TIN TỨC » Làm sao

Học cách trồng tỏi như thế này 'Cả đời không phải bỏ tiền ra mua'! Nhanh tay học thôi 'Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền'

Thứ ba, 20/12/2022 11:03

Tôi tin rằng nhiều người có kinh nghiệm trồng rau mầm tỏi thủy canh, ai cũng nghĩ làm rau mầm tỏi thủy canh đơn giản nhưng tỷ lệ thành công thấp. Thực tế tỷ lệ thành công thấp là có nguyên nhân, trồng tỏi thủy canh tuy dễ nhưng cũng có nhiều điều cần lưu ý.

Hôm nay biên tập viên sẽ mang đến cho bạn 4 điểm cần chú ý trong trồng tỏi thủy canh, giải quyết được những vấn đề này thì tỷ lệ thành công trong thủy canh của bạn có thể lên tới 100%! Hãy cùng nhau tham khảo nhé!

1. Những điều cần chú ý trước khi trồng thủy canh

Hai vấn đề sau cần được chú ý trước khi thủy canh, đó là tép tỏi và dụng cụ chứa.

- Về tép tỏi: Phần dưới cùng của tép tỏi là đế củ rất quan trọng, là bộ phận chủ yếu giúp cho sự ra rễ và sinh trưởng của lá tỏi, nếu không có đế này thì tép tỏi không thể phát triển một cách tự nhiên. Nhiều người có xu hướng cắt bỏ phần đế tỏi khi bóc tép tỏi, điều này là sai lầm, hãy nhớ giữ lại đế tỏi nhé! Bằng cách này, cây giống tỏi thủy canh có thể phát triển tốt hơn.

- Về bình chứa: Không có quá nhiều hạn chế đối với thùng trồng rau mầm tỏi thủy canh, có thể sử dụng bình chứa thông thường nhỏ như đáy chai nhựa, lớn như chậu inox, chậu rửa mặt,… đều có thể dùng để trồng thủy canh.

2. Giai đoạn đầu của thủy canh

Giai đoạn đầu của quá trình trồng thủy canh là 5 ngày đầu, trong quá trình này cần đảm bảo cho cây tỏi có đủ ánh sáng, nhiệt độ nên kiểm soát trong khoảng 10-25 độ.

Trong 5 ngày đầu cần chú ý nhất là thay nước, giai đoạn này cây tỏi con không cần thay nước mà chỉ cần châm thêm nước, việc thay nước sẽ dễ làm cây tỏi bị úng, không có lợi cho sự phát triển của chúng.

3. Thủy canh giai đoạn giữa

Thời gian giữa của thủy canh là 5-45 ngày, trong thời gian này nên giữ nhiệt độ và ánh sáng như trên không có sự thay đổi. Và lúc này cũng có thể thay nước, cứ 5-7 ngày thay một lần.

Sau hai tuần thủy canh, cây tỏi giống sẽ phát triển thành một “khu rừng nhỏ”, có giá trị làm cảnh rất cao. Muốn hái tỏi giống để ăn phải đợi khoảng 25-35 ngày, thời gian này là thời điểm tốt nhất để thu hoạch những cọng tỏi đầu tiên và giữ lại các tép tỏi, củ tỏi để đảm bảo tỏi sẽ nảy mầm và phát triển một lần nữa trong giai đoạn sau để sử dụng thứ cấp.

4. Giai đoạn sau của thủy canh

Giai đoạn muộn của thủy canh là 45 ngày sau, là thời kỳ sinh trưởng của lứa tỏi thứ hai. Trong giai đoạn này, rễ tỏi của rau mầm tỏi thủy canh rất dễ bị tảo lục. Nếu hiện tượng này xảy ra, chúng ta cần thay nước kịp thời và làm sạch rễ của mầm tỏi khi thay nước. Nếu trong quá trình làm sạch phát hiện tép tỏi bị thối cần loại bỏ kịp thời để tránh làm hại các tép tỏi khác.

Ở giai đoạn sau của thủy canh, nếu mầm tỏi có mùi hắc thì nên đẩy nhanh thời gian thay nước, từ 5-7 ngày xuống còn 2-3 ngày.

Sau khi cây tỏi con mọc đầy đủ đợt thứ hai, chỉ cần thu hoạch củ thật kỹ là được. Lúc này không cần đợi “tái sinh trưởng”, nhìn chung hầu hết các mầm tỏi thủy canh đều đang ở giai đoạn thứ hai. Sau thời kỳ thứ 2, bạn có thể thu hoạch tỏi giống bằng củ.

Trên đây là 4 vấn đề cần lưu ý khi trồng rau mầm tỏi thủy canh, khi tìm hiểu để giải quyết những vấn đề này thì tỷ lệ trồng rau mầm tỏi thành công của bạn có thể lên đến 100% đấy!

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)