TIN TỨC » Làm sao

Lý do những người lớn tuổi nên nuôi thú cưng?

Thứ bảy, 07/08/2021 14:23

Nuôi thú cưng là sở thích của rất nhiều người, và đối với những người cao tuổi nó còn có thể mang đến những lợi ích vô cùng bất ngờ khác. Người cao tuổi luôn phải đối mặt với nỗi cô đơn, do vậy một con thú cưng có thể là phương pháp trị liệu hiệu quả cho các vấn đề về cả tinh thần và thể chất.

Theo kết quả thăm dò được đăng trên trang chủ của Đại học Michigan (UM) ngày 3/4, việc nuôi thú cưng sẽ khiến người lớn tuổi có thể giải quyết tốt hơn với các vấn đề về thể chất và sức khỏe tâm thần. Hơn 3/4 trong số các chủ nuôi khẳng định, thú cưng đã giúp họ giảm stress và có thêm động lực sống. Chỉ có 18% trong số này nghĩ rằng, vật nuôi gây áp lực đối với hầu bao của họ.

Lý do những người lớn tuổi nên nuôi thú cưng?

Dưới đây là những lợi ích người lớn tuổi nhận được khi nuôi thú cưng:

Giải tỏa căng thẳng

Dành 15 phút mỗi ngày tiếp xúc và chơi đùa với thú nuôi xung quanh có thể làm giảm lượng hormone căng thẳng cortisol, trong khi giải phóng hormone serotonin mang lại cảm giác dễ chịu. Đây là điều đã được các nhà khoa học chứng minh, và nó có thể mang đến nhiều lợi ích lâu dài chẳng hạn như hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Đối với những người cao tuổi, những con vật cưng có thể rất hữu ích và nếu có điều kiện, hãy biến chúng trở thành một phần quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Thú nuôi là những người bạn đồng hành tuyệt vời

Người cao tuổi luôn đối mặt với một thực tại: sự cô đơn của tuổi già. Họ có thể không được gặp con cái hoặc các cháu của mình thường xuyên như mong muốn. Điều này có thể được khắc phục bằng cách nuôi một con vật cưng vì chúng sẽ dành tình yêu thương vô điều kiện và sẽ không bao giờ rời bỏ chủ. Chúng không bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì ngoại trừ tình cảm.

Giúp người lớn tuổi có cơ hội giao lưu

Nuôi thú cưng có nghĩa là người lớn tuổi sẽ phải thường xuyên đưa chúng đi dạo. Trong quá trình này, họ sẽ gặp những người có cùng hoàn cảnh. Họ sẽ được tương tác với những người này và trò chuyện về đủ thứ, từ thú cưng đến các chủ đề cuộc sống khác.

Thú cưng là lý do thể dục

Duy trì hoạt động thể chất là một phần quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh, nhưng ý tưởng đến phòng tập rõ ràng là một điều khó khăn và có thể là không thể đối với nhiều người cao tuổi. Khi đó, một chú chó là ý tưởng tuyệt vời để duy trì vận động hàng ngày cho người cao tuổi theo cách vui vẻ và thoải mái. Duy trì các hoạt động như đi dạo, đi bộ hay thậm chí là chạy bộ cùng chú chó có thể thúc đẩy việc tập thể dục thường xuyên.

Tuy nhiên, hãy để người cao tuổi nuôi chú chó phù hợp với khả năng chăm sóc. Một chú chó con năng động có lẽ không phải là ý tưởng phù hợp, thay vào đó bạn có thể cân nhắc một chú chó lớn hơn, biết cách đi lại dễ dàng với dây xích và không quá nghịch ngợm như những chú chó con.

Mang đến sự cân bằng các hoạt động hàng ngày

Có một thói quen thường xuyên là rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người cao tuổi. Khi tuổi cao, các thói quen hàng ngày của người cao tuổi ngày càng bị gián đoạn do các vấn đề sức khỏe, và cảm giác này có thể là gây căng thẳng hay sự bối rối cho trí não. Việc chăm sóc thú cưng thường xuyên có thể giúp người cao tuổi giữ cho mình một thói quen sinh hoạt điều độ hàng ngày, vào các khoảng thời gian nhất định. Theo các chuyên gia, duy trì một lịch trình đều đặn còn mang đến khả năng đối phó với những thay đổi khác xảy ra trong đời sống tốt hơn.

Bảo vệ chủ

Những người cao niên thường trở thành “con mồi” của tội phạm vì họ là mục tiêu dễ dàng. Điều này chủ yếu là do họ yếu hơn và không nhanh bằng những người trẻ. Tuy nhiên, việc nuôi một con vật cưng chẳng hạn như một con chó sẽ mang lại sự an toàn. Chúng sẽ tấn công bất kỳ kẻ xâm nhập nào vào nhà bạn và dù là nhỏ, chúng sẽ nhanh chóng lên tiếng báo động bằng cách sủa vào bất cứ ai đe dọa đến sự an toàn của bạn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới