TIN TỨC » Làm sao

Khi mua hoa hồi: Bạn phải đếm số lượng cánh và xem 'góc móc', phân biệt bên nào có độc, bên nào không?

Thứ ba, 06/08/2024 09:16

Khi mua hoa hồi, bạn nên tham khảo bài viết sau đây để không mua phải loại giả, kém chất lượng, thậm chí có độc.

Hoa hồi là một gia vị thường dùng khi chế biến các món ăn, không chỉ tạo thêm mùi thơm mà còn kích thích cảm giác ngon miệng, giúp món ăn chín thơm ngon hơn. Hồi dùng làm gia vị này là cây đại hồi hay đại hồi hương hoặc bát giác hồi hương.

Tuy nhiên, ngoài câu đại hồi dùng làm gia vị, còn có cây độc hồi núi hình dáng dễ nhầm lẫn với đại hồi. Nhân dân ta thường không sử dụng hồi núi, nhưng do hình dáng dễ nhầm lẫn với đại hồi, nhiều thương lái để trục lợi còn dùng pha lẫn với đại hồi thật với mục đích giả mạo gây ra những vụ ngộ độc. Hồi núi mang chất độc nguy hiểm phải cẩn thận.

Bài viết sẽ chia sẻ với các bạn một số mẹo về cách nhận biết hoa hồi gia vị và hồi núi. Khi mua, bạn chỉ cần làm theo những điểm sau và chắc chắn bạn sẽ mua được hoa hồi chất lượng cao.

1. Làm thế nào để phân biệt hồi gia vị và hồi núi?

Hình dáng bên ngoài

- Hoa hồi gia vị có 8 cánh, ở giữa thấy rõ hạt nụ, cho vào miệng nhai sẽ có vị hăng nồng, thơm, hậu ngọt.

Hoa hồi gia vị

- Hoa hồi núi có từ 9 đến 13-14 cánh, cánh hoa không đồng đều, nhọn và có hình móc ở ngoài góc cánh hoa, ăn sẽ có vị chua không thơm nồng như hoa hồi thật.

Hoa hồi núi dễ nhầm lẫn với hoa hồi gia vị.

Sự khác biệt về màu sắc rất lớn

Có sự khác biệt rõ ràng giữa màu của hoa hồi gia vị và hồi núi. Màu sắc của cây hồi thật sự là một loại màu đỏ nâu, toàn bộ hình bát giác trông rất đầy đặn. Ngược lại, màu sắc của cây hồi núi là màu vàng đất, trông xỉn màu, khi chạm vào còn có cảm giác thô ráp.

2. Làm thế nào để chọn được hồi chất lượng cao?

Hoa hồi chất lượng cao không chỉ có 8 góc mà còn có màu nâu đỏ bóng. Khi cầm trên tay, bạn có cảm giác rất khô và có kết cấu cứng. Không chỉ vậy, hoa hồi chất lượng cao có mùi thơm rất đậm đà, dễ chịu. Ngoài ra, khi mua hoa hồi, tốt nhất bạn nên chọn những thương hiệu hoa hồi đóng gói để chất lượng được đảm bảo hơn.

3. Cách bảo quản hoa hồi

Mặc dù hồi là loại gia vị không thể thiếu trong nhà nhưng không phải lúc nào bạn cũng sử dụng nhiều. Chúng ta cần bảo quản phần hoa hồi cẩn thận, nếu không mùi thơm sẽ bị mất đi và không thể tạo thêm hương vị cho món ăn. Cách bảo quản cũng rất đơn giản chúng ta chỉ cần cho hoa hồi vào lọ kín hoặc gói kín trong túi, sau đó đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh ẩm ướt, ẩm mốc.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới