TIN TỨC » Làm sao

Nấu cơm chỉ với nước là điều không cần bàn cãi! Cho thêm 2 thứ vào nước, cơm sẽ thơm và mềm, có hạt rõ rệt

Chủ nhật, 29/09/2024 10:22

Để cơm được thơm mềm thì bạn phải nắm một vài mẹo nhỏ sau đây.

Tôi nhớ khi còn nhỏ, việc nấu cơm hàng ngày khá vất vả. Trước tiên phải đốt bếp, sau đó cho một lượng nước thích hợp vào nồi. Khi nồi sôi thì mới có thể đổ gạo vào. Cơm đã chín một nửa thì múc nước cơm trong nồi ra. Cuối cùng đậy nắp lại đun với lửa nhỏ trên bếp, rồi để cơm chín bằng hơi.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc nấu cơm giờ đây thực sự dễ dàng. Vo gạo, cho vào nồi cơm điện, nhấn nút và chỉ chưa đầy nửa giờ là cơm sẽ chín. Tuy nấu cơm bằng nồi cơm điện rất đơn giản nhưng để cơm thơm, mềm thì không phải ai cũng biết bí quyết.

Hầu hết mọi người khi nấu cơm, chỉ cần thêm một ít nước vào cơm rồi bắt đầu nấu trực tiếp. Trên thực tế, việc nấu cơm chỉ bằng cách thêm nước là điều không cần bàn cãi! Nếu muốn hấp cơm thơm, mềm, có hạt rõ rệt, chúng ta chỉ cần cho thêm 2 thứ vào nước khi nấu cơm. Trong nhiều năm qua, bất cứ khi nào bạn bè hỏi tôi: Tại sao cơm hấp của bạn ngon đến vậy, tôi sẽ chia sẻ phương pháp này với họ. Sau khi họ thực hành, họ đều khen tôi rằng phương pháp này rất thiết thực.

Bước 1: Vo gạo

Khi nhiều người vo gạo, họ cho gạo vào nước, chà thật nhanh, sau đó thay chậu và tiếp tục chà cho đến khi nước thật trong. Vì trên bề mặt gạo có rất nhiều vitamin C và chất thơm nên nếu rửa trôi các chất có lợi này, chắc chắn cơm khi ăn sẽ không thơm lắm.

Cách làm sạch đúng là cho gạo vào, dùng tay vo sạch và chà xát gạo một lần, sau đó rửa sạch bằng nước máy.

Bước 2: Ngâm gạo

Gạo vo sạch cần phải ngâm trong nước khoảng 15-20 phút, vì ngâm gạo trước một lúc có thể khiến cơm nở ra trước, cơm chín khi ăn sẽ mềm hơn. Hơn nữa, các chất thơm có trong gạo có thể kết hợp tốt hơn với nước, khiến cơm có mùi thơm hơn. Không nên ngâm gạo lâu, nếu thời gian ngâm quá nửa giờ, khi ăn cơm sẽ mất đi độ kết cấu.

Bước 3: Tỷ lệ nước và gạo

Khi hấp cơm, tỷ lệ nước và gạo rất đặc biệt. Nếu bạn muốn cơm có độ mềm và cứng vừa phải thì tỷ lệ gạo và nước là 1:1,2.

Bước 4: Thêm 2 thứ

Muốn cơm thơm, mềm và bóng thì phải cho vào 3 giọt giấm trắng và nửa thìa dầu lạc. Vì giấm là chất có tính axit nên thành phần chính trong cơm là tinh bột. Chất có tính axit có thể làm biến tính tinh bột, khiến cơm chín mềm hơn. Hầu hết các loại dầu đều có mùi thơm. Thêm một ít dầu không chỉ làm cho cơm thơm hơn mà còn có màu đẹp hơn. Nhớ là không dùng dầu đậu nành, dầu hạt cải và các loại dầu khác có mùi đặc biệt. Nếu có thể, bạn nên sử dụng thêm một thìa dầu dừa vào cơm để cơm nấu thơm hơn.

Bước 5: Nấu cơm

Nồi cơm điện thường có chế độ cài đặt nấu cơm. Chỉ cần điều chỉnh cài đặt theo hướng dẫn. Sau khi cơm chín, bạn không nên mở nắp ngay mà phải đợi khoảng 5-10 phút trước khi mở nắp. Việc này giúp mùi thơm thấm sâu vào từng hạt cơm.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới