TIN TỨC » Làm sao

Cách xử trí khẩn cấp khi bị côn trùng chui vào tai

Thứ hai, 11/09/2017 21:17

Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều mỗi khi phát hiện côn trùng bay vào tai mình.

Tai là cơ quan rất quan trọng với cơ thể con người. Nó tiếp nhận các sóng âm thanh từ bên ngoài, chuyển đổi các tín hiệu và gửi đến não. Tai còn giúp kiểm soát sự cân bằng của cơ thể khi di chuyển. Cũng vì lẽ đó, nếu bất kỳ một thứ gì bay vào tai, nó cũng có thể gây ra chấn thương và triệu chứng bất thường, chẳng hạn như mất cân bằng hoặc ù tai. Đặc biệt những côn trùng nhỏ có thể mang vi trùng vào tai gây ra nhiễm trùng sau này.

Cách xử trí khẩn cấp khi bị côn trùng chui vào tai

Côn trùng vào tai có nguy hiểm không?

Các vấn đề liên quan đến tác động bên ngoài vào tai đều rất nguy hiểm, đặc biệt là khi côn trùng có thể mang vi khuẩn gây nhiễm trùng hoặc nấm vào ống tai. Thậm chí, nếu có một con bọ chét hoặc ve thì nguy cơ càng tăng cào rất nhiều. Bởi nước bọt của sinh vật này sẽ gây ngứa khủng khiếp. Thậm chí, những con ve có thể gây nhiễm trùng và rất có hại cho sức khỏe.

Làm sao để phát hiện côn trùng trong tai

Triệu chứng dễ nhận biết nhất có lẽ là việc đau tai cấp tính. Bạn luôn cảm thấy có thứ gì đó gây khó chịu trong tai. Nếu con côn trùng không chết trong tai, bạn sẽ cảm thấy có thứ gì đó đang đi bộ hoặc bay trong đầu mình. Nếu là một côn trùng lớn bay vào tai, nó có thể gây căng thẳng trong tai trong thời gian dài.

Cách xử lý khẩn cấp côn trùng vào tai

- Khi phát hiện côn trùng trong tai, việc đầu tiên là nghiêng tai để nó bay ra. Cách này thường có hiệu quả rất thấp.

- Bạn cần tìm ngay một lọ dầu gió, dầu em bé hoặc dầu ô liu, nhỏ vào tai thật nhẹ nhàng. Tiếp đó kéo tai ra theo đường thẳng. Côn trùng có thể sẽ bay ra hoặc sau 15 - 30' sẽ chết và lòi ra ngoài.

- Nhưng nếu côn trùng bay vào sâu,làm đau tai, đừng nhỏ dầu vào vì nó có thể làm vấn đề trầm trọng hơn. Bạn cũng đừng sử dụng ngón tay hay vật nhọn cho vào tai vì có thể khiến côn trùng vào sâu hơn và hỏng màng nhĩ.

- Nếu côn trùng là sâu bướm, ruồi giấm hoặc muỗi, nếu chúng không chế thì bạn có thể đuổi chúng đi bằng cách chiếu đèn pin vào tai. Tuy vậy, cách này chỉ hiệu quả khi được thực hiện hoàn toàn trong bóng tối, chỉ có ánh sáng của đèn pin.

- Nếu côn trùng ngoan cố không ra hoặc có các biến chứng đau tai nặng, máu, nước chảy ra từ tai, hãy tìm chuyên gia y tế ngay lập tức. Nếu không, bạn sẽ gặp những vấn đề nặng hơn nhiều.

Cách bảo vệ tai khỏi côn trùng

Vì lợi ích và sức khỏe bản thân, cách tốt nhất để tránh côn trùng bay vào tai là có một lớp bảo vệ bên ngoài. Bạn cũng nên tránh những nơi có thể có nhiều côn trùng. Cùng với đó, nếu không có lớp bảo vệ tai thì hãy sử dụng một chút bông bên trong để ngăn chặn côn trùng. Bạn cũng không nên để chó hoặc thú cưng lên giường. Nó có thể khiến bọ ve hoặc bọ chét rơi ra và lây sang người bạn. Làm sạch tai thường xuyên là cách rất hay bởi tai bẩn có thể thu hút côn trùng rất tốt.

Click xem thêm: Mẹo dùng thìa để mở ống lon siêu đơn giản

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới