TIN TỨC » Làm sao

Ngày xưa củ khoai chỉ to bằng quả trứng, tại sao ngày nay củ khoai ngày càng to? 3 lý do có liên quan

Thứ ba, 03/08/2021 06:46

Khoai tây là một sản phẩm kỳ lạ, có nguồn gốc từ dãy núi Andes của Nam Mỹ. Nó hiện là cây lương thực lớn thứ tư trên thế giới, và diện tích trồng của nó chỉ đứng sau lúa, ngô và lúa mì.

Do khoai tây được nhập từ nước ngoài nên nhiều nơi gọi là khoai tây.

Trước đây, sản lượng lương thực không cao, bà con trồng khoai với số lượng lớn, không chỉ dùng làm thực phẩm mà còn dùng để nấu ăn, năng suất cao, bảo quản được lâu, có thể ăn được lâu dài, vì vậy nó luôn là một loại cây lương thực rất được ưa chuộng.

Nhưng ngày nay, ít người chọn khoai tây làm thực phẩm chính, họ thường làm một số món ăn nhẹ, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh khoai tây, hoặc nấu ăn.

Nếu hay mua khoai, bạn sẽ thấy những năm gần đây khoai bán trên thị trường củ ngày càng to, có những củ to hơn nắm tay người lớn.

Những người từng trồng khoai đều biết rằng trước đây khoai to bằng quả trứng, rất ít khoai to, vậy tại sao bây giờ khoai lại to như vậy?

Hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi, tại sao củ khoai tây ngày nay to thế, trông rất đẹp mắt, tròn đều, nhẵn bóng. Điều này có liên quan đến thuốc tăng trưởng được đồn thổi trên thị trường? Củ khoai to như vậy còn ăn được không? Với những câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau tìm lời giải đáp.

Tại sao ngày xưa củ khoai tây không to?

So với trồng khoai lang, khoai tây có yêu cầu cao hơn về đất trồng, thích hợp trồng trên đất tơi xốp, đất sâu, thoát nước tốt, thoáng khí, giàu chất hữu cơ. Đặc biệt ở đất có độ tơi xốp và thoáng khí tốt cây sẽ phát triển tốt.

Nguyên nhân theo tôi là hạn chế bởi công nghệ trồng. Lúc đó khoai được trồng trên cao, sau khi trồng xong đều được tưới bằng nước mưa.

Thứ hai, việc bón phân cũng bị hạn chế. Vào thời điểm đó, tất cả các loại cây trồng đều được trồng bằng phân chuồng, và phân hóa học hoàn toàn không được sử dụng, độ phì nhiêu của đất tự nhiên không cao.

Cuối cùng, nó liên quan rất nhiều đến giống khoai. Trước kia, khoai sau khi thu hoạch, về cơ bản sẽ lại chọn giữ lại để trồng tiếp năm sau nên giống tiếp tục thoái hóa.

Tại sao bây giờ củ khoai tây càng ngày càng lớn?

- Phương pháp trồng đầu tiên là khác nhau

Hiện khoai tây bày bán trên thị trường cơ bản là giống khoai trồng thổ nhưỡng, khí hậu rất thích hợp cho khoai tây sinh trưởng. Và so với trước đây, công nghệ trồng khoai tây hiện nay đã trưởng thành hơn, phương pháp trồng cũng tiên tiến hơn.

Ngày nay, khoai tây được trồng với quy mô lớn, sử dụng công nghệ mới nhất như bón đất, cày xới, tưới nước, thậm chí việc thu hoạch khoai tây cũng được thay thế bằng máy móc. Chính nhờ công nghệ tiên tiến mà kích thước khoai tây trồng được lớn hơn và năng suất cao hơn.

- Sự đa dạng của giống khoai tây cũng khác nhau

Trước đây, các giống khoai tây được trồng tương đối đơn lẻ, nhưng bây giờ đã khác. Do nhu cầu thị trường rất lớn đối với khoai tây, nó là cây lương thực lớn thứ tư trên thế giới.

Vì vậy, các nhà khoa học các nước không ngừng trồng các giống khoai tây mới, giống khoai tây mới lai tạo này có khả năng kháng bệnh tốt hơn, năng suất cao hơn và kích thước cũng lớn hơn, nhìn đẹp hơn. Đối với người trồng, lợi ích kinh tế còn cao hơn.

- Khoai tây cũng được bán theo cấp

Khoai bán ở chợ thành phố cũng khác khoai bán do nông dân trồng ở chợ quê. Vì khoai tây ở các siêu thị, chợ lớn thành phố đã được chọn lọc loại to để bán được giá, còn một số củ nhỏ về cơ bản đã bị loại bỏ bán cho các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi.

Kết luận

Trên thực tế, tất cả các loại thuốc bảo vệ thực vật bán trên thị trường đều đã được chứng nhận bởi các cơ quan chức năng của quốc gia có liên quan, những loại không có đăng ký sẽ không được sử dụng. Đồng thời, các loại rau củ quả bày bán trong siêu thị, chợ rau quả cũng cần được kiểm nghiệm.

Vì vậy, có người nói khoai tây ngày nay càng ngày càng to do dùng thuốc bảo vệ thực vật là không có căn cứ. Mong rằng mọi người đừng phát tán sai sự thật, để không gây thiệt hại cho bà con trồng rau.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới