TIN TỨC » Làm sao

Cách kiểm tra xem mình có bị lấy cắp hoặc làm giả thông tin để vay nợ hay không? Đơn giản có thể làm ngay tại nhà

Thứ hai, 18/03/2024 09:05

Để kiểm tra xem bản thân mình có bị ăn cắp, giả mạo thông tin để vay nợ hay không, hãy làm theo cách dưới đây.

Tra cứu qua website của CIC?

CIC là viết tắt của Credit Information Center hay còn gọi là Trung tâm Thông tin Tín Dụng. CIC là tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của các cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Để thực hiện hoạt động tra cứu vay nợ thông qua tổ chức CIC bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web của CIC tại địa chỉ: https://cic.gov.vn/

Để thực hiện thao tác này, bạn chỉ cần mở trình duyệt và copy link địa chỉ như trên và nhấn enter. Tiếp đến sau khi đã có trình duyệt hiện lên bạn cần phải thực hiện thao tác đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân quan trọng, bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD,… . Cần lưu ý đối với mục Ảnh CMND/CCCD thì người dùng cần phải chụp đủ 3 bức ảnh bao gồm ảnh mặt trước, mặt sau và chân dung có kèm CMND/CCCD.

Những mục đánh dấu (*) là những mục bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin.

Bước 3: Chờ kiểm tra thông tin

Sau khi điền đầy đủ thông tin và hoàn tất đăng ký mà bạn cần phải chờ để CIC kiểm tra thông tin và xác thực tài khoản.

Sau khi được phê duyệt, người dùng chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn khai thác báo cáo trên thanh menu, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng, làm theo các bước hướng dẫn để tra cứu nợ xấu.

Tra cứu qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại?

Ngoài cách tra cứu thông qua website, bạn có thể tiến hành tra cứu nợ xấu qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại. Để thực hiện tra cứu nợ xấu qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tải ứng dụng CIC Credit Connect

Tải ứng dụng CIC Credit Connect cho điện thoại thông qua App Store hoặc Google Play. Sau đó, đăng ký một tài khoản miễn phí.

Bước 2: Điền thông tin cá nhân

Điền các thông tin cá nhân để xác thực tài khoản, bao gồm họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD…

Bước 3: Chờ hệ thống kiểm tra và phê duyệt

Sau khi hoàn tất các bước trên, người dùng phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra và phê duyệt, thời gian chờ có thể kéo dài từ 1-3 ngày, không tính thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ.

Bước 4: Hoàn tất thủ tục và xem kết quả

Sau khi đã được phê duyệt, bạn cần truy cập vào mục Khai thác báo cáo, sau đó nhập lại mã OTP (được gửi về điện thoại) để xác thực lại.

Cuối cùng, bạn cần phải nhấn chọn vào báo cáo để biết các thông tin liên quan đến điểm tín dụng, mức độ rủi ro, tổng số tiền còn đang nợ các tổ chức tín dụng/ngân hàng (nếu có), danh sách các tổ chức tín dụng còn đang nợ (nếu có)…

Bị người khác lấy cắp thông tin để vay nợ thì có phải trả nợ không?

Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

- Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay;

- Khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, quan hệ vay tiền được hình thành khi có sự thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay. Thỏa thuận bao gồm thông tin về việc vay tiền, giao tiền cho vay, hạn trả nợ, lãi suất (nếu có).

Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định bên vay phải có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay, trường hợp vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn.

Theo quy định, người vay tài sản là người có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay. Như vậy, một người bị lấy cắp thông tin nhưng thực tế không vay tiền thì không có nghĩa vụ trả nợ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người bị đánh cắp thông tin phải chứng minh được bản thân không thực hiện giao dịch vay tiền.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới