Sương mù hình thành do 3 yếu tố: các vùng nước gần đó, địa hình của khu vực và điều kiện thời tiết. Chúng tôi xin giới thiệu cho bạn biết sương mù hình thành như thế nào, có những loại sương mù nào và nó có nguy hiểm cho con người hay không.
Sương mù hình thành như thế nào
Sương mù thường hình thành ở độ ẩm tương đối khoảng 100% khi có nhiều hơi ẩm tích tụ trong không khí. Đồng thời, chênh lệch giữa nhiệt độ không khí và điểm sương phải nhỏ hơn 4,5 ° F.
Điểm sương là nhiệt độ dưới nhiệt độ mà các giọt nước bắt đầu ngưng tụ và tạo thành sương hoặc sương giá. Nó được xác định bởi độ ẩm tương đối của không khí. Độ ẩm càng cao, điểm sương càng cao và giá trị của nó gần với nhiệt độ không khí thực tế. Nếu độ ẩm tương đối là 100% thì điểm sương bằng với nhiệt độ. Trong điều kiện này, hơi nước bắt đầu ngưng tụ.
Trong quá trình ngưng tụ, các phân tử hơi nước kết hợp với nhau tạo thành những giọt nước lỏng li ti bay lơ lửng trong không khí. Những thứ này làm cho sương mù có thể nhìn thấy được. Bụi hoặc ô nhiễm không khí khác cũng góp phần vào điều này, vì hơi nước ngưng tụ xung quanh các hạt rắn cực nhỏ. Nó khác với sương mù biển, xuất hiện gần biển hoặc đại dương và hình thành do sự ngưng tụ hơi nước xung quanh các tinh thể muối.
Sương mù thường hình thành vào buổi sáng vì đây là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày khi nhiệt độ không khí giảm xuống nhiệt độ điểm sương và độ ẩm tương đối đạt 100%. Tuy nhiên, có những thời điểm khi điểm sương tăng lên ngang với nhiệt độ của không khí, nhưng sương mù buổi sáng thường hình thành khi bầu không khí lạnh đi.
Các loại sương mù
Sương mù có thể hình thành theo nhiều cách, tùy thuộc vào cách thức làm mát gây ra ngưng tụ.
Sương mù bay hơi hình thành trên các khối nước, thường vào mùa thu, khi nhiệt độ nước giảm chậm hơn nhiệt độ không khí. Kết quả là, khi một khối không khí lạnh khô di chuyển trên một khối nước, không khí ẩm ấm từ nước bốc lên khối không khí lạnh bên trên nó và tạo ra sương mù.
Sương mù đối lưu hình thành khi không khí ẩm ấm đi qua bề mặt mát và nguội đi. Nó chủ yếu xuất hiện ở những nơi không khí nhiệt đới ấm áp gặp nước biển mát hơn. Loại sương mù này phổ biến ở California. Bạn có thể nhìn thấy nó ở phía trên cây cầu nổi tiếng ở San Francisco.
Sương mù bức xạ hình thành vào buổi tối khi nhiệt lượng bề mặt Trái đất hấp thụ vào ban ngày được bức xạ vào không khí. Khi nhiệt truyền từ mặt đất lên không khí, các giọt nước sẽ hình thành. Đôi khi loại sương mù này được gọi là “sương mù mặt đất”.
Sương mù phía trước hình thành khi các hạt mưa rơi từ không khí tương đối ấm lên trên bề mặt phía trước bốc hơi thành không khí mát hơn gần bề mặt Trái đất. Điều này khiến nó trở nên bão hòa.
Sương mù ở thung lũng hình thành ở các thung lũng núi, chủ yếu vào mùa đông, khi các ngọn núi ngăn không khí dày đặc thoát ra ngoài và nó "bị mắc kẹt" trong độ sâu của thung lũng.
Sương mù đóng băng xảy ra khi các giọt sương mù đóng băng trên bề mặt rắn. Ví dụ, các đỉnh núi bị mây bao phủ thường bị sương mù đóng băng bao phủ. Khi nó tan đi, nó để lại mặt đất và cây cối bị bao phủ bởi một lớp sương giá. Phong cảnh sương mù đóng băng trắng xóa thường gặp ở các vùng khí hậu lạnh ẩm ở các vùng như các nước Scandinavia và Nam Cực. Nếu sương mù là nguy hiểm
Tùy thuộc vào mật độ của các giọt nhỏ, khả năng hiển thị trong sương mù có thể thay đổi từ khả năng xuất hiện của khói mù đến tầm nhìn gần như bằng không. Với tầm nhìn bằng không, sương mù có liên quan đến những rủi ro nhất định cho con người.
Ví dụ: Trên đường, sương mù có thể gây ra va chạm xe và các tai nạn khác. Trong điều kiện sương mù, người lái xe nên giảm tốc độ, hết sức cảnh giác và không sử dụng đèn gầm cao. Chúng khó nhìn thấy hơn vì hơi nước phân tán hầu hết ánh sáng trở lại. Thay vì đèn chiếu sáng cao, tốt hơn là sử dụng đèn sương mù.
Trên biển, tầm nhìn thấp có thể làm mất phương hướng của người lái tàu. Giống như những người lái xe ô tô, họ được khuyên nên giảm tốc độ, bật tất cả đèn đang chạy, sử dụng radar và nếu có thể, hãy giữ nguyên vị trí của mình cho đến khi tầm nhìn được cải thiện.
Trên không, tầm nhìn thấp do sương mù có thể nguy hiểm, ngay cả đối với các phi công có kinh nghiệm. Trong điều kiện sương mù dày đặc, các hoạt động an toàn rất khó khăn và các sân bay dân dụng có thể cấm cất cánh và hạ cánh cho đến khi các điều kiện được cải thiện.