TIN TỨC » Kiến thức

Xôi có nên ăn cùng thịt gà? Những người nào không nên ăn xôi?

Thứ hai, 26/06/2023 08:04

Xôi nấu từ gạo nếp rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng được ăn món này.

Ăn xôi có lợi ích gì?

Gạo nếp được chế biến thành nhiều món ăn trong đó phổ biến nhất là xôi. Vào bữa sáng, xôi xéo, xôi gấc, xôi dừa, xôi ngô... là món khoái khẩu của nhiều người.

Xôi làm được nấu từ gạo nếp nên có protein, đường, các loại, tinh bột, vitamin nhóm B và chất vô cơ...

Khi ăn một đĩa xôi tức là bạn đang nạp vào cơ thể 600 Calo. Ăn xôi cung cấp nhiều năng lượng hơn cả việc bạn ăn phở, một tô phở chỉ chứa 400 Calo. Ngoài ra, xôi còn hỗ trợ chứa các bệnh như tiêu chảy, buồn nôn. Những người gầy cũng có thể ăn nhiều xôi hơn để giúp tăng cân.

Món xôi có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những người không nên ăn xôi

Người muốn giảm cân

Những người muốn giảm béo thì cũng không nên lựa chọn món này vào thực đơn ăn sáng. Vì xôi có chứa nhiều tinh bột, giống cơm nên ăn nhiều bạn có thể bị tăng cân.

Người bị đau dạ dày

Người bị bệnh da dày không nên ăn xôi, vì lượng enzyme tiêu hóa cũng như axit dạ dày không ổn định sẽ gây cản trở cho quá trình tiêu hóa thực phẩm giàu tinh bột như gạo nếp và sinh ra tình trạng khó tiêu. Bên cạnh đó, các nguyên liệu khác của xôi như hành, tỏi, tiêu... cũng sẽ khiến người bị bệnh dạ dày không được thoải mái. Do đó, khi đã bị bệnh dạ dày, bạn nên hạn chế ăn xôi.

Người bị nhiệt miệng

Trong đông y gạo nếp chỉ được khuyến cáo kiêng với những người nhiệt miệng, bị bệnh có sốt, chướng bụng…

Người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ

Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

Phụ nữ mới sinh mổ

Phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con cũng nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.

Cần lưu ý gì khi ăn xôi?

Ăn xôi với thịt gà

Xôi gà là sự kết hợp yêu thích, món khoái khẩu khó cưỡng lại. Tuy nhiên, xôi nếp lại được cho là có tính kị với thịt gà. Thậm chí có thông tin cho rằng thịt gà ăn với cơm nếp sẽ sinh ra bạch thốn trùng (dân gian gọi là sán dây, sán xơ mít).

Ăn xôi nhiều lần trong tuần

Xôi là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể, giúp tăng năng lượng và dinh dưỡng sánh ngang với các loại thịt, trứng, sữa. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên ăn nhiều xôi. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn xôi 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ.

Ăn xôi thay ăn cơm

Xôi có chứa nhiều tinh bột, giống cơm nên ăn xôi nhiều bạn có thể tăng cân nhanh chóng. Mặc dù ăn xôi có nhiều tác dụng tốt nhưng bạn cũng không nên ăn thường xuyên, mỗi tuần ăn không quá 2 lần là tốt nhất.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới