TIN TỨC » Làm sao

Giá đỗ tự làm tại nhà: Dạy bạn 4 mẹo, giá đỗ có thể ăn trong 4 ngày, tự nhiên và bổ dưỡng

Thứ sáu, 13/09/2024 15:49

Giá đỗ xanh là một loại thực phẩm rất phổ biến, có giá thành rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất cao. Giá đỗ chứa nhiều loại vitamin, chất xơ, beta-carotene, khoáng chất và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp, giảm cân, cải thiện thị lực.

Thường xuyên ăn giá đỗ rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, dù tốt như vậy, chúng ta không ít lần nghe về các vụ việc giá đỗ bị nhiễm độc ngoài thị trường, khiến nhiều người e ngại khi sử dụng.

Thực ra, nếu bạn muốn ăn giá đỗ, hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Chỉ cần đậu xanh và nước, không có bất kỳ chất phụ gia nào, đảm bảo an toàn, vệ sinh và lành mạnh. Hơn nữa, cách làm cũng không quá phức tạp, ai cũng có thể thực hiện được.

Hồi nhỏ, giá đỗ nhà tôi ăn đều do mẹ làm, xào hay nấu canh đều rất ngon ngọt. Sau khi học được cách làm, tôi cũng không còn mua giá đỗ ngoài chợ nữa, muốn ăn là tự làm, cả nhà ai cũng thích.

Vậy làm như thế nào? Hãy cùng học 4 mẹo nhỏ để tự làm giá đỗ tại nhà, giá đỗ sau 4 ngày là có thể ăn được, vừa tự nhiên lại đầy đủ dinh dưỡng! Dưới đây là cách làm cụ thể, cùng xem nhé, đảm bảo bạn sẽ học được ngay và từ nay chỉ ăn giá đỗ sạch.

Cách làm giá đỗ tại nhà

Chuẩn bị: đậu xanh, nước sạch, một dụng cụ có lỗ thoát nước.

Lấy một lượng đậu xanh vừa đủ, đổ vào bát, chọn lọc loại bỏ các hạt bị hư hỏng. Sau đó, rửa sạch và để ráo nước.

Rửa sạch đỗ xanh, ngâm đỗ trong khoảng 1 giờ đồng hồ trong nước ấm với tỷ lệ 3 nước lạnh : 2 nước sôi. Ngâm qua đêm để đậu xanh hút nước và nở to ra.

Lấy một dụng cụ có lỗ (có thể là rổ, giá hấp…), lót một lớp vải sạch không dính dầu mỡ, sau đó đổ đậu xanh vào. Dùng tay nhẹ nhàng trải đều thành một lớp mỏng. Nếu số lượng đậu xanh quá nhiều, bạn có thể chia ra nhiều dụng cụ để ủ, tránh để đậu quá dày trong một dụng cụ vì giá đỗ sẽ mọc không đều và nhỏ.

Sau khi sắp xếp xong, phủ lên trên một tấm khăn ướt và tiếp tục tưới nước lên. Đặt dưới dụng cụ một cái bát hoặc nồi để hứng nước.

Sau khi tưới nước, đậy nắp lại và phủ thêm một lớp vải không xuyên sáng để giá đỗ không bị ánh sáng tác động, tránh giá bị chuyển màu.

Sau khi thực hiện các bước trên, đặt dụng cụ ở nơi thoáng mát. Mỗi sáng và tối, bạn tưới nước hai lần, nhưng nhớ không mở vải che giá đỗ ra. Đồng thời, phải đổ hết nước dư thừa để tránh tạo mùi hôi.

Sau 4 ngày, giá đỗ đã mọc cao và có thể lấy ra để chế biến. Nếu bạn muốn tiếp tục dùng tấm vải cho lần ủ tiếp theo, cần phải luộc kỹ để làm sạch, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giá đỗ lần sau.

Bốn mẹo nhỏ để làm giá đỗ thành công:

Dùng nước sôi để ngâm đậu xanh, điều này giúp vỏ đậu dễ bong ra và giá đỗ nảy mầm nhanh hơn.

Phải dùng dụng cụ có lỗ để giá đỗ không bị mốc hoặc hỏng.

Trong quá trình ủ, cần giữ giá đỗ tránh ánh sáng và để ở nơi mát mẻ để giá không bị đỏ hay đắng.

Tưới nước đều đặn hai lần mỗi ngày, không tưới quá nhiều hoặc quá ít.

Sau khi làm xong, bạn có thể bỏ rễ của giá đỗ, rửa sạch và chế biến món ăn. Dưới đây là một món giá đỗ xào thịt heo rất ngon, nếu thích bạn có thể thử làm theo.

Cách làm món giá đỗ xào thịt heo

Bước 1: Rửa sạch thịt nạc, thái sợi rồi ướp với xì dầu, tiêu trắng, bột bắp, trộn đều và để trong 10 phút.

Bước 2: Rửa sạch giá đỗ và để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Ớt khô cắt khúc.

Bước 3: Đun nóng dầu trong chảo, cho thịt vào xào đến khi chuyển màu, rồi cho ra đĩa.

Bước 4: Dùng lại chảo, thêm tỏi, hành, ớt khô, ớt xanh và đỏ vào xào cho thơm, sau đó cho giá đỗ vào đảo nhanh. Thêm thịt, muối, xì dầu, bột ngọt, đảo đều và món ăn đã hoàn thành.

Chúc các bạn thành công và đừng quên giới thiệu tới bạn bè và người thân nhé.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới