TIN TỨC » Làm sao

Khi mua sầu riêng, đừng chọn những quả bị nứt. Mách bạn 6 tuyệt chiêu đảm bảo chọn được 'sầu riêng mẹ', dày, thơm và ngọt

Thứ tư, 26/04/2023 16:45

Sầu riêng là loại quả đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được một quả sầu riêng ngon thì không phải ai cũng biết. Để chọn được một trái sầu riêng, bạn nên chú ý đến những điểm dưới đây.

Nhìn hình thức bên ngoài

Hình thức bên ngoài của sầu riêng phải có hình dạng tròn đều tự nhiên, không bị sượng. Ngoài ra, cuống sầu riêng phải còn nguyên vẹn, không bị gãy hoặc cắt. Nếu sầu riêng có vết nứt, điều đó có nghĩa là cùi đã bị hỏng do ép hoặc đùn, hương vị và mùi thơm cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Mùi

Mùi của sầu riêng nên có vị nồng nhưng không được hăng. Sầu riêng ngon sẽ có mùi thơm ngọt ngào tương tự như xoài chín và chuối, không quá nặng hay hăng. Nếu mùi sầu riêng quá hăng, rất có thể là do bị ôi hoặc chín quá.

Nhìn màu sắc cùi

Cùi sầu riêng phải có màu vàng nhạt hoặc cam nhạt, không quá xỉn màu hoặc xanh quá vàng. Màu của cùi càng sáng thì sầu riêng càng tươi và chín.

Quan sát cấu trúc cùi

Cùi sầu riêng ngon phải có kết cấu đồng nhất và mịn, không quá dính hoặc khô. Nếu cùi quá dính có thể là do sầu riêng chín quá hoặc bảo quản quá lâu. Nếu cùi quá khô có thể là do sầu riêng không tươi hoặc chín quá.

Cảm nhận độ nặng của quả

Cầm quả sầu riêng trên tay và cảm nhận xem trọng lượng có phù hợp không, quả sầu riêng nhẹ quá có thể là chưa chín, còn quả sầu riêng quá nặng có thể là chín quá, mất đi hương vị thơm ngon.

Gai

Gai sầu riêng sẽ phản ánh tình trạng chín của nó. Nếu thấy gai xanh nở to, cứng chắc, đầu hơi tròn thì quả sầu riêng này chín cây. Ngược lại, gai sầu riêng sậm màu, mềm thì bạn nên tránh xa chúng ra, vì đây là những quả còn non hoặc bị ép chín bằng thuốc, ăn vào không ngon, mùi vị rất nhạt nhẽo và sượng.

Một bí quyết nho nhỏ để bạn dễ dàng phân biệt là hãy thử bóp 2 gai của quả lại với nhau. Nếu thấy cứng và không chạm vào thì chứng tỏ nó đã chín già, thơm ngon.

Ngoài 6 mẹo hái sầu riêng kể trên, vẫn còn một số chi tiết cần được chú ý. Ví dụ, chú ý đến độ chín của sầu riêng. Mặc dù sầu riêng chín ăn ngon hơn, nhưng sầu riêng chín quá sẽ trở nên quá mềm và thối, làm mất đi hương vị đặc trưng của sầu riêng. Do đó, điều quan trọng nhất là chọn những quả sầu riêng có độ chín vừa phải.

Ngoài ra, tránh mua sầu riêng quá rẻ, vì điều này có thể có nghĩa là chúng kém chất lượng hoặc không tươi. Thứ hai, cố gắng tránh dùng dây thép hoặc dụng cụ sắc nhọn đâm vào quả sầu riêng, sẽ làm hỏng thịt và mùi vị của sầu riêng.

Cuối cùng, chất lượng và hương vị của sầu riêng sẽ bị ảnh hưởng bởi phương pháp bảo quản, bạn nên ăn càng sớm càng tốt hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)