TIN TỨC » Làm sao

Đừng vứt bỏ đất bầu mà bạn đã thay thế, hãy trộn chúng với các vật liệu khác để trồng hoa và rút ngắn thời gian thích nghi

Thứ sáu, 26/07/2024 14:11

Mùa xuân là thời điểm các chậu cây, hoa được thay đất. Bởi họ cho rằng đất cũ được thay thế thiếu chất dinh dưỡng, không thể duy trì cho chậu hoa nên thường bị vứt vào thùng rác. Tuy nhiên, quan điểm này là sai lầm, sau một số lần xử lý, đất cũ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực cho việc trồng hoa.

Cần một khoảng thời gian để thực vật và đất thích nghi với sự tồn tại của nhau. Đây thường được gọi là thời kỳ thích ứng. Trên thực tế, khoảng thời gian này chủ yếu giúp rễ cây và đất có thời gian hòa nhập chặt chẽ với nhau. Trong môi trường trồng trọt mới, không thể tránh khỏi những điều kiện sinh trưởng không phù hợp với đất và nước. Bằng cách này, chúng ta thực sự có thể sử dụng đất cũ một cách hợp lý để rút ngắn thời gian thích nghi của hoa và cây, để cây trồng thích nghi với môi trường mới nhanh và tốt hơn.

Xử lý thế nào với lớp đất cũ này để giúp cây thích nghi với chậu nhanh hơn, tốt hơn và thích nghi với môi trường xa lạ?

Bạn có thể thấy phần màu trắng trên đất bầu đã được lấy ra khỏi chậu. Đây chính là trứng côn trùng hoặc một số vi sinh vật sinh ra trong đất. Chúng sẽ gây hại cho sự phát triển bình thường của cây nên cần phải loại bỏ những phần này.

Ngoài ra, để đất cũ không bị lẫn các chất có hại khác và gây ức chế hoặc làm tổn hại đến sự phát triển của cây trồng, chúng ta cần rải trực tiếp đất cũ, phơi dưới ánh sáng mạnh trong 48 giờ, sau đó chỉ cần khử trùng. Được trộn với các thành phần thích hợp để làm đất dinh dưỡng mới cho hoa và cỏ phát triển. Đất dinh dưỡng kết hợp theo cách này tơi xốp, thoáng khí, phù hợp với hầu hết các loại hoa trồng trong chậu.

1. Kết hợp với lá thông và đất mốc lá

Với mức sống được cải thiện, khắp nơi đều có những công viên nhỏ hoặc vành đai xanh. Ở đây trồng rất nhiều cây thông nên không khó để tìm thấy chúng. Ta đem phơi nắng một lượng nhỏ lá thông và đất mốc lá, trộn đều với đất cũ, cho vào túi nilon đậy kín, đem ra ánh sáng mạnh cho lên men. Sau một tuần là có thể sử dụng để trồng.

2. Kết hợp với vỏ đậu phộng

Các nguyên tố vi lượng có trong vỏ đậu phộng là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của hầu hết các loại cây leo và cây lan. Vì vậy, tận dụng đất cũ có vỏ lạc rất thích hợp để chăm sóc cây Lan Quân Tử và các cây hoa lan khác tại nhà.

Sử dụng vỏ đậu phộng, dùng dụng cụ nghiền nát rồi trộn với đất cũ theo tỷ lệ 3:2, sau đó dùng túi nilon đen đậy kín, đem phơi ở nhiệt độ cao để lên men. Tạo cho cây một môi trường đất tơi xốp và thoải mái sẽ có lợi cho sức khỏe của rễ cây.

3. Ghép với đất trùn quế

Sau những trận mưa lớn vào mùa xuân và mùa hè, bạn luôn có thể nhìn thấy những cục đất nhỏ trong đất. Đất giun thu được và đất già được trộn theo tỷ lệ 1:1, sau đó trộn với một lượng nhỏ đất than bùn để tăng khả năng thoát nước của đất. Điều này rất phù hợp để sử dụng làm đất nền để ươm cây giống, đồng thời có thể đẩy nhanh quá trình ra rễ và nảy mầm của hạt đồng thời cung cấp đủ dinh dưỡng.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới