TIN TỨC » Làm sao

Gieo lan càng cua vào tháng 11 tưới thêm nước là cành sẽ mọc chồi

Thứ ba, 22/11/2022 16:38

Tháng 11 là giai đoạn ra nụ của lan càng cua, nhiều người yêu hoa đã cắm nụ trên cành lan càng cua nhưng một số cây mới bắt đầu hình thành nụ, thời điểm này cần phải tăng cường chăm sóc, quản lý để cây ra nhiều búp, tránh hiện tượng rụng búp.

Nếu lan càng cua ở nhà chưa ra nụ hoặc nụ hoa mọc quá ít thì cần thực hiện một số biện pháp kích hoa cho nó. Ví dụ, bón một vài lần phân lân và kali loãng, bắt đầu tăng ánh sáng và cung cấp môi trường sinh trưởng ấm áp cho nó, để sau một thời gian duy trì, cành của cây sẽ đầy nụ hoa.

Loại bỏ lá non

Sau khi bước sang tháng 11, lan càng cua sẽ chuyển từ thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng sang thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng, tức là không mọc lá mới nữa và bắt đầu hình thành nụ hoa trên đỉnh lá. Tuy nhiên cũng có lan càng cua do chịu ảnh hưởng của khí hậu và môi trường, lúc này cây vẫn đang mọc lá mới, ngọn luôn nhỏ và mềm sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành nụ hoa.

Nếu muốn cây ngừng mọc lá non thì phải ngắt bỏ những lá mỏng phía trên và cho chồi từ những lá mập mạp phía dưới.

Khi loại bỏ các lá trên cùng không được dùng kéo, nếu cắt lớp lá mầm thì nụ hoa sẽ không phát triển bình thường, chỉ cần dùng tay vặn nhẹ là có thể tách được.

Tưới nước phân lân và kali nhiều lần

Đối với lan càng cua, nếu bón quá nhiều phân đạm, cây sẽ tiếp tục mọc lá mới, có loài chỉ mọc lá mà không ra hoa. Vì vậy, nên bón phân cân đối vào các thời điểm thông thường, không nên chỉ bón một loại phân, nhất là vào mùa thu đông, khi cây đang ra nụ và ra hoa, nên bón nhiều phân lân và kali.

Những cây lan càng cua chưa mọc chồi, hoặc càng cua đã ở giai đoạn ra nụ có thể bón bổ sung một số loại phân lân và kali để chồi ra nhiều và đầy đặn, có thể nâng cao chất lượng ra hoa.

Vào đầu mùa đông, chỉ cần nhiệt độ trên 15°C, có thể mỗi tuần một lần đổ nước phân loãng lên lan càng cua, khi tưới cho thêm một gam kali dihydrogen photphat vào, pha loãng đều đổ nó vào chậu hoa.

Để dưới ánh mặt trời mùa đông nhiều hơn

Hoa càng cua rất sợ nắng vào mùa hè, bởi vì cây đi vào trạng thái ngủ đông khi nhiệt độ cao, sau khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh rất dễ dẫn đến hiện tượng thân và lá bị héo. Vào mùa thu đông cây bắt đầu trở lại sinh trưởng bình thường, nếu thiếu ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển chồi.

Ánh sáng vào mùa đông tương đối dịu, sẽ không gây hại cho càng cua, có thể chuyển chậu cây ra ngoài, đặt ở nơi có nắng, mỗi ngày cho cây tiếp xúc nhiều ánh nắng, có thể thúc đẩy cây phát triển chồi non. Giữ đủ ánh sáng, và thời kỳ ra hoa sẽ nhiều màu sắc hơn.

Ngăn ngừa tê cóng

Lan càng cua có thân và lá nhiều thịt, không chịu được sương giá, sau mùa đông, nhiều cây lan càng cua để ngoài trời dễ bị chết cóng dẫn đến héo thân và lá. Đặc biệt là vào ban đêm, chênh lệch nhiệt độ tương đối lớn, dễ bị đóng băng, tốt nhất không nên để ngoài trời qua đêm.

Sau tháng 11, bạn có thể chuyển lan càng cua vào trong nhà và đặt ở ban công nhiều nắng, nhiệt độ trên 15°C cây sẽ phát triển mạnh hơn, chồi ra nhanh hơn và sẽ nở hoa trước Tết Nguyên đán.

Bây giờ là thời kỳ quan trọng đối với sự phát triển mầm hoa của lan càng cua, muốn cây ra nhiều nụ hoa thì phải bón thúc nhiều lần phân lân và kali, giữ đủ ánh sáng, chuyển chậu cây sang nơi thoáng mát, môi trường ấm áp duy trì một thời gian, sau một thời gian cành sẽ đầy nụ.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)