TIN TỨC » Làm sao

Khó bảo quản tỏi trong mùa đông? Cô chú ở quê dạy bạn một mẹo, tỏi không mọc mầm hoặc teo tóp

Thứ hai, 04/01/2021 15:44

Hành, gừng, tỏi là “ba gia vị” của các món ăn, tỏi rất quan trọng trong bếp, nó có thể làm tăng thêm hương vị cho mọi món ăn, chịu trách nhiệm cho trải nghiệm vị giác trong nhiều dịp khác nhau.

Chúng ta thường mua tỏi để ở nhà, lo dùng không hết, mua nhiều, bảo quản không đúng cách sẽ bị héo, mọc mầm, thậm chí bị mốc, và cuối cùng chỉ có thể bỏ vào thùng rác.

Vậy tại sao tỏi lại có màu xanh và mọc mầm? Chủ yếu là do tép tỏi được tiếp xúc với ánh sáng, không khí ẩm và môi trường nhiệt độ thích hợp nên tỏi bắt đầu hồi sức và nảy mầm từ giai đoạn ngủ đông, do đó, chỉ cần cách ly với oxy và hơi ẩm trong không khí, chúng ta có thể làm chậm tốc độ hồi sức và kéo dài thời gian bảo quản của tỏi.

Ngâm chua

Mỗi năm vào mùa tỏi giá rất rẻ và tươi, lúc này nhiều người sẽ muối tỏi, thông thường các phương pháp ngâm tỏi bao gồm mắm tỏi, tỏi chua ngọt,… Phương pháp này không chỉ bảo quản được tỏi mà còn khiến tỏi ngâm chua có một hương vị độc đáo và đã trở thành món ăn kèm ngon trên bàn nhậu, cũng là một bữa sáng đơn giản với cháo và bánh.

Phương pháp bảo quản bằng muối

Không ngờ muối ăn hàng ngày lại có thể bảo quản tỏi, đầu tiên bạn cho tỏi vào túi ni lông, dùng giấy vệ sinh bọc một lượng muối thích hợp, cuối cùng buộc kín miệng túi ni lông để đuổi hết không khí thừa ra ngoài, để nơi thoáng gió. Giấy vệ sinh có thể thoáng khí, muối ăn có tác dụng hấp thụ hơi nước trong túi ni lông, giữ cho túi ni lông luôn trong môi trường khô ráo nên có vai trò bảo quản tỏi.

Phương pháp bảo quản bằng gừng

Rửa sạch gừng, lau khô ẩm ở bề mặt, cắt thành từng lát mỏng và dùng khăn ăn bọc lại, cho tỏi vào túi ni lông sạch, cho giấy vệ sinh bọc gừng vào, từ từ bóp hết không khí trong túi ni lông, để nơi thoáng mát. Nó có thể ngăn tỏi bị mốc và hư hỏng.

Phương pháp bảo quản bằng trà

Trà có chứa polyphenol trong trà, có thể hút ẩm, người Việt có thói quen uống trà, hầu như gia đình nào cũng có trà. Bạn có thể dùng trà gói trong giấy vệ sinh, đặt bên trong túi tỏi, xả không khí thừa và để ở nơi mát mẻ, thông gió.

Cách tận dụng khi tỏi mọc mầm

Đừng vội vứt tỏi đã nảy mầm. Vẫn chưa muộn để sửa chúng. Hãy trồng tỏi đã nảy mầm vào chậu nước hoặc chậu hoa. Cho số lượng thích hợp. Độ ẩm và ánh sáng mặt trời có thể khiến tỏi phát triển mạnh. Thỉnh thoảng chỉ cần hái một ít và ăn.

Một số phương pháp bảo quản tỏi trên đây có thể cách ly củ tỏi với không khí, giảm oxy và hơi nước trong không khí, giữ cho nhánh tỏi khô ráo, chống ẩm và hút ẩm, làm chậm tốc độ nảy mầm của tỏi.

Điều quan trọng là phải bảo quản ở nơi tối, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp, túi ni lông sẽ sinh ra hơi ẩm làm tỏi nhanh nảy mầm và hư hỏng, nếu có thể hãy cho vào tủ lạnh và giữ tỏi ở nhiệt độ thấp hơn.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới