TIN TỨC » Làm sao

Không muốn uống rượu thì làm thế nào để từ chối khi đối phương thuyết phục? Đây là cách trả lời khéo léo và hiệu quả nhất

Thứ sáu, 06/05/2022 14:45

Trong cuộc sống, bạn không thể tránh hết những bữa tiệc nhậu, vậy làm thế nào để trả lời người kia một cách khéo léo và hiệu quả?

Có vô vàn lý do để mọi người cùng nâng cốc: uống vì công việc, tụ họp bạn bè, chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống… Tuy nhiên, không phải ai cũng thích bia rượu và có khả năng uống tốt để duy trì đến khi tàn tiệc. Vậy làm sao để từ chối uống rượu bia một cách khéo léo nhất để không làm mất lòng người mời?

Tất nhiên, bạn cũng phải phân biệt tình huống, ví dụ như bạn là chủ trì bữa tiệc thì gần như bạn sẽ rất khó từ chối. Để mọi người tham dự bữa tiệc cảm thấy dễ chịu, bạn nên tìm cho mình một “người đồng hành”, người này sẽ khéo léo hỗ trợ bạn trong việc tiếp rượu khách mời.

Một tình huống khác là nếu bạn đang ở một tụ điểm rượu không quan trọng, hoặc bạn không phải là nhân vật chính, bạn chỉ là một người bạn đồng hành, thì bạn hãy là chính mình chứ đừng cướp ánh đèn sân khấu của nhân vật chính, bạn càng như vậy thì càng có nhiều người muốn mời rượu bạn. Vì vậy, câu trả lời là hãy làm tốt vai trò của mình.

Bạn phải luôn chú ý đến vị trí của mình, bởi vì trong một bàn tiệc, cửa hàng là một xã hội thu nhỏ, mỗi người đều có những mục tiêu khác nhau. Bạn cần phải tìm ra mục đích, định vị danh tính và vai trò của mình, cho dù bạn là người dẫn dắt, khách mời, người tháp tùng hay người thanh toán hóa đơn...

Đối với các vai trò khác nhau thì nên hành động khác nhau. Bạn nên làm gì nếu gặp sếp luôn ép phải đi nhậu? Điều này cũng phụ thuộc vào tình hình. Nếu bạn không giỏi giao tiếp và quan trọng nhất là bạn không giỏi uống rượu thì bạn có biện pháp cuối cùng là “giả ốm” hoặc có thể nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo, nói lý do thực sự của mình. Nhưng nếu bạn cũng là người giỏi giao tiếp, có khả năng uống rượu và có thể giúp người lãnh đạo trong tình huống này thì bạn nên thực hiện, đôi khi thậm chí phải hy sinh.

Tất nhiên, đôi khi khi những người mới chân ướt chân ráo bước vào công việc, một số lãnh đạo, đặc biệt là trưởng bộ phận, người trực tiếp quản lý bạn thì rất có thể sẽ có một bữa tiệc tối đặc biệt. Bữa tiệc tối này có hai mục đích, một mục đích là kiểm tra khả năng uống rượu của người mới. Mục đích thứ hai là để xem cách hành xử, quan hệ của người mới. Tức là sau khi say, anh ta sẽ như thế nào khi say, có gây sự, có nói nhảm không. Cách thức uống rượu của anh ấy như thế nào trong toàn bộ bữa tiệc tối? Có đàng hoàng không? Nó có phù hợp để lấy nó ra trong tương lai không? Điều này rất quan trọng và các bạn nên đặc biệt chú ý.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới