TIN TỨC » Làm sao

Khi người thân hỏi vay tiền, kẻ ngốc nói: 'Tôi không có tiền', người thông minh biết cách giải quyết

Thứ tư, 17/02/2021 10:22

Cách xử lý khi người thân hỏi vay tiền cũng được xem là một trong những “kỹ năng” vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Bởi vì tiền bạc hầu như là vấn đề khá nhạy cảm giữa các mối quan hệ, vậy nên hãy bỏ túi cho mình những bí quyết thật tinh tế dưới đây để áp dụng trong cuộc sống nhé.

Kẻ ngốc nói "Tôi không có tiền"

Câu trả lời này dù đơn giản, dễ hiểu, đạt được mục đích nhưng nó lại không phải là cách hay và mang lại hiệu quả tốt nhất cho mối quan hệ của hai người. Cách nói này dễ tạo cho người vay cảm thấy hụt hẫng, không có vẻ thân thiết, lạnh lùng. Điều này không có lợi cho việc duy trì mối quan hệ của hai bên, dễ dẫn tới hiểu lầm, người thân “đàm tiếu”, ảnh hưởng đến uy tín của bạn trong họ hàng.

Cách trả lời khi người thân hỏi vay tiền (Ảnh minh họa)

Tôi tin rằng người thông minh sẽ không bao giờ nói câu này. Ngay cả khi bạn “không có tiền” thật đi chăng nữa, thì bạn cũng nên sử dụng nhiều cách nói hay hơn để mọi người có thể hiểu nhau hơn, và cho dù có cho vay được hay không thì người thân cũng không cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng mối quan hệ của cả hai. Dưới đây là một số cách hay để bạn có thể tham khảo và phản hồi nếu được người thân hỏi vay tiền.

Hiểu được lý do người thân vay tiền

Bất kể người thân vay tiền làm gì, trước tiên bạn phải hỏi rõ lý do vay tiền, không được để tiền vay không rõ mục đích sử dụng. Sau khi hỏi lý do, nếu cảm thấy người thân thực sự cần sự giúp đỡ thì có thể vay tiền, nếu cảm thấy không cần thiết thì kiên quyết từ chối.

Tuân thủ nguyên tắc không vay để thoát nghèo

(Ảnh minh họa)

Đây có thể coi là một điều rất bình thường trong cuộc sống. Đối với những người thân đang “nghèo”, dù bạn có cho người ấy vay thêm bao nhiêu tiền cũng khó thay đổi hiện trạng nếu họ không thay đổi nhận thức, thậm chí rất khó để bạn lấy lại được tiền. Cách giải quyết cái “nghèo” là cần phải thay đổi tư duy, thay đổi bản thân hơn là đi vay tiền để sống.

Còn nếu người đó đang cần gấp để giải quyết vấn đề khẩn cấp, tình huống bất ngờ trong cuộc sống, ai cũng có thể gặp phải thì bạn nên giúp. Đây là việc nên làm nếu bạn có khả năng và chắc chắn bạn không phải hối hận nếu chẳng mai gặp phải hoàn cảnh tương tự.

Giữ bằng chứng vay tiền

(Ảnh minh họa)

Để tránh trường hợp không trả lại được số tiền đã vay, bạn có thể chọn cách giữ giấy tờ chứng minh đã vay tiền. Có nhiều cách để thực hiện, trong đó phổ biến nhất là nhờ người thân viết giấy vay nợ.

Mặc dù phương pháp này có thể hơi khó chịu nhưng nó sẽ không làm tổn hại đến lợi ích của chính bạn và người thân. Hơn nữa, điều này cũng có thể kiểm tra xem người thân có vay tiền cho những mục đích khẩn cấp hay không, nếu họ không muốn vay sau khi mình đưa ra yêu cầu thì có nghĩa là họ không thiếu tiền hoặc vay với mục đích không tốt.

Tóm lại:

Trong mối quan hệ với bất kỳ ai, vay tiền là điều mà nhiều người không muốn gặp phải. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ trả lời “tôi không có tiền” mà không tìm hiểu rõ ràng, chắc chắn sẽ khiến người thân của bạn cảm thấy khó chịu, nó không tốt cho mối quan hệ của hai người và khiến họ nghĩ sai về bạn. Hãy sử dụng 3 phương pháp trên, chắc chắn chúng sẽ có ích đối với bạn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới