TIN TỨC » Làm sao

Cách rã đông thịt trong tủ lạnh mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon mẹ nào cũng nên biết

Thứ ba, 03/10/2017 14:49

Thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt, cá trong tủ lạnh trước khi chế nếu rã đông không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với quỹ thời gian hạn hẹp, nhiều gia đình chọn giải pháp đặt mua thực phẩm sạch tích trữ trong tủ lạnh để ăn dần, một mặt để tiết kiệm thời gian ra chợ, mặt khác để hạn chế thực phẩm không an toàn.

Tuy nhiên, cách bảo quản và chế biến thực phẩm trong tủ lạnh thì mỗi người làm theo một cách khác nhau, việc rã đông không đúng cách không chỉ làm mất đi dinh dưỡng của thực phẩm mà còn mang lại nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số mẹo rã đông thịt cực kỳ đơn giản mà vẫn giữ được sự tươi ngon mà chị em nội chợ nào cũng nên biết:

Rã đông bằng thau, nồi nhôm

Bạn chuẩn bị 2 chiếc thau hoặc nồi inox (hoặc nhôm) tùy ý. Úp nồi thứ nhất xuống, đặt miếng thịt lên trên đáy nồi hoặc đặt miếng thịt vào khay, đặt nồi thứ 2 lên và đổ đầy nước. Chờ từ 5 đến 10 phút (tùy vào độ dày của miếng thịt). Sau đó, kiểm tra và mang đi chế biến khi đã rã đông đạt yêu cầu.

Mẹo nhỏ trên dựa trên nguyên lý dẫn nhiệt của kim loại: nồi nhôm dẫn nhiệt rất tốt sẽ nhanh chóng truyền nhiệt từ môi trường vào làm rã đông miếng thịt.

Việc đổ đầy nước ở nồi bên trên chỉ nhằm tăng khối lượng dẫn đến tăng diện tích tiếp xúc bề mặt thịt với nhôm, làm giảm thời gian rã đông.

Với cách làm này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rã đông nhanh, gọn, không sợ thực phẩm bị chín hay đổi mùi vị và màu sắc ban đầu vì gặp nhiệt độ cao hoặc phải ngâm lâu trong nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một vài cách cơ bản sau:

Chuyển thức ăn xuống ngăn mát tủ lạnh

Đây là một phương pháp rất tốt và đặc biệt sẽ giữ được sự tươi ngon của miếng thịt cũng như phòng tránh vi khuẩn phát triển. Nhược điểm của phương pháp này là cần thời gian dài, khoảng một ngày trước khi sử dụng. Vì vậy, bạn nên có những dự định trước cho bữa ăn ngày hôm sau và sắp xếp để thịt xuống ngăn dưới trong thời gian hợp lý. Dù không thể mềm như lúc mới mua, nhưng miếng thịt khi để xuống ngăn mát như vậy sẽ vẫn đảm bảo việc rửa và thái thịt dễ dàng.

Một chú ý nhỏ khi thực hiện cách rã đông thực phẩm này đó là bạn nên bọc thực phẩm vào túi nhựa hoặc để vào một bát thủy tinh để ngăn không cho nước từ quá trình rã đông chảy ra tủ và ảnh hưởng tới các món đồ ăn khác trong tủ lạnh.

Rã đông bằng lò vi sóng

Cho thực phẩm cần rã đông lên trên đĩa và rã đông thực phẩm băng chức năng có sẵn của lò vi sóng. Chú ý một số lò vi sóng cũ không có chức năng này thì bạn để công suất của lò vi sóng khoảng 50%.

Rã đông trong lò vi sóng phù hợp với thực phẩm được chế biến ngay vì một phần thịt có thể đã bị chín. Nếu dùng không hết, có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, nhưng trước đó bạn phải nấu chín lại thực phẩm, vì lúc này thực phẩm có thể đã nhiễm vi sinh rồi. Cách này tiện nhất khi bạn rất gấp cần phải rã đông ngay. Ngoài ra, thịt, cá đông lạnh có thể được quay, nướng trong lò mà không cần phải rã đông.

>> Nếu không muốn bị mẹ chồng lườm nguýt, nàng dâu nên học cách cất quần áo trong tủ đúng cách

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới