TIN TỨC » Kiến thức

Ý nghĩa của bánh xu xê, tại sao loại bánh này lại thường xuất hiện trong dịp đặc biệt?

Thứ bảy, 16/12/2023 09:35

Bánh xu xê được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó.

Bánh xu xê (hay còn gọi là phu thê) là một loại bánh truyền thống có từ lâu đời của Việt Nam, thường được các chọn làm quà sính lễ đám hỏi, đám cưới hay quà tặng, món tráng miệng vào lễ tết...

Rất nhiều người yêu thích bánh xu xê vì vị ngọt, dẻo, dai của lớp áo bánh, bùi béo trong nhân, thơm quyện mỗi khi thưởng thức.

Bánh xu xê có lớp vỏ ngoài từ bột lọc, nhân bên trong là đậu xanh. Bánh hình vuông thể hiện cho sự viên mãn và hạnh phúc trăm năm cho đôi vợ chồng.

Ý nghĩa của bánh

Bánh được khơi nguồn từ địa phương Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Loại bánh này được ra đời từ thời nhà Lý, có nguồn gốc từ câu chuyện lịch sử của thời xưa, khi vua Lý Anh Tông xuất binh ra trận chống giặc ngoại xâm, hoàng hậu đã ở nhà làm món bánh này để gửi ra tiền tuyến.

Từ câu chuyện tình nghĩa vợ chồng sắt son của nhà vua Lý Anh Tông mà bánh xu xê có một ý nghĩa sâu sắc thể hiện tấm lòng thủy chung, bền chặt trong tình yêu, hôn nhân gia đình. Đây là lý do bánh được sử dụng nhiều trong cưới hỏi.

Ngày nay, bánh xu xê có thể mua ở nhiều nơi từ Bắc, Trung, Nam. Mức giá của bánh phu thê giao động khoảng từ 60.000 - 75.000 đồng/ 10 cái. Bánh sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên chỉ sử dụng được khoảng 2-3 ngày nếu thời tiết không quá nóng. Nếu muốn để lâu, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4-5 ngày.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới