh lam cao hơn 7%, không có sự khác biệt đáng kể giữa các màu khác và màu trắng.
Vào sáng sớm hoặc chiều tối, những chiếc xe màu đen có nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn 47% so với những chiếc xe màu trắng, và 15% khả năng xảy ra đối với những chiếc xe màu bạc.
Và vào ban đêm, hầu hết các xe màu (kể cả) tương tự như xe màu trắng, chỉ có màu đỏ và bạc là cao hơn (cao hơn 10% và 8%).
Nhưng Úc không có nhiều tuyết.
Các nghiên cứu này đều có những hạn chế, chẳng hạn như vị trí, cách xác định và ghi lại tai nạn,... Những chiếc xe màu tối và màu bạc có nhiều khả năng trở thành phương tiện thương mại, chính thức và cho thuê, và thói quen lái xe của họ khác với các màu xe cá nhân và phương tiện gia đình.
Cũng có những kết quả trái ngược nhau từ các nghiên cứu này, chẳng hạn như loại nào an toàn hơn, màu bạc hoặc màu trắng.
Cũng có những nghiên cứu chỉ ra rằng màu hồng là màu an toàn nhất. Bạn có ngại khi lái xe màu như vậy không?
Tóm lại, không có nghiên cứu có thẩm quyền hơn, vẫn không thể có kết luận chính xác.
Chỉ cần tham khảo nghiên cứu hiện có, có vẻ như xác suất bị một chiếc xe màu trắng và bạc đâm phải có thể ít hơn, và một chiếc xe màu đen và sẫm màu có thể cao hơn một chút.
Ngay cả khi có sự khác biệt về tỷ lệ tai nạn giữa các xe có màu sắc khác nhau, nó rất nhỏ, thấp hơn nhiều so với các yếu tố khác.
Thay vì lo lắng về sự an toàn của màu sắc khi mua xe, bạn nên xem xét sự an toàn từ thói quen lái xe của chính mình.