TIN TỨC » Làm sao

Để duy trì sự sống cây xương rồng, trước tiên bạn cần học cách tưới nước, nếu không rễ cây sẽ bị thối và lá mỏng, sinh trưởng kém

Thứ năm, 08/10/2020 21:25

Cây mọng nước luôn là niềm yêu thích của những người yêu hoa, lá đầy đặn. Dáng cây duyên dáng luôn tạo cho người nhìn cảm giác tươi sáng, hình dáng nhiều màu sắc rất đáng yêu.

Mặc dù cây xương rồng đẹp nhưng không dễ để bảo quản, nhiều người trồng hoa luôn làm công việc tưới nước không tốt, quá nhiều hoặc quá ít khiến rễ và lá khô và hỏng. Cây trở nên khô héo, vậy cây xương rồng mọng nước nên tưới như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu tưới nước không đúng cách?

Xương rồng là một loại cây mọng nước

Tưới nước quá nhiều khiến rễ cây mọng nước dễ bị thối, bản thân cây mọng nước có khả năng chịu hạn rất mạnh, lá và thân rễ đầy đặn giống như một “bể chứa” mạnh mẽ nên không cần thường xuyên bảo dưỡng cây mọng nước. Nếu không chú ý đến đặc điểm này của cây xương rồng, để đất trong tình trạng ẩm lâu ngày, thậm chí có nước nhiều sẽ cản trở quá trình hô hấp của rễ, làm cho rễ bị thối. Khi bộ rễ bị thối rữa, màu sắc của lá sẽ dần thay đổi, xuất hiện trong mờ, rất dễ rụng hoặc thối lá, khả năng sinh trưởng của cả cây sẽ yếu đi rất nhiều.

Nếu tưới quá ít nước, lá cây mọng nước rất dễ bị mềm, tuy có khả năng chịu hạn tốt nhưng không có nghĩa là không cần nước, nếu để đất trong tình trạng khô quá lâu, rễ cây sẽ không hút nước để cung cấp cho cây phát triển. Quá nhiều thịt ở lá sẽ làm tiêu hao lượng nước dự trữ trong lá để duy trì sức sống, theo thời gian, bộ rễ sẽ dần khô héo, lá trở nên mềm và xỉn màu, mặt khác sinh trưởng của cả cây ngày càng kém đi. Không có sinh khí.

Không có tần suất cố định cho việc tưới nước cho cây xương rồng. Nó cần được đánh giá theo sự thay đổi theo mùa, độ khô của đất và sự phát triển của cây.

Tưới nước cho cây mọng nước theo mùa là cây ngủ đông, khi bước vào mùa hè và mùa đông, cây mọng nước sẽ ở trạng thái ngưng trệ sinh trưởng, lúc này nhu cầu nước bắt đầu giảm đi rất nhiều, vì vậy nên giảm tần suất tưới nước một cách hợp lý. Tưới nửa tháng một lần hoặc lâu hơn. Mùa xuân và mùa thu là mùa sinh trưởng của cây xương rồng, lúc này bạn có thể tăng tần suất tưới nước hợp lý như 3 ngày tưới 1 lần để rễ cây phát triển tốt hơn.

Trước khi tưới nước cho cây xương rồng, bạn có thể quan sát độ khô của đất, khi thấy đất trở nên trắng và khô thì bạn có thể bổ sung nước kịp thời để giữ ẩm cho đất, nhưng không nên tưới quá nhiều một lúc, đừng để đất tích nước. Trên thực tế, bạn cũng có thể chuẩn bị một chiếc tăm cắm hai phân vào đất để quan sát, nếu thấy cây đã khô nghĩa là cây mọng nước cũng đang trong tình trạng thiếu nước, lúc này bạn nên tưới nước bổ sung kịp thời. Khi các lá phía dưới bắt đầu mềm, nhưng các lá phía trên vẫn ở trạng thái khỏe mạnh và kết cấu cứng có nghĩa là cây xương rồng đã bắt đầu thiếu nước, tuy nhiên mức độ thiếu nước không nghiêm trọng.

Khi toàn bộ cây xương rồng ở trạng thái quấn và héo dần từ ngoài vào trong nhưng lá bên trong vẫn cứng và chắc, chứng tỏ cây mọng nước đang ở trạng thái ngủ, lúc này cần kiểm soát tưới nước để cây mọng nước vượt qua thời kỳ ngủ đông một cách suôn sẻ.

Bạn có thích những loài xương rồng đẹp không? Những cây xương rồng bạn trồng đang phát triển như thế nào? Khi tưới nước cho cây xương rồng, bạn nhớ tham khảo 3 phương pháp trong bài viết để cây mọng nước lên màu đẹp và lá cũng căng mọng và nhiều màu sắc hơn.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)