TIN TỨC » Làm sao

Đến tuổi trung niên có 'ba người không nên cho vay tiền, hai người không kết giao', các đấng mày râu hãy ghi nhớ điều này!

Thứ sáu, 06/01/2023 17:49

Đến tuổi trung niên, dù trưởng thành và khôn ngoan, bạn cũng phải biết phân biệt thiện ác và dối trá, biết loại người nào nên kết giao và loại việc nào nên tránh xa. Người xưa hy vọng các đấng mày râu hãy ghi nhớ điều này!

Có ba người không nên cho vay tiền

Những người đang nợ chồng chất

Để tránh rắc rối cho bản thân, bạn không nên cho những kiểu người sau vay tiền (Ảnh minh họa)

Khi con người bước vào độ tuổi trung niên, hầu hết các cặp vợ chồng đều khá ổn định. Mặc dù có ít tiền tiết kiệm trong túi nhưng chúng là trụ cột sinh kế của cả gia đình, vì vậy số tiền này rất quan trọng.

Nếu lúc này, người thân hoặc bạn bè xung quanh bạn hỏi vay tiền, khi vay tiền người đó đã nợ nần chồng chất thì bạn cần suy nghĩ kỹ. Những người có số nợ cao như vậy thường không có đủ khả năng trả nợ, dù bạn có cho vay bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng khó thu hồi được nợ.

Những kẻ đánh bạc

(Ảnh minh họa)

Nếu người thân hoặc bạn bè muốn vay mượn tiền để đánh bạc thì không nên ngại ngùng mà hãy dứt khoát từ chối, đồng thời thể hiện rõ lập trường của mình.

Vì nếu bạn cho vay một lần hoặc chỉ dám từ chối khéo léo thì những lần sau họ vẫn sẽ tiếp tục tìm đến và đòi vay tiền bạn. Mà như chúng ta đã biết, việc đốt tiền vào những canh bạc luôn “chỉ có đi mà ít có về”, vì những đồng tiền không chính đáng được thu về từ đây sớm muộn cũng “của thiên trả địa”. Hơn nữa việc cho bạn bè hoặc người thân vay tiền đánh bạc còn gián tiếp hủy hoại tương lai của người đó.

Chính vì vậy, tuyệt đối không nên cho vay tiền đánh bạc. Vì điều này vừa khiến chúng ta tiền mất tật mang lại làm hại người khác.

Những kẻ bất tài

(Ảnh minh họa)

Có một loại người trên thế giới này bạn tuyệt đối không cho vay tiền đó là những kẻ bất tài.

Những người như vậy không có kỹ năng chuyên môn, không có khả năng quan sát lời nói và việc làm, thậm chí không có sự kiên trì làm việc chăm chỉ nên thu nhập của họ chắc chắn sẽ không cao hơn bao nhiêu. Khi gặp khó khăn, thiếu tiền, họ cũng sẽ nhờ bạn bè vay tiền, nhưng những người này dù có sĩ diện để vay tiền nhưng lại không có khả năng trả nợ. Thử hỏi một người ngay cả bản thân mình cũng không nuôi nổi, làm sao trả nợ cho bạn?

Hai người không kết giao

Người tham lam

(Ảnh minh họa)

Con người khi đến độ tuổi trung niên, cơ thể cũng vẫn được coi là khỏe mạnh, lúc này cần dự tính cho tương lai, tiết kiệm chút tiền để dưỡng lão. Nếu như xung quanh mình có kẻ tham lam vô độ, nhất định phải cẩn thận, đề cao cảnh giác.

Đối với những kẻ tham lam mà nói, họ gần như không có giới hạn, một khi ở gần với họ thì cơ bản sẽ có 2 kiểu kết cục: bị họ lợi dụng, lừa tiền chạy mất hoặc là sẽ trở thành một kẻ tham lam.

Thói quen tốt có thể ảnh hưởng tới người khác, thói quen xấu cũng vậy. Thế nên, đừng chơi với những kẻ tham lam, đối với bản thân hay gia đình đều là điều tốt.

Người thân nhưng có qua không có lại

(Ảnh minh họa)

Về cơ bản, con người sống với nhau đều là: Có qua có lại mới có tình người, có qua không lại cuối cùng cũng thành người xa lạ. Ngay cả với người thân cũng như vậy.

Nếu như bạn đối xử vô cùng tử tế, bỏ ra rất nhiều công sức tình cảm cho một người thân nào đó, thường xuyên thăm hỏi quà cáp, có việc gì cũng nhiệt tình giúp đỡ nhưng ngược lại, họ lại chẳng mảy may đáp lại tấm thịnh tình của bạn, thậm chí muốn được họ mời đến nhà ăn bữa cơm cũng khó. Kiểu người thân đó, hà cớ gì chúng ta phải tiếp tục duy trì quan hệ qua lại?

Bạn coi họ là người thân, người ta lại không xem bạn là người nhà. Hoặc nếu không thì trong mắt những người như thế, lợi ích còn quan trọng hơn cả tình thân.

Con người khi đã bước sang tuổi trung niên, đồng tiền khổ sở vất vả mới kiếm được nên dùng cho cha mẹ già, con cái nhỏ dại, không nên lãng phí vào những người, những việc vô nghĩa, chẳng đem lại cho bạn điều gì tốt đẹp ngoài những cảm xúc thất vọng, tiêu cực.

Kiểu người thân có qua không có lại này, tốt nhất không nên liên hệ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới