TIN TỨC » Làm sao

Cho tất vào máy giặt có hợp vệ sinh không? Có bị nhiễm nấm không? Đây là câu trả lời

Thứ năm, 05/11/2020 11:45

Là một thiết bị làm sạch, máy giặt nhằm mục đích giải phóng đôi tay của bạn, nhưng luôn có một số vấn đề khó hiểu trong quá trình sử dụng máy giặt...

Về câu hỏi làm thế nào để giặt tất, có nên cho tất vào máy giặt giặt chung? Câu trả lời luôn có hai phe trái ngược nhau.

Quan điểm giặt tay:

Tất bẩn đến mức dính đầy vi khuẩn, tất nhiên phải giặt riêng bằng tay, giặt trong máy giặt sẽ làm bẩn quần áo khác!

Quan điểm máy:

Tại sao tôi cần giặt bằng tay nếu tôi có máy giặt! Và đã có các thành phần khử trùng trong bột giặt, sẽ không gây ô nhiễm cho quần áo khác!

Vậy, tất có thể giặt máy được không? Có nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn không?

Câu trả lời là: trong hầu hết các trường hợp, có thể giặt bằng máy, nhưng cũng có một số trường hợp không nên giặt bằng máy!

Có thể giặt tất bằng máy không?

Trước hết, sản phẩm giặt giũ có thể loại bỏ hầu hết vi khuẩn trên tất?

Nói chung, hoạt động sống của vi khuẩn được xúc tác bởi enzim, thành phần của enzim là protein, trong thành phần của màng tế bào vi khuẩn cũng có thành phần protein, khi protein gặp các sản phẩm giặt có tính kiềm như bột giặt thì protein sẽ xảy ra. Đột biến, ở điều kiện nhiệt độ thấp sẽ ngưng tụ lại với nhau và kết tủa, ở điều kiện nhiệt độ cao protein sẽ bị phân hủy thành các nhóm amin, có thể thấy hầu hết các loại bột giặt có tính kiềm đều có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

Vì vậy, nếu chỉ có vi khuẩn thông thường hoặc mồ hôi trên tất, chúng có thể được giặt chung bằng máy giặt. Nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì chất khử trùng giặt cũng là một lựa chọn tốt.

Thứ hai, nếu trường hợp bàn chân bị nấm hoặc các bệnh cụ thể khác

Nên giặt riêng tất bằng tay, hoặc mua máy giặt nhỏ chuyên dụng riêng, sử dụng chất khử trùng quần áo trong khi giặt và thường xuyên dùng nước sôi ở nhiệt độ cao để ngâm.

Có một tình huống khác: Nếu ống bên trong máy giặt lâu ngày không được làm sạch sẽ rất dễ sinh ra vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác. So với quần áo bên ngoài, sự sát thương và kích thích đối với cơ thể nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, bạn nên vệ sinh lồng trong của máy giặt kịp thời.

Trên cơ sở tránh lây nhiễm chéo nấm và ô nhiễm máy giặt, tất có thể được giặt bằng máy, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, năng lượng mà còn tiết kiệm nguồn nước và điện ở mức độ nhất định.

Đồ lót và tất không sạch trong máy giặt?

Không có giải pháp cho câu hỏi này! Bởi vì quần lót và tất có thể giặt chung thực ra là điều kiện tiên quyết.

Độ sạch của đồ lót và tất đã qua sử dụng thực sự có thể so sánh được. Thậm chí quần lót có thể bẩn hơn một chút so với tất do cơ thể tiết ra và thải phân ra ngoài. Suy cho cùng, dù chân có bẩn đến đâu thì chúng cũng sạch hơn đi ị nhiều.

Trong hầu hết các trường hợp, việc giặt chung đồ sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, theo quan điểm này, tất và đồ lót thực sự là quần áo tương đối bẩn, về cơ bản không có vấn đề gì nếu giặt chung trong máy giặt với bột giặt có "diệt nấm".

Nhưng có ba tình huống cần đặc biệt chú ý:

1. Những người mắc bệnh cụ thể cần chú ý tránh nhiễm trùng do vi khuẩn sau khi giặt

Nếu bạn bị nấm da chân hoặc các bệnh ngoài da khác, tốt nhất không nên kết hợp quần lót với tất hoặc các loại quần áo khác giặt chung, nếu không rất dễ gây nhiễm chồng chéo do vi khuẩn.

2. Đồ lót và tất bằng các chất liệu khác nhau nên giặt càng tách xa càng tốt để tránh trộn lẫn chúng với nhau

Không thể giặt đồ lót bó sát với bằng tất len ​​(len nhân tạo hoặc len nguyên chất), phần lông tơ dính trên bề mặt đồ lót dễ làm tăng khả năng bị dị ứng và nhiễm trùng.

3. Nhớ vệ sinh máy giặt thường xuyên, nếu không, chưa nói đến việc giặt quần áo lót và tất, kể cả giặt quần áo khác cũng không sạch

Máy giặt thuộc cấu tạo ống tay áo, khi lồng giặt bên trong và bên ngoài của máy giặt hoạt động hàng ngày sẽ vô tình làm kẹt những sợi lông tơ, bụi bẩn,… còn sót lại khi giặt quần áo. Nó sẽ đóng cặn bẩn và sinh sôi vi khuẩn.

Do đó, nếu những vết bẩn này còn sót lại trong máy giặt không được làm sạch kịp thời sẽ gây ô nhiễm thứ cấp cho quần áo, bằng cách này, quần áo giặt dù giặt riêng hay giặt chung đều có thể gây dị ứng. Để đảm bảo rằng sức khỏe của chính bạn không có vấn đề gì mà còn phải chú ý vệ sinh máy giặt.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới