TIN TỨC » Làm sao

Lau dọn bàn thờ ngày Tết và những lưu ý quan trọng nhất định không được bỏ qua

Chủ nhật, 14/01/2024 11:29

Bàn thờ không chỉ là nơi thờ cùng tố tiên theo phong tục tín ngưỡng mà còn nhắc nhở con cháu phải "uống nước nhờ nguồn". Vì vậy, dọn bàn thờ ngày Tết phải được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Vào dịp cuối năm, nhà nào cũng tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón một năm mới nhiều bình an. Và ai cũng luôn tâm niệm rằng, việc lau dọn bàn thờ là quan trọng nhất, cần được làm thật kỹ càng, sạch sẽ.

Cũng chính vì vậy, việc lau dọn bàn thờ ngày tết này phải hết sức cẩn trọng để tránh phạm tâm linh. Nếu không làm đúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc, vận may trong nhà.

Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ ngày Tết

Chuẩn bị nước lau bàn thờ riêng biệt

Khi lau dọn, bạn nên chuẩn bị sẵn nước lau rửa bàn thờ. Đó thường là các loại nước thơm từ thảo dược tự nhiên như lá quế, đinh hương, lá bưởi... Bạn cũng nên chuẩn bị khăn lau riêng như vải nhiễu đỏ để lau bát hương, bài vị. Ngoài ra, có thể dùng dung dịch tẩy rửa đa năng Cif để dễ dàng lau sạch các vết ố nếu có trên bàn thờ.

Hãy để đàn ông là người bao sái bát hương

Công việc Bao sái bát hương nên để cho đàn ông trong nhà thực hiện. Tuy nhiên, nếu nhà neo người thì phụ nữ vẫn có thể thực hiện công việc này. Một lưu ý rất quan trọng trong bao sái bát hương là trước khi thực hiện phải giữ cho thân thể sạch sẽ, không bao sái khi đang tới kỳ của phụ nữ. Đồng thời, người tiến hành công việc này nên tắm rửa sạch sẽ và mặc đồ dài giữ cho thân thể thanh tịnh.

Lựa chọn ngày đẹp để Bao sái bát hương. Nếu thực hiện ngày 23 âm lịch cần lưu ý phải tỉa chân hương trước khi cúng Ông Công Ông Táo.

Những lưu ý khác:

• Trước khi dọn dẹp bàn thờ, bạn cần giữ thân thể sạch sẽ bằng cách tắm rửa sạch sẽ. Mặc quần áo dài tươm tất, giữ tâm thanh tịnh. Tuyệt đối không mặc những loại quần áo hở hang, phản cảm để bao sái bát hương.

• Bạn cần dùng một chổi chuyên dùng để quét bụi, khăn sạch với nước sạch để lau chùi đồ thờ. Không sử dụng chổi hoặc khăn đã qua sử dụng hoặc dùng cho các việc dọn dẹp hằng ngày.

• Sau khi bỏ các chân hương cũ, bạn có thể đem đi bón cây. Hạn chế đổ xuống sông, xuống hồ để tránh gây ô nhiễm môi trường

• Một trong những tối kỵ dọn bàn thờ ngày Tết là xê dịch bát hương. Bát hương nên được để yên và cố định trong nhà năm này qua tháng nọ. Bạn không nên thay mới bát hương hằng năm rồi đem bát hương thả xuống sông hồ gây ô nhiễm hoặc đem gửi ở trong chùa sẽ gây mất mỹ quan.

• Ngoài việc bao sái bàn thờ, tỉa chân hương, các gia đình nên mua sắm và bày biện các lễ nghi cúng kiếng như: hoa, đăng, trà, ngũ quả, thực, …

• Không dùng rượu để lau chùi bàn thờ Phật, ảnh tượng Phật. Nên dùng khăn sạch đã được ngâm trong nước cánh hoa hồng vàng, nước ngũ vị hoặc nước sạch trong nhà.

Các bước lau dọn bàn thờ

Bước 1

Trước tiên, hạ các đồ muốn lau dọn xuống. Để ngay ngắn tất cả bài vị, đồ thờ cúng trên bàn, không để lung tung.

Dùng khăn sạch đã ngâm rượu gừng lau toàn bộ các đồ thờ. Sau đó dùng khăn khô lau lại. Lau lần lượt từng món, không để đồ thờ cúng lăn lóc, mà phải xếp ngay ngắn, trang nghiêm.

Bước 2

Sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn bát hương. Rửa sạch hai tay bằng rượu gừng, dùng một tay giữ chặt bát hương xuống tránh cho bát hương bị xê dịch. Lấy khăn khô, chổi khô lau quét toàn bộ bụi trên miệng, xung quanh bát hương xuống bàn thờ.

Ngày nay đa phần mọi người đều rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, như vậy rất dễ gây "tán tài". Cách lấy tro hương đúng đó là dùng muỗng nhỏ xúc từng muỗng tro đổ ra rồi mới lau sạch bát hương. Xong rồi bạn dùng tro mới đổ vào ngay với hàm ý "tiền vào như nước".

Sau khi lau dọn, lấy 2 tay rút tỉa từng chân hương cho tới khi chân hương còn số lẻ (1/3/5/7/9). Thường bát hương thần linh cần để lại 5 chân hương (ngũ hành tề tụ). Bát hương khác để lại 3 chân hương (sinh tài). Các chân hương rút ra đặt trên bàn có phủ vải, giấy đỏ.

Bước 3

Cuối cùng bạn dùng khăn khô lau dọn toàn bộ tro bụi trên bàn thờ xuống. Lấy khăn sạch khác ngâm rượu lau lại toàn bộ bàn thờ, sau đó lại dùng khăn khô lau lại lần nữa.

Xong, bạn đặt lại đồ thờ cúng đúng vị trí, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có), khấn xin thỉnh các Ngài về, báo cáo con đã xong việc.

Lau dọn bàn thờ ngày Tết Giáp Thìn 2024 ngày giờ nào tốt?

Từ ngày 23 tháng Chạp, sau lễ cúng ông Táo thì các gia đình nên tiến hành lau dọn bàn thờ ngày Tết. Và việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên nên được hoàn tất trước 12h00 đêm 30 Tết. Theo quan niệm của phương Đông, đây là thời điểm "thần linh đi vắng". Vậy nên, gia chủ tranh thủ sửa sang, bài trí nơi thờ tự để đón Tết sẽ không làm mạo phạm đến các vị bề trên.

Theo quan điểm của dân gian thì thời điểm dọn dẹp tốt nhất trong ngày nên bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng đến 11 giờ 55 phút trưa hoặc từ 1 giờ chiều đến 5 giờ 55 phút. Tuyệt đối không dọn dẹp bàn thờ ngày Tết trong thời gian bị hành kinh hoặc khi thân thể không sạch sẽ, tươm tất.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới