TIN TỨC » Làm sao

Nên đóng hay mở nắp hộp đựng khi quay thức ăn trong lò vi sóng? Lâu nay rất nhiều người vẫn làm sai

Thứ sáu, 05/04/2024 22:42

Dùng lò vi sóng đã lâu, song nhiều người dùng vẫn có 1 băn khoăn, đó là: 'Nên đóng hay mở nắp hộp đựng khi quay thức ăn trong lò vi sóng?'.

Nên đóng hay mở nắp hộp đựng khi quay thức ăn trong lò vi sóng?

Lò vi sóng có chức năng chính là hâm nóng thực phẩm. Một số món ăn thậm chí không cần xử lý trên bếp mà chỉ cần đưa vào lò vi sóng là đã có thể thưởng thức. Nhờ công dụng này, lò vi sóng giúp việc nấu nướng tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

Nên đóng nắp hộp đựng khi quay thức ăn trong lò vi sóng (Ảnh minh hoạ)

Nhiều gia đình có thói quen cho thực phẩm vào lò vi sóng mà không đậy nắp, tuy nhiên thực tế, nên đậy nắp các loại hộp, bát đựng thực phẩm khi quay. Điều này liên quan đến chính chất lượng của món ăn. Thực phẩm không được đậy nắp khi quay trong lò vi sóng có thể sẽ bị ảnh hưởng tới độ đặc, lỏng, độ ẩm và sự phân bổ nhiệt trên thực phẩm. Nếu không có nắp đậy hay màng bọc, thực phẩm sẽ dễ mất đi độ ẩm ban đầu, trở nên khô hơn. Việc đậy nắp, dù chỉ đậy nhẹ, sẽ giúp món ăn được hâm nóng đều và ngon hơn.

Ngoài ra, việc đậy nắp còn liên quan đến vấn đề vệ sinh, giúp bên trong thiết bị luôn sạch sẽ, đồng thời tránh để thực phẩm tiếp xúc với vi khuẩn trong lò vi sóng. Đậy nắp còn tránh được những rủi ro như thực phẩm nổ trong lò vi sóng, gây mất an toàn.

Một số sai lầm khi dùng lò vi sóng

Các chuyên gia cũng đã chỉ ra thêm một số sai lầm phổ biến khác của các gia đình khi dùng lò vi sóng.

(Ảnh minh hoạ)

Quay thực phẩm liên tục

Nhiều chiếc lò vi sóng luôn phải trải qua chuỗi thời gian hoạt động liên tục hàng ngày. Ví dụ như chiếc lò vi sóng ở các công ty hay văn phòng. Bởi vào khung giờ trưa, các nhân viên trong văn phòng sẽ xếp hàng để lần lượt hâm nóng bữa trưa của mình. Việc này vô tính khiến thiết bị có thể bị quá tải, đồng thời mùi hương của món ăn này sẽ ảnh hưởng tới món ăn khác. Bởi vậy tốt nhất hãy để thiết bị nghỉ khoảng 1 phút trước khi quay tiếp món ăn tiếp theo.

Không bóc bao bì khi rã đông thực phẩm tươi sống

Nhiều người do lười biếng sẽ tiến hành rã đông thực phẩm ngay bên trong lò vi sóng mà chẳng hề bóc bao bì của thực phẩm ra.Các chuyên gia khuyến cáo, việc làm này có thể khiến hoá chất từ các loại bao bì xốp hay nilon thôi ra, từ đó nhiễm vào thực phẩm của con người. Bởi vậy, tốt nhất nếu muốn rã đông thịt tươi sống trong lò vi sóng, hãy đảm bảo bóc bao bì, đổ bớt nước bên trong nếu có rồi đặt vào các loại bát, khay an toàn với lò vi sóng.

Các loại hộp xốp hay hộp nhựa dùng 1 lần không nên quay với lò vi sóng (Ảnh minh hoạ)

Không để ý đến vấn đề vệ sinh lò vi sóng

Sai lầm phổ biến thứ 3 ở các gia đình dùng lò vi sóng đó là hiếm khi để ý đến vấn đề vệ sinh bên trong thiết bị, thậm chí là không bao giờ. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thiết bị và tiềm ẩn khả năng sản sinh vi khuẩn bên trong thiết bị, nguy cơ lây sang thực phẩm, thức ăn của chúng ta là rất cao.

Vì vậy các gia đình nên xây dựng và duy trì thói quen vệ sinh định kỳ lò vi sóng, trung bình khoảng 1-2 tuần/lần.

Lạm dụng đồ nhựa, đồ xốp dùng 1 lần bên trong lò vi sóng

Nhiều người dùng có thói quen mua đồ ăn sẵn bên ngoài, đựng trong các loại hộp nhựa hoặc hộp xốp dùng 1 lần, rồi quay luôn với lò vi sóng. Việc này là vô cùng không nên.

Đồ xốp tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng. Còn đồ nhựa hay nilon, như đã nói ở trên, cần kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu có thể xử lý với lò vi sóng, trên thân vật dụng sẽ có in ký hiệu rõ ràng. Còn nếu không, không nên thực hiện bởi dưới tác động của nhiệt, các loại nhựa kém chất lượng có thể khiến thực phẩm nhiễm độc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Sử dụng lò vi sóng sai mục đích

Sử dụng sóng vi ba để hâm nóng thức ăn, thực phẩm, nên nhiều người thường nghĩ, lò vi sóng hoàn toàn phù hợp để tận dụng sấy khô một số vật dụng nhà bếp. Có thể kể tới như găng tay, khăn lau hay tạp dề. Tuy nhiên việc này là vô cùng không nên bởi khi này, người dùng đang sử dụng lò vi sóng sai mục đích. Đưa các vật dụng phi thực phẩm vào thiết bị có thể gây cháy nổ nguy hiểm.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới