TIN TỨC » Làm sao

Làm thế nào để một ngôi nhà có trẻ em ở Nhật Bản có thể ngăn nắp như phòng mẫu?

Thứ hai, 07/09/2020 06:29

Tại sao các bà nội trợ Nhật Bản sống chung với sạch sẽ và luôn có thể chăm sóc con cùng nhà cửa ngăn nắp?

01. Không gian gia đình linh hoạt

Con cái là bảo bối của mỗi gia đình.

Nhưng trên thực tế, nhiều gia đình đã không xem xét đến thói quen sử dụng và không gian sử dụng của trẻ ngay từ đầu khi thiết kế, dẫn đến tình trạng đồ đạc của trẻ lấp đầy phòng sau này.

Vì vậy, nhiều gia đình Nhật Bản hiện nay đã để lại một không gian linh hoạt trong phòng khách khi bắt đầu thiết kế. Thuở nhỏ, đó là nơi bi bô của lũ trẻ. Khi chúng lớn lên, nó đã trở thành không gian học tập cho chúng.

Ví dụ, trong gia đình bốn người ở Meguro, Tokyo, các tòa nhà xung quanh đều rất cao nên họ cần đưa giếng trời vào phòng thông qua một giếng trời rất lớn trên mái nhà.

Mỗi phòng được đặt trong khối lớn này như một chiếc hộp, được kết nối với không gian chung bằng cầu thang. Mối quan hệ không gian phân tán giữa tầng trên và tầng dưới mang lại niềm vui trốn tìm cho các em nhỏ.

Sau khi trở thành học sinh tiểu học, trẻ bắt đầu cần không gian riêng. Đặc biệt với những gia đình ít con thì việc phân chia không gian càng khó khăn hơn.

Để tiện cho việc điều chỉnh, nội thất vách ngăn được sử dụng để quây kín không gian bếp, bàn và phòng ăn để anh chị em cùng nhau học tập và vui chơi. Điều này không chỉ linh hoạt mà đồng thời mẹ có thể vừa trông con vừa làm việc nhà.

02. Ngôi nhà = công viên giải trí?

Không thể ra ngoài vào ngày mưa chắc hẳn là một điều khó khăn mà đứa trẻ nào cũng gặp phải. Vì vậy, nhiều gia đình Nhật Bản chọn cách kết hợp phòng trẻ em với khu vui chơi.

Thay bức tường trắng bằng bảng đen và trần nhà bằng chiếc võng làm bằng dây thừng, trẻ có thể tô vẽ theo ý thích, lăn lộn chạy nhảy trong nhà không ngừng nghỉ.

Ví dụ, khu nhà dành cho ba người ở Osaka này có một phòng leo núi liền kề với phòng khách. Đây là nơi ông bố là huấn luyện viên leo núi dự định sẽ giao lưu với con trai mình trong tương lai.

Trời ơi bố giỏi quá

Thiết kế trống không chỉ mang lại nhiều ánh sáng hơn mà còn làm sinh động không khí gia đình.

03. Nhặt từ và phân loại đồ ngăn nắp

Người Nhật thích chấp nhận nổi tiếng thế giới. Trẻ em học mẫu giáo phải để dép theo biển báo quy định.

Ở nhà mẹ cũng sẽ yêu cầu xếp đồ chơi và phân loại đồ chơi theo màu sắc hoặc chủ đề.

Để giữ cho trẻ quan tâm đến điều này, Không gian lưu trữ phải phù hợp với chiều cao và thói quen của trẻ. Vì vậy, nhiều gia đình Nhật sẽ sử dụng chiếc hộp lưu trữ linh hoạt màu trắng này làm tủ đựng quần áo cho trẻ nhỏ.

Theo thời gian, hình thành thói quen tích trữ tốt và giảm bớt gánh nặng cho mẹ.

Một đứa trẻ thực sự giống như một miếng nhựa dẻo với khả năng vô hạn, và gia đình là nơi có ảnh hưởng lớn nhất đến nó. Vì vậy, chúng ta hãy tạo cho trẻ một môi trường phát triển thoải mái, vui vẻ và tự do!

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)