TIN TỨC » Làm sao

Có rất nhiều loại lương thực, tại sao gạo lại là lương thực chính?

Chủ nhật, 25/10/2020 20:04

Ngày nay, các loại ngũ cốc mà chúng ta đang sử dụng là gạo, lúa mì, đậu nành, ngô, và khoai tây, và thường gọi các loại ngũ cốc khác ngoài gạo và bột là các loại ngũ cốc khác.

Dù định nghĩa như thế nào thì ngũ cốc nguyên hạt vẫn là cây lương thực, nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của con người, đồng thời cũng gánh vác trách nhiệm chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng của con người.

Gạo là một trong những loại lương thực chính của chúng ta. Mặc dù hàm lượng các chất dinh dưỡng trong gạo không cao, nhưng do tiêu thụ nhiều nên gạo cũng có tác dụng dinh dưỡng cao, là thực phẩm cơ bản để bổ sung dinh dưỡng. Cơm là thức ăn chính cung cấp vitamin B. Nó có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh beriberi và loại bỏ chứng viêm miệng. Cháo gạo tẻ còn có tác dụng bổ tỳ vị, hòa vị, thông phổi.

Gạo vẫn là thực phẩm chính người dân thường ăn được, là món ăn thích hợp cho phụ nữ và trẻ em người già yếu, người bệnh tỳ vị hư yếu sau ốm dậy hay cáu gắt, tiêu khát. Gạo chủ yếu được dùng để nấu cháo và nấu cơm, đây là loại lương thực dễ tiêu hóa và hấp thụ nhất, cũng có thể tăng cường và cải thiện chức năng của dạ dày, có lợi cho việc sử dụng các chất dinh dưỡng. Khi nấu cháo gạo không được cho thêm chất kiềm, nếu không sẽ làm hỏng các vitamin trong gạo.

Lợi ích khi ăn gạo:

Điều hòa cơ thể

Mặc dù hàm lượng các chất dinh dưỡng trong gạo không cao nhưng vì tiêu thụ nhiều nên cũng có tác dụng bổ dưỡng cao, là thức ăn cơ bản để bổ sung Âm Dương. Người gầy yếu sau ốm có thể ăn cháo, có tác dụng phục hồi sức khỏe.

Bổ sung khí và nuôi dưỡng âm

Nước cơm có chứa một lượng lớn niacin, vitamin b1, vitamin b2, photpho, sắt và các muối vô cơ khác, có chức năng dưỡng khí, dưỡng âm, dưỡng ẩm, tuy nhiên khi uống nước cơm, cháo lưu ý không được đun quá nóng, nếu không sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Nhưng đừng lạnh quá, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả.

Nuôi dưỡng dạ dày và lá lách

Gạo là nguồn cung cấp chính vitamin B. Gạo có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh beriberi và tiêu trừ viêm miệng, nước vo gạo còn có tác dụng bổ tỳ vị, dạ dày, thông phổi, rất tốt cho những người mới ốm dậy hoặc chức năng tiêu hóa yếu, đặc biệt người hay khát, bứt rứt rất thích hợp.

Tăng cường tiêu hóa

Cơm canh còn chứa một lượng nhất định cacbohydrat, chất béo và các chất dinh dưỡng khác, có lợi cho sự phát triển và sức khỏe của bé, đồng thời có tác dụng kích thích tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt, thúc đẩy quá trình hấp thụ chất béo.

Chế độ ăn kiêng khuyến nghị:

Gạo + chà là đỏ + lúa mì

Nó có tác dụng tiếp thêm sinh lực cho não, giảm cáu gắt, giữ ẩm và làm đẹp.

Gạo + đậu xanh

Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, giải độc và làm đẹp, làm dịu cổ họng và hết khát.

Cơm + rau bina

Nó có tác dụng dưỡng huyết, dưỡng ẩm cho ruột khô ráo, dưỡng trung, bổ khí.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới