TIN TỨC » Làm sao

Làm cha mẹ, dù có tiền hay không, hãy làm tốt ba điều này, con cái sẽ đua đòi báo hiếu trong những năm cuối đời

Thứ năm, 04/05/2023 11:04

Cha mẹ nuôi con khôn lớn, con cái phụng dưỡng cha mẹ là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, nếu muốn con cái chân thành hiếu thảo với cha mẹ thì làm cha mẹ phải làm tốt ba điều dưới đây, như vậy mới có thể hưởng phúc trong những năm cuối đời.

Làm gương, hiếu thảo với người lớn tuổi

Cha mẹ là người thầy tốt nhất, nhất cử nhất động của cha mẹ đều được con cái nhìn thấy và học theo (Ảnh minh họa)

Muốn con cái hiếu thảo thì trước tiên cha mẹ phải có hiếu với người lớn tuổi. Chúng ta phải biết rằng những hành động thiết thực là sự giáo dục và hướng dẫn tốt nhất, hơn là những lời dạy miệng lặp đi lặp lại “có hiếu là trên hết”.

Hãy quan sát kỹ những gia đình xung quanh bạn, bạn sẽ thấy rằng cha mẹ hiếu thuận với thế hệ cũ, sắp xếp hợp lý cuộc sống hàng ngày của người già, quan tâm đến gia đình đối xử tốt với người già, hầu hết con cái đều biết ơn, hiểu và thông cảm cho cha mẹ mình trong cuộc sống hàng ngày.

Những đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh gia đình luôn có mâu thuẫn, cha mẹ luôn có những tranh cãi giữa các thế hệ, từ nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi những điều xấu thì khi lớn lên sao có thể không hiếu thuận với cha mẹ?

Những đứa trẻ như vậy làm sao có lòng hiếu thảo trong lòng? Con cháu của họ sẽ chỉ biết làm theo và không biết chữ hiếu là gì. Vì vậy, muốn con cái biết hiếu thảo thì cha mẹ phải làm tốt để nêu gương, hiếu thảo với người lớn tuổi.

Cho đi chân thành và quan tâm đến sự trưởng thành của con cái

Mối quan hệ nào trên đời cũng là tương hỗ, kể cả cha mẹ và con cái, cho dù là huyết thống không thể tách rời thì cũng cần phải giữ gìn bằng sự chân thành. Tục ngữ có câu “cha hiền, con hiếu”, cha đi trước, con theo sau.

Cha mẹ yêu thương con cái là bản năng trong máu thịt, nhưng có người, làm cha mẹ, lại không xứng làm cha mẹ chút nào.

Khi con còn nhỏ, họ luôn quát tháo, luôn gây áp lực đủ kiểu cho trẻ, không quan tâm đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của con. Khi lớn lên một chút, đến tuổi bắt đầu đi làm, họ chỉ quan tâm con mình làm được bao nhiêu tiền, mua quà gì cho mình.

Nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy, con cái sẽ chỉ muốn thoát khỏi cha mẹ và mối quan hệ giữa hai thế hệ sẽ ngày càng yếu đi. Khi tình cảm nhạt dần thì tự nhiên sẽ kém thân thiết, hiếu thảo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của chính người con.

Cũng có rất nhiều gia đình, thậm chí quan hệ giữa cha mẹ và con cái vốn không hề có quan hệ huyết thống, nhưng khi cha mẹ hết lòng vì con cái, chân thành quan tâm đến sự trưởng thành và phát triển của chúng, con cái khi lớn lên đều biết đền ơn và hiếu thảo với cha mẹ một cách tự nhiên.

Tuân thủ pháp luật và không kìm hãm con cái

Khi người ta già, họ sợ nhất là con không vâng lời. Vì vậy, với tư cách là cha mẹ, sau khi con cái lớn lên trong gia đình, bạn nên học cách quản lý tốt cuộc sống của bản thân, không làm điều gì trái pháp luật, đặc biệt không nên can thiệp vào cuộc sống hôn nhân của con cái.

Một số bậc cha mẹ sau khi con kết hôn luôn thích tham gia quá sâu vào việc gia đình của con cái, nghĩ rằng con cái họ sẽ không bao giờ trưởng thành. Tự cho mình là đúng là vì lợi ích của con cái, nhưng như mọi người đều biết, điều đó sẽ chỉ chuốc lấy rắc rối cho con cái mà thôi.

Là bậc cha mẹ, khi về già phải tiếp tục tu dưỡng bản thân, điều chỉnh hành vi, tuân thủ pháp luật, cố gắng không gây phiền phức cho con cái, không trở thành gánh nặng cho con cái.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)