TIN TỨC » Làm sao

Cách bón phân cho cây dành dành để ra nhiều nụ hoa?

Thứ tư, 10/05/2023 12:18

Lá cây dành dành có màu xanh đậm và sáng, hoa màu trắng và có mùi thơm, luôn được những người yêu hoa yêu thích, khi bạn trồng cây dành dành tại nhà, mỗi khi đến kỳ ra hoa, hương hoa trong vườn đều sảng khoái.

Chúng ta đều biết cây dành dành là loài hoa ưa đất chua, một khi phân bón và nước không đủ sẽ dễ xuất hiện hiện tượng vàng lá, rụng lá, vì vậy bón phân hợp lý chính là chìa khóa để cây dành dành phát triển tốt. Nhiều người yêu hoa có một câu hỏi, đó là cây dành dành có thể được bón phân khi nó mọc chồi không và làm thế nào để bón phân cho đúng? Để giải đáp vấn đề này, tôi xin chia sẻ quan điểm cá nhân của mình với các bạn thích trồng cây dành dành.

Cây dành dành có thể được bón phân trong giai đoạn nụ hoa dài không?

Cây dành dành là loài hoa tương đối ưa mỡ, trong quá trình sinh trưởng cần thường xuyên tưới một ít dung dịch phân bón có tính axit để cây sinh trưởng mạnh, lá có màu xanh đậm, khi thiếu phân bón và nước cây dễ bị khô héo xuất hiện lá vàng. Vậy trong giai đoạn nụ hoa có bón phân được không? Tôi nghĩ rằng nó phụ thuộc vào sự phát triển của cây.

1. Cây phát triển mạnh mẽ mà không cần bón phân

Cây dành dành giai đoạn ra nụ có cần bón thêm phân không, trước tiên có thể quan sát quá trình sinh trưởng của cây, nếu bón phân đúng thời gian và các nguyên tố phân bón tương đối cân đối thì cây sẽ sinh trưởng mạnh. Trong trường hợp này, nụ mang thai hoàn thành ra hoa không có vấn đề gì, thậm chí không cần bổ sung chất dinh dưỡng, chỉ cần được tưới nước và chiếu sáng thích hợp là có thể nở hoa bình thường.

2. Nếu cây phát triển thưa và có nhiều nụ hoa thì nên bổ sung kịp thời

Cây dành dành trong chậu có nụ hoa phát triển kém, lá ngả vàng và có nhiều nụ, nếu bạn không bổ sung một số chất dinh dưỡng thì có thể khó nở hoa bình thường và hoa có thể bị héo sớm trong quá trình ra hoa và có hiện tượng hoa nhỏ, mùi thơm yếu. Tốt nhất nên bón thêm một ít phân bón loãng và tưới nước trước khi cây nở hoa để đảm bảo cho cây ra hoa bình thường trong thời kỳ ra hoa.

Bón phân như thế nào cho đúng trong giai đoạn nụ hoa?

Khi cây sinh trưởng kém, dù có đầy nụ hoa cũng phải kịp thời cung cấp một số chất dinh dưỡng, nếu không cây sẽ không đủ chất dinh dưỡng để duy trì ra hoa, hoa sẽ héo sớm và hương hoa sẽ yếu đuối.

1. Không bón phân đạm trong giai đoạn nụ hoa

Cần đặc biệt chú ý đến việc bón phân cho dành dành chi trong thời kỳ nụ hoa, có thể bón những loại phân không có nguyên tố nào, nếu không không những không thúc đẩy được sự ra hoa mà ngược lại sẽ ảnh hưởng đến sự ra hoa. Nếu bón quá nhiều phân đạm vào giai đoạn này sẽ thúc đẩy sự phát triển của cành và lá, làm rụng nhiều nụ hoa, ảnh hưởng đến sự nở bình thường của hoa.

2. Bón phân lân, kali để thúc ra hoa

Phân đạm chủ yếu để thúc đẩy sự phát triển của cành và lá của cây, nguyên tố lân có thể phát huy tác dụng thúc đẩy ra hoa đậu quả, sự ra hoa của cây cũng sẽ tiêu hao một lượng lớn nguyên tố này, vì vậy bón phân ở giai đoạn chồi non nên chủ yếu là phân lân, ví dụ, có thể bón một ít kali dihydro photphat vào dung dịch, dùng kali dihydro photphat pha với nước trực tiếp tưới vào rễ, hoặc bón phân cho lá, đều có thể có tác dụng thúc đẩy ra hoa rất tốt.

3. Kiểm soát hợp lý nồng độ phân bón và nước

Khi bón phân cho cây dành dành, cố gắng bón phân pha loãng và thường xuyên, nhất là sau khi nụ hoa mọc, nồng độ phải khống chế hợp lý, tốt nhất nên bổ sung 1000 đến 1500 lần nước. Nếu bón phân và nước quá đặc dễ làm hỏng phân, đồng thời làm rụng nụ hoa, rút ​​ngắn thời gian ra hoa.

Tăng ánh sáng thuận lợi cho sự ra hoa

Cây dành dành tương đối chịu bóng râm nhưng cũng cần đủ ánh sáng trong quá trình sinh trưởng và ra hoa, chỉ có quang hợp hợp lý thì cây mới tạo ra nhiều chất dinh dưỡng cho sinh trưởng và phát triển của cây. Khi không đủ ánh sáng trong một thời gian dài, nụ sẽ không mở trong một thời gian dài và ngay cả khi chúng nở hoa, chúng sẽ không có hương hoa rất mạnh. Do đó, trong giai đoạn nụ hoa của cây, nó có thể được tiếp xúc với nhiều ánh sáng tán xạ hơn, điều này cũng có thể đóng một vai trò rất tốt trong việc thúc đẩy sự ra hoa của nụ.

Tóm tắt: Sau khi cây dành dành mọc chồi, bạn có thể căn cứ vào trạng thái sinh trưởng của cây để đánh giá xem có cần bón phân hay không, nếu cây sinh trưởng kém, hoặc ra nhiều chồi thì không đủ chất dinh dưỡng cho cây để ra hoa hoàn toàn, bạn có thể kiểm soát nồng độ phân bón và nước, trong những trường hợp nhất định, hãy bón một ít phân lân và kali mỏng cho nó, điều này rất hữu ích cho việc ra hoa.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới