TIN TỨC » Làm sao

Chanh dây trồng tại nhà chỉ ra hoa và không kết trái, mách bạn phương pháp nhỏ, 15 ngày nữa là ra hoa kết trái

Thứ sáu, 11/02/2022 20:28

Chanh dây là loại quả thơm ngon và bổ dưỡng, bạn có thể trồng trên ban công, nhưng tại sao chanh dây bạn trồng chỉ ra hoa mà không kết trái?

1. Không đủ ánh sáng mặt trời

Chanh dây ưa nắng, không đủ nắng sẽ dẫn đến giảm ra hoa và tỷ lệ đậu trái của chanh dây thấp.

Giải pháp: Có thể chuyển chậu chanh dây trực tiếp ra nơi có nắng và thoáng gió, điều này có lợi cho cây chanh leo sinh trưởng, tỷ lệ đậu quả sẽ cao hơn. Ngoài ra, chanh dây là cây thân leo nên trong thời kỳ sinh trưởng cần làm giá thể trong lọ hoa để tạo điều kiện cho cây phát triển nhanh hơn và còn có vai trò thông gió, truyền sáng.

2. Làm khô đất

Chanh dây là loại cây cạn, ưa môi trường ẩm ướt, nếu đất khô cằn cây sẽ chỉ ra hoa mà không có quả.

Giải pháp: Cây chanh dây cần nhiều nước trong quá trình sinh trưởng, nhưng khi tưới nước thường xuyên tránh để nước đọng lại gây thối rễ. Có thể tưới nước cho chanh dây sau khi đất chuyển sang màu trắng đục để giữ cho đất luôn ẩm và không bị úng. Khi thời tiết hanh khô, bạn cũng có thể xịt nước gần bầu và lá để giữ ẩm không khí nhưng nhớ không được xịt nước trực tiếp lên hoa để tránh cản trở quá trình thụ phấn.

3. Bón một phần phân đạm

Cây chanh dây cần nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng nên cần được bón phân, nhưng nếu bón nhiều đạm sẽ dễ dẫn đến tình trạng chỉ ra hoa mà không đậu quả.

Giải pháp: Khi trồng chanh dây có thể bón lót một lượng phân chuồng hoai mục thích hợp để đất không những tơi xốp mà còn màu mỡ rất có lợi cho sự phát triển của chanh dây. Sau khi chanh dây sinh trưởng mạnh có thể bón thúc một lần phân đạm và kali loãng. Sau đó khoảng 45 ngày sau khi ra quả thì bón thúc nước phân bánh đã hoai mục, hoặc phân hỗn hợp.

4. Thụ phấn kém

Chanh dây ở nhà nặng trái, bị sâu bướm khó thụ phấn nên sẽ dẫn đến tình trạng chanh dây chỉ ra hoa mà không kết trái.

Giải pháp: Để chanh dây đậu trái thì phải thụ phấn nhân tạo vào thời kỳ ra hoa kết trái. Cây lưỡng tính và thường nở vào lúc 10 - 11 giờ, ta có thể dùng tăm bông nhúng phấn hoa đực để thụ phấn cho hoa cái.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới