TIN TỨC » Làm sao

Lỡ tay cho quá nhiều ớt vào món ăn thì phải làm sao? Mẹo hay 'giải nguy' giúp món ăn vẫn ngon lành, tránh nguy cơ đổ bỏ

Thứ bảy, 21/10/2023 13:39

Không giống như việc lỡ tay nêm quá nhiều muối thì thêm nước, việc cho ớt khiến đồ ăn quá cay, muốn sửa chữa cần có mẹo riêng.

Trong nấu ăn, ớt là một gia vị không thể thiếu, kích thích vị giác giúp món ăn ngon hơn. Nhưng nếu cho quá nhiều sẽ khó "nuốt", hại dạ dày. Khi quá tay cho ớt, để giảm độ cay đây là mẹo hữu ích.

Rau củ

Rau củ quả chứa chất xơ và đường có thể giúp giảm vị cay nồng cho món ăn. Bạn nên cắt nhỏ rau quả để thêm vào món ăn giúp giảm độ cay. Nếu nấu canh chua cá dọc mùng, bạn có thể cắt thêm rau xà lách, rau cần nhúng vào để chúng hút vị cay. Hoặc các món khác bạn có thể dùng các loại rau củ quả phổ biến được dùng mà không làm mất hương vị món ăn như cà rốt, khoai tây, đậu cô ve, súp lơ...

Nếu lỡ cho quá nhiều ớt, bạn có thể thêm rau củ để giảm độ cay.

Đường, mật ong

Độ ngọt của đường và mật ong giúp khắc phục vị cay đáng kể. Nếu món kho cay bạn có thể thêm chút đường vào kho lại, thêm chút muối để cân lại không bị ngọt quá.

Dầu ăn

Với các món nộm hoặc salad mà bị quá cay thì có thể thêm chút mật ong như trên hoặc thêm chút dầu oliu, dầu mè để không làm mất mùi vị. Nếu là món chiên xào bị cay bạn có thể tăng thêm dầu ăn, mỡ lợn để chúng giảm cay. Trong món canh, súp nhiều chất béo mà bị cay thì nên thêm một chút nước canh xương.

Cho thêm chua

Axit trong chanh, giấm, mẻ, dứa, khế, cà chua, me, chùm ruột... sẽ phản ứng với chất capsaicin trong ớt giúp làm giảm vị cay. Chính vị chua này giúp trung hòa làm cho vị cay không bị gắt ăn sẽ thanh hơn. Do đó khi lỡ tay nấu bị cay bạn có thể nêm thêm các món chua phù hợp để giảm cay của món ăn.

Thêm sữa, bơ, sữa chua

Những loại này protein, đặc biệt caseni chiếm khoảng 80%, loại protein này có thể tách được liên kết giữa các capsaicin trong ớt. Do đó khi thêm sữa có thể giúp giảm độ cay.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới