TIN TỨC » Làm sao

Hãy ghi nhớ 4 điểm này khi chọn dưa lê, nếu bạn mua 100 quả thì đều thơm ngọt, gia đình sẽ khen và ăn hết

Thứ bảy, 20/07/2024 12:35

Dưa lê là loại trái cây tốt trong mùa hè, có vị ngọt, bổ dưỡng và tốt cho cơ thể nhưng bạn đã biết cách chọn dưa lê thơm ngọt chưa? Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Nhìn vào làn da

Khi chọn dưa, bạn cũng nên quan sát lớp vỏ bên ngoài của quả dưa. Dưa có lớp vỏ bên ngoài còn nguyên vẹn, màu sắc tươi sáng, đường nét rõ ràng là dưa tốt. Vỏ dưa kém chất lượng sẽ bị sẹo, biến dạng, mốc hoặc ố vàng, màu sắc xỉn và kết cấu bị mờ.

Vì vậy, khi chọn dưa lê, hãy nhớ chọn loại không có vết xước trên da, màu sắc đều và sáng, kết cấu rõ ràng.

2. Nhìn vào độ cứng

Nhấc dưa lên và dùng tay vỗ nhẹ để cảm nhận độ cứng của dưa. Nếu bạn lắc nhẹ thì có nghĩa là dưa ngon, chín vừa phải và có vị ngọt. Nếu dưa bị cứng và mềm có nghĩa là dưa chưa ngon, chưa đủ chín và có vị khô.

3. Nhìn vào rốn dưa

Khi chọn dưa, hãy nhớ nhìn vào phần rốn của quả dưa. Điều này ám chỉ phần dưới của quả dưa, nơi gắn cuống.

Nếu hình tròn lớn, vết lõm sâu, mép nhẵn, màu vàng nhạt hoặc trắng thì đó là dưa cái có vị ngọt, mọng nước và thơm hơn dưa đực.

Nếu hình tròn nhỏ, gờ cao, mép nhám, màu vàng đậm hoặc đen thì đó là dưa đực có vị nhạt hơn, khô hơn và kém thơm hơn dưa cái.

4. Nhìn vào phần trên của quả dưa

Khi mua dưa lê, bạn cũng nên ngửi phần trên của quả dưa, tức là phần ngọn dưa nơi nối hoa.

Nếu là dưa chín, phần trên của dưa sẽ có mùi nồng và thậm chí là ngọt. Nếu là dưa chưa chín, phần trên của dưa sẽ có mùi nhạt và không có mùi đặc biệt. Vì vậy, khi lựa chọn, bạn nên chọn những quả dưa còn nguyên vỏ, màu sắc tươi sáng, kết cấu rõ ràng.

Một số điều cấm kỵ cần lưu ý:

Không ăn cuống dưa

Thân dưa lê có chứa một chất gọi là cucurbitacin B, là chất độc, nếu ăn phải có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng và trường hợp nặng có thể dẫn đến ngộ độc. Vì vậy, khi ăn dưa lê bạn hãy nhớ bỏ cuống và tránh ăn nhầm.

Những người có lá lách và dạ dày yếu, chướng bụng và phân lỏng nên tránh ăn

Dưa lê có tính lạnh đối với một số người yếu tỳ, dạ dày hoặc khó tiêu, ăn dưa lê sẽ làm nặng thêm các triệu chứng và gây khó chịu ở bụng, chướng bụng, tiêu chảy... Vì vậy, nhóm người này nên ăn ít hoặc không ăn dưa lê.

Những bệnh nhân có tiền sử nôn ra máu, ho ra máu, loét dạ dày và bệnh tim nên thận trọng khi ăn

Dưa lê có tính lạnh, đối với những người có tuần hoàn máu kém hoặc thành mạch máu mỏng, ăn dưa có thể gây co mạch, hạ huyết áp và tăng chảy máu. Vì vậy, nhóm người này nên thận trọng hoặc tiêu thụ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới