TIN TỨC » Làm sao

Mùa đông gấc chín rộ, lưu ngay mẹo bảo quản để dùng được cả năm mà vẫn tươi ngon, lên màu đẹp

Thứ sáu, 15/12/2023 10:58

Gấc là loại quả không những được sử dụng rất nhiều trong các món ăn mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, mùa gấc thường ngắn và quả chín nhanh hỏng. Vậy bảo quản gấc thế nào để dùng được cả năm mà vẫn tươi ngon, lên màu đẹp? Hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Để có thể bảo quản gấc tươi mà vẫn còn giữ được nguyên chất dinh dưỡng vốn có của gấc thì hãy làm như sau:

Đầu tiên, khi mua gấc về, bổ gấc tách lấy thịt ra khỏi quả. Thêm xíu phần cùi vàng để tăng độ ngậy. Dùng kéo nhọn tách phần hạt gấc ra để riêng. Thịt gấc sau khi tách hết ra cho thêm muối trắng, đường và dầu ăn cùng rượu trắng theo tỷ lệ 1:2:3:3:3 (cứ 1 cân thịt gấc thì cho 2 thìa muối, 3 thìa đường, dầu ăn và rượu trắng). Xay nhuyễn tất cả. Cho dầu ăn để gấc khi rã đông không bị khô.

Sau đó, cho gấc vào hộp nhỏ hoặc túi zip theo định lượng, cất vào ngăn đá có thể dùng quanh năm.

Bảo quản gấc trong hộp nhỏ hoặc túi zip, cho vào ngăn đá có thể dùng quanh năm.

Lưu ý khi bảo quản gấc tươi lâu trong tủ lạnh

Cách bảo quản gấc trong tủ lạnh tuy đơn giản nhưng bạn vẫn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo giữ gấc tươi lâu hơn:

• Khi mua gấc, bạn nên chọn quả tươi ngon để kéo dài thời gian bảo quản cũng như đảm bảo về mặt dinh dưỡng. Gấc chín và chất lượng thường có những đặc điểm như cuống còn xanh tươi, vỏ gấc có màu đỏ tươi đẹp mắt với gai nở đều trên mặt quả, khi dùng tay ấn vào quả không bị mềm nhũn.

• Bảo quản gấc trong ngăn mát có thể không kéo dài được lâu như ngăn đông nên cần lưu ý khi dùng. Bảo quản gấc trong tủ lạnh quá lâu so với thời gian cho phép có thể khiến thịt gấc giảm chất lượng và không còn ngon nữa.

• Về bản chất, gấc tươi là loại quả nhanh hỏng nên dù bảo quản trong tủ lạnh thì bạn vẫn nên kiểm tra lại trước khi sử dụng xem gấc có mùi lạ hoặc màu sắc bất thường hay không.

Mẹo chọn gấc ngon

Để đĩa xôi gấc lên đều màu, đẹp đẽ và hấp dẫn, trước hết chị em cần biết chọn những quả gấc ngon, chín đúng vụ và chín cây.

Gấc to nặng chừng 1kg, tròn, gai gấc nở đều là những quả ngon chất lượng cao. Gấc chín có màu đỏ tươi, phần cuống vẫn còn tươi và không bị héo. Khi chọn mua gấc, chị em có thể cầm quả lên, ấn vào vỏ thấy cứng là quả ngon. Còn nếu vỏ chỗ cứng chỗ mềm không đều nhau thì những quả này đã để lâu, chất lượng không còn được như lúc đầu nữa.

Thêm vào đó, không mua những quả gấc bị vỡ hoặc dập vì dễ bị nhiễm vi khuẩn dẫn đến bị thối. Thông thường, gấc mua về có thể để vài tuần. Nhưng nếu biết cách bảo quản thì chị em sẽ có gấc dùng cả năm mà vẫn tươi ngon

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới