TIN TỨC » Làm sao

Cách chữa hóc xương đơn giản nhất có thể cứu sống hàng triệu người

Thứ bảy, 26/05/2018 11:04

Phương pháp chữa hóc xương chúng tôi giới thiệu dưới đây thật sự công hiệu và có thể cứu sống hàng triệu người.

Nhiều người ăn cá, thịt gà và các thức ăn khác thường bị hóc mà không biết cách xử lý thật khoa học. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn phương pháp chống hóc xương hiệu quả nhất.

Một cậu bé 17 tháng tuổi đến từ Kim Hoa, Chiết Giang (Trung Quốc) đang ăn đậu phộng thì bị hóc. Hơn 10 phút sau, bà của cậu bé phát hiện ra cháu mình đang thở hổn hển. Nghĩ rằng cháu mệt mỏi, bà đưa cháu về nhà và đợi cha mẹ cậu bé về. Nhưng rồi mọi chuyện sau đó đã quá muộn màng khi cậu bé bị tổn thương não nghiêm trọng.

Trường hợp khác cách đây không lâu, mẹ của một cậu bé 2 tuổi đã viết những dòng trạng thái trên wechat (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc). Nội dung như sau: "Tôi nhớ lại đêm đó, dì của con tôi cho đứa bé kẹo và trái cây để ăn. Một lúc sau, con trai của tôi khóc với gương mặt đỏ bừng. Tôi nhận ra rằng viên kẹo đã bị đứa bé nuốt chửng và kẹt trong cổ họng. Vào thời điểm đó, tôi sợ hãi và đập mạnh vào con mình nhưng dường như chẳng có tác dụng gì. Tôi chợt nghĩ đến phương pháp khẩn cấp Heimlich. Tôi giữ con và lắc đi lắc lại 2 lần, một viên kẹo cứng bị đẩy khỏi cổ họng con. Con tôi an toàn và lập tức khóc lớn".

Phương pháp chữa hóc xương chúng tôi giới thiệu dưới đây thật sự công hiệu và có thể cứu sống hàng triệu người.

Vào năm 1974, một cụ già bị mắc miếng xương gà trong cổ họng trong bữa tuối và cuộc sống bị đe dọa. Tại thời điểm đó, bà bị khó thở và gọi sự giúp đỡ. Một ông lão 70 tuổi hàng xóm của bà cụ sang để giúp đỡ. Ông lão ngay lập tức sử dụng những kỹ năng của mình, ôm bà lão từ phía sau, rồi ép thật mạnh. Miếng xương gà nhanh chóng bị thổi bay khỏi khí quản và gương mặt bà lão hồng hào trở lại.

Phương pháp chữa hóc khoa học nhất

Khi bị hóc xương, nhiều người thường sử dụng giấm để làm mềm xương. Phương pháp này là không khoa học. Bởi vì giấm làm mềm xương cần có 1 quy trình. Khi dùng dấm, nó sẽ đi vào dạ dày qua thực quản và không thể ở lại để làm mềm xương.

Cũng có người chữa hóc bằng cách nuốt thức ăn thật lớn. Phương pháp này có thể khiến xương bị mắc kẹt sâu hơn trong thực quản. Thậm chí cách này còn có thể gây ra chảy máu lớn gây nguy hiểm cho nạn nhân.

Giáo sư Heimlick là một bác sĩ ở Mỹ đã tham gia phẫu thuật trong nhiều năm. Ông bị sốc bởi có quá nhiều trường hợp bị nghẹn thở do hóc. Theo ông, trong trường hợp khẩn cấp, nhiều bác sĩ thường vỗ vào lưng bệnh nhân hoặc loại bỏ xương bằng cách đưa tay vào cổ họng nạn nhân. Điều này không chỉ không hiệu quả mà có thể còn làm do xương đi sâu hơn vào đường hô hấp.

Sau nhiều nghiên cứu, giáo sư Heimlick cuối cùng đã tìm ra phương pháp để chữa hóc hiệu quả có tên phương pháp sơ cứu Heimlich. Phương pháp này có các bước như sau.

Bước 1: Trấn an nạn nhân

Bạn cần trấn an nạn nhân rằng mọi việc không nghiêm trọng, tránh việc quá hoảng sợ làm nuốt dị vật vào sâu hơn. Cùng với đó, hãy gọi cấp cứu.

Bước 2: Yêu cầu nạn nhân đứng dậy

Để phương pháp hiệu quả nhất, bạn cần yêu cầu nạn nhân đứng dậy và đi đến một khoảng không gian đủ rộng rãi.

Bước 3: Đứng phía sau nạn nhân

Bạn cần đứng phía sau nạn nhân, vòng tay qua bụng. Cùng với đó, bạn lấy 2 tay nắm chặt với nhau, đặt ngón tay cái ở vị trí dạ dày nạn nhân. Bạn cũng cần tránh để ngón tay chọc thẳng vào cơ thể nạn nhân.

Bước 4: Thực hiện Heimlich

- Bạn cần dùng sức của mình ép mạnh tay vào bụng nạn nhân rồi lại đẩy ra nhanh chóng. Thực hiện động tác này liên tục cho đến khi dị vật rơi ra.

- Nạn nhân sẽ ho bởi dị vật tác động đến khí quản.

- Nếu nạn nhân bất tỉnh thì cần dừng ngay phương pháp này.

- Dùng ít lực hơn với trẻ em

Bước 5: Gọi hỗ trợ nếu dị vật vẫn không ra

Từ bước 1, chúng tôi đã khuyến cáo bạn cần gọi hỗ trợ khi phát hiện có người bị hóc. Và khi đã dùng Heimlich mà dị vật vẫn không ra thì cần đưa nạn nhân đến bệnh viện ngay lập tức.

Click xem thêm: Quen tiết kiệm điện phản khoa học thế này, bảo sao tiền điện mỗi tháng cứ tăng “vùn vụt”

TiTi (Theo nld.com.vn)