TIN TỨC » Làm sao

Người trung niên phụng dưỡng cha mẹ già lâu năm dù tốt bụng đến mấy cũng phải học cách 'mở rộng vòng tay'

Thứ bảy, 11/11/2023 21:49

Tình yêu gia đình là một ngọn núi không thể phá hủy, việc chăm sóc cha mẹ già là một hành trình leo lên ngọn núi này.

Tình yêu thương của cha mẹ là món quà quý giá nhất tồn tại trong suốt những năm tháng trưởng thành và nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Nhưng khi tiếng chuông thời gian vang lên, cha mẹ cũng cần đến sự quan tâm, che chở của chúng ta, đây là trách nhiệm tự nhiên, là sứ mệnh không thể trốn tránh.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong quá trình đồng hành lâu dài này, những người ở độ tuổi trung niên phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Về mặt tình cảm, họ cần phải chịu đựng sự bất lực khi nhìn cha mẹ ngày càng già đi. Về mặt tài chính, họ phải gánh chịu gánh nặng chi phí y tế và sinh hoạt của cha mẹ, đồng thời chịu áp lực tài chính vô tận. Về mặt tinh thần, họ cần phải cân bằng giữa công việc, gia đình và chăm sóc cha mẹ cùng một lúc, gánh nặng chồng chất này gần như quá sức chịu đựng.

Dù tốt bụng đến đâu, người trung niên cũng không phải là siêu nhân. Họ cần nhớ tới sự khôn ngoan khi “mở rộng vòng tay” trên ngọn núi tình cảm gia đình này. Trong quá trình này, họ phải học cách phân biệt giữa những hy sinh cần thiết và những hy sinh quá mức. Không phải tất cả tiền bạc và thời gian đều có thể dùng để chữa bệnh hay kéo dài tuổi thọ mà nên tập trung vào việc mang lại sự ấm áp, đồng hành và hỗ trợ tinh thần cho cha mẹ già.

(Ảnh minh họa)

Trong sứ mệnh quan trọng này, người trung niên cần hiểu rằng hạnh phúc của cha mẹ không chỉ phụ thuộc vào tiền bạc, sự chăm sóc y tế mà quan trọng hơn là sự đồng hành ấm áp và sự quan tâm chân thành. Trong hành trình quan tâm này, học cách “mở rộng vòng tay” là một loại trí tuệ, một chiến lược nhìn vào tổng thể và khoảng cách. Đây là một kiểu hiếu thảo chu đáo và có chừng mực, trân trọng tình cảm gia đình, là lòng hiếu thảo sâu sắc nhất.

Con thuyền tình cảm gia đình: Con đường cùng nhau ra khơi hòa thuận và hiếu thảo

Trong một gia đình, anh chị em mỗi người đều có thế mạnh riêng, khả năng tài chính khác nhau cũng giống như chiều cao của cánh buồm trên một con tàu. Những người có nguồn tài chính dồi dào có thể hào phóng đóng góp giúp đỡ cha mẹ giải quyết khó khăn vật chất, giống như thân một con tàu vững chắc; trong khi những người có nguồn tài chính hạn hẹp cũng có thể cống hiến hết mình lo liệu cuộc sống cho cha mẹ, giống như những người chèo thuyền, đẩy thuyền tiến về phía trước.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu một người anh chị em trong con thuyền gia đình tỏ ra thờ ơ và không làm tròn trách nhiệm làm con, thì chẳng khác nào một chiếc thuyền bị thủng có thể làm chao đảo cả con thuyền. Khi đối mặt với tình huống này, điều quan trọng là đừng đổ lỗi và tranh cãi.

Các thành viên trong gia đình có thể học hỏi sự khôn ngoan của người xưa, dùng sự mềm mại để vượt qua sức mạnh, hướng dẫn người thân một cách lý trí và vững chắc, đồng thời giúp người đó thiết lập lại những quan niệm đúng đắn về gia đình. Điều này không chỉ giúp duy trì sự hòa thuận trong gia đình mà còn giúp cả gia đình bền chặt hơn.

Trên con thuyền tình yêu gia đình này, chúng ta cùng nhau chèo thuyền sang bờ bên kia của sự hòa hợp. Tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo như nước sông và cánh buồm, cùng nhau đẩy con thuyền gia đình tiến về phía trước.

Sự im lặng của thời gian: Suy nghĩ về đạo hiếu

(Ảnh minh họa)

Sinh, lão, bệnh, tử là một phần của quy luật tự nhiên, chúng ta không nên quá lo âu chứ đừng nói đến việc bỏ ra nhiều tiền bạc để chống lại số phận. Thay vào đó, chúng ta nên tìm kiếm sự cân bằng giữa tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo, để tuổi già của cha mẹ được tự nhiên, êm đềm.

Đời người là dòng sông vô tận, chảy đến tận cùng biển cả, tuổi già là một quá trình, giống như dòng sông không thể chảy ngược dòng. Vì vậy, chúng ta không nên vi phạm quy luật sinh, lão, bệnh, tử và bỏ ra số tiền lớn để chữa bệnh, nhất là khi gặp hoàn cảnh tuyệt vọng.

Thay vì chi nhiều tiền để duy trì những giây phút cuối cùng của cuộc đời, tốt hơn hết hãy dành cho người già sự ấm áp, quan tâm hơn trong thời gian có hạn. Nó giống như việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa anh đào trong vườn thay vì bị ám ảnh bởi việc giữ cho chúng nở rộ.

(Ảnh minh họa)

Trên dòng sông dài của thời gian, chúng ta nên cùng nhau bước qua mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông với tấm lòng bình yên, kèm theo tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo. Không cần quá lo lắng hay chi tiêu quá nhiều mà nên hiểu rõ quy luật sinh, lão, bệnh, tử và để ngọn lửa tình yêu gia đình tiếp tục cháy trong đời thường.

Vì vậy, đừng coi tình cảm gia đình, lòng hiếu thảo là gánh nặng mà hãy coi đó là trải nghiệm quý giá và là một hành trình tuyệt vời. Trên dòng sông dài này, chúng ta cần dùng trí tuệ và sự kiên nhẫn để chăm sóc cha mẹ những năm tháng cuối đời.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới