TIN TỨC » Làm sao

8 lý do vì sao người học kém lại kiếm tiền nhiều hơn người học giỏi?

Thứ ba, 19/07/2022 21:37

Nhiều bậc cha mẹ cố gắng thuyết phục con cái họ rằng điểm số ở trường thực sự quan trọng. Và khi con cái của họ bị điểm kém, họ sẽ mắng chúng và bắt chúng học hành chăm chỉ hơn. Nhưng trong cuộc sống thực, điểm số ở trường thường không quan trọng chút nào.

Đã bao nhiêu lần bạn nghe những câu chuyện của những người thành công từng không có thành tích tốt ở những năm đi học. Vậy nguyên nhân là vì sao? Liệu có phải họ thành công đều là nhờ may mắn? Dưới đây là những lý do các nhà tâm lý học đưa ra.

Họ không ép bản thân quá mức

Những người học kém sẽ không bắt mình làm những việc bản thân không hề hứng thú, đặc biệt là những điều họ cho là vô nghĩa. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào những thứ họ thực sự quan tâm.

Trong khi đó, một học sinh loại ưu sẽ làm mọi việc để có thể nhận được tấm bằng loại giỏi. Và kết quả là họ có thể lãng phí nhiều năm cuộc đời cho những mối quan hệ tồi hay một công việc chẳng hề phù hợp với mình.

Họ cho phép bản thân không hoàn hảo

Một số người có nguyên tắc sống như sau: "Hoặc làm việc đó một cách hoàn hảo, hoặc là đừng làm nó". Suy nghĩ đó sẽ khiến bạn tự đẩy cuộc sống của mình vào khó khăn vì chúng ta không thể thành công ở mọi lĩnh vực. Hãy làm tốt công việc phát huy sở trường của mình.

Họ biết chấp nhận thất bại

Với những học sinh giỏi, một bài kiểm tra điểm thấp sẽ khiến họ suy sụp không ít. Họ cho rằng mình thật kém cỏi, mỗi sai lầm dù nhỏ đều là vấn đề rất lớn. Họ là những người dễ gặp khó khăn khi đối diện với thất bại sau này. Trong khi đó, các học sinh kém cho rằng điểm số kém không phải là điều gì đó quá kinh khủng. Họ còn rất nhiều việc khác có thể chứng minh năng lực của mình và khi lớn lên, họ là những người có khả năng giải quyết căng thẳng tốt hơn và lấy lại tinh thần sau khi mắc sai lầm tốt hơn.

Họ có những thú vui khác ngoài sách vở

Với các học sinh kém, họ có rất nhiều hoạt động trong thời gian rảnh. Họ có thể đá bóng, chơi đàn, chơi thể thao hay nhảy, học các nhạc cụ. Với các học sinh giỏi, họ ít dành cho bản thân thời gian để thư giãn. Họ luôn căng thẳng về việc học và điều này vẫn theo họ khi họ đã trưởng thành. Họ luôn quẩn quanh trong những lo lắng mình không đạt được như kỳ vọng của mọi người dành cho mình.

Họ sẵn sàng mạo hiểm

Người không đạt được nhiều thành công ở những năm ngồi trên ghế nhà trường sẽ phải thích nghi với các tình huống trong mọi lúc. Họ là những người cho phép bản thân mơ mộng và không sống theo kế hoạch của cha mẹ hay người khác. Nếu họ muốn bỏ học, thay đổi công việc hay chuyển đến sống ở một nơi khác, họ sẽ làm ngay. Họ luôn lắng nghe chính mình và hành động dựa theo điều bản thân thực sự muốn.

Họ không cố tỏ ra tốt đẹp

Học sinh giỏi thường quan trọng việc giữ hình ảnh tốt đẹp trong mắt giáo viên, do đó họ cố gắng tỏ ra hào hứng với môn học ngay cả khi không thích. Học sinh kém không cố gắng gây ấn tượng với người khác. Dù tôn trọng giáo viên thì họ cũng không làm việc mình không thích.

Họ không quan tâm đến điểm số

Với nhiều học sinh giỏi, điểm số là biểu hiện của thành công. Với họ đạt điểm cao là một thành tựu. Tuy nhiên điểm số chỉ mang tính chủ quan, nó không chỉ phụ thuộc vào kiến thức mà các yếu tố khác như giáo viên và tâm trạng của học sinh.

Học sinh kém không cần dùng điểm số để chứng minh thành công. Khi theo đuổi mục tiêu, họ không cần sự đánh giá của người khác mà quan trọng là họ thỏa mãn với việc mình làm.

Họ không tự làm mọi việc

Nhiều học sinh giỏi tuân thủ nguyên tắc "Nếu bạn muốn hoàn thành việc gì thì hãy tự làm." Họ quen với việc tự làm mọi việc, kiểm soát tất cả. Trong khi đó, học sinh kém lại tận dụng người khác để có thứ mình muốn.

Khi trưởng thành, người luôn tự làm mọi việc sẽ khiến bản thân kiệt sức, trong khi người khác biết cách phân chia nhiệm vụ cho cấp dưới.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới