TIN TỨC » Làm sao

Nút này phải được bấm khi bật điều hòa, không chỉ tiết kiệm điện mà còn có lợi cho cơ thể?

Thứ hai, 22/06/2020 09:10

Mùa hè nóng bức, điều hòa là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại! Tuy nhiên, dù đã sử dụng điều hòa một thời gian dài, nhưng bạn có để ý nút "hút ẩm" trên điều khiển từ xa không?

Việc đổi chế độ điều hòa không khí từ [làm mát] sang [hút ẩm] cũng có thể đạt được hiệu quả giảm nhiệt độ trong nhà, và chế độ [hút ẩm] có tiết kiệm điện hơn không?

Tìm hiểu chế độ "Làm mát" và "Hút ẩm"

Ở chế độ [Hút ẩm] (dry - hình giọt nước), máy thổi trong nhà sẽ tiếp tục chạy ở tốc độ thấp và máy nén cũng sẽ hoạt động không liên tục, do đó, sẽ lưu thông liên tục để giữ nhiệt độ phòng gần nhiệt độ cài đặt.

Khi chế độ [Làm mát] (cool - hình bông tuyết) hoạt động, máy nén và quạt điều hòa sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi nhiệt độ trong nhà đạt đến nhiệt độ thấp, do đó nó sẽ dừng lại, và tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Bật chế độ hút ẩm có tiết kiệm điện hơn?

Quan điểm này không chính xác: khi nhiệt độ vượt quá 30 ° C, mức tiêu thụ năng lượng của chế độ hút ẩm và làm mát là tương tự nhau, khi nhiệt độ hơn 20 độ C, chế độ hút ẩm sẽ tiết kiệm điện so với chế độ làm mát.

Nếu hoàn toàn xem xét mức tiêu thụ điện, thay vì sử dụng chế độ hút ẩm để tiết kiệm điện, tốt hơn là tăng nhiệt độ của điều hòa thêm hai độ. Mỗi lần điều hòa không khí được điều chỉnh tăng 1 độ, tải điện có thể giảm khoảng 10%. Hơi lạnh khi bật ở mức 26 độ, có thể tăng nhiệt độ thêm 2 độ.

Cách chọn máy lạnh và hút ẩm

Về bản chất, việc hút ẩm điều hòa và làm mát điều hòa là như nhau, nhưng sự khác biệt về logic điều khiển. Nói một cách đơn giản, làm mát là làm việc liên tục với nhiệt độ bạn đặt, bạn cần làm mát nhanh với nhiệt độ cài đặt thì nhiệt độ cũng được hút ẩm liên tục.

Việc hút ẩm có thể được hiểu là làm mát không liên tục, tốc độ gió thấp, do đó độ ẩm trong không khí có khả năng bám vào thiết bị bay hơi của điều hòa để đạt được mục đích hút ẩm, nhưng nhiệt độ không rõ ràng. Chọn làm mát khi phòng nóng và ẩm. Nếu nhiệt độ không quá cao và độ ẩm cao, chọn hút ẩm là phù hợp hơn.

Lưu ý: Chế độ hút ẩm nên sử dụng phù hợp hơn cho mùa mưa. Hiện tại thời tiết nóng, độ ẩm của điều hòa ban đầu thấp. Nếu chức năng hút ẩm luôn được sử dụng để tiết kiệm điện, không khí sẽ tương đối khô, không có lợi cho sức khỏe. Và máy nén sẽ bị hỏng nếu bật chế độ hút ẩm trong một thời gian dài.

Tuy nhiên chế độ hút ẩm cũng có những lợi ích sau:

- Làm lạnh: Với mục đích giảm nhiệt độ không khí, đồng thời loại bỏ hơi nước.

Nhiệt độ làm mát và tốc độ gió có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm. Máy điều hòa hoạt động ở chế độ làm mát theo nhiệt độ và tốc độ gió được chọn thủ công để đạt được mục đích giảm nhiệt độ không khí (trong khi xả nước ngưng tụ).

Để làm mát căn phòng nhanh chóng, nhiều người thường điều chỉnh nhiệt độ xuống rất thấp, do đó gió lạnh thổi rất mạnh. Trong một môi trường như vậy một thời gian dài, rất dễ gây cảm lạnh, chóng mặt, đau khớp và khó chịu đường tiêu hóa .

- Hút ẩm: Với mục đích loại bỏ hơi nước, đồng thời làm giảm nhiệt độ không khí.

Nhiệt độ và tốc độ gió của quá trình hút ẩm có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm. Máy điều hòa sẽ hoạt động ở chế độ hút ẩm theo chế độ tự động cài đặt nhiệt độ thấp và tốc độ gió thấp để đạt được mục đích loại bỏ hơi nước khỏi không khí (trong khi thổi khí lạnh).

Gió lạnh thổi theo cách này tương đối nhẹ, và tác hại đối với cơ thể con người sẽ được giảm thiểu.

Ngoài ra, khi sử dụng chức năng hút ẩm điều hòa, khi không khí trong phòng bị quạt của dàn lạnh hút vào và đi qua thiết bị bay hơi, hơi ẩm trong không khí bị ngưng tụ thành nước và thải ra ngoài. Độ ẩm tương đối của không khí giảm từ hơn 70% trước khi hút ẩm xuống còn khoảng 50%, khiến mọi người cảm thấy khô ráo và thoải mái.

Nhìn chung, cơ thể con người thoải mái nhất trong môi trường không khí với độ ẩm từ 50% đến 70%. Độ ẩm trên 70%, sự thoải mái của con người sẽ bị giảm. Hút ẩm là điều chỉnh độ ẩm để mọi người cảm thấy thoải mái và đạt được mục đích làm mát.

Các chuyên gia cho biết, chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời tốt nhất là trong khoảng 5oC -6oC. Nếu khoảng cách quá lớn, nó sẽ không tốt cho cơ thể con người.

Do đó, chế độ "hút ẩm" lành mạnh hơn chế độ "làm mát".

Cách sử dụng điều hòa tốt nhất:

1. Không bật điều hòa thường xuyên

Không cần thiết phải tắt điều hòa trong một thời gian ngắn. Việc vận hành và khởi động máy điều hòa thường xuyên sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn, và nó sẽ làm hỏng điều hòa và rút ngắn tuổi thọ.

2. Đừng lo lắng về việc bật điều hòa

Vào ngày nóng nực, các mạch máu bị giãn khi ra bên ngoài. Nếu bạn vào phòng điều hòa được bật. Nhiệt độ giảm đột ngột, các mạch máu bị giãn sẽ đột ngột bị co lại, khiến huyết áp tăng đột ngột và thậm chí gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu. Do đó, khi ở ngoài trời nóng không nên vào phòng điều hòa luôn mà nên đợi đến khi nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường thì mới vào phòng bật điều hòa.

3. Bật điều hòa trước rồi đóng cửa sổ

Khi làm mát và thông gió trong nhà, nên bật điều hòa trước và sau đó đóng cửa sổ. Sau khi bật điều hòa, cửa và cửa sổ phải được đóng lại sau khi xả điều hòa.

4. Mở cửa sổ để thông gió trong vòng 3 giờ

Nhiều người không biết rằng nếu bạn không mở cửa sổ để thông gió trong vòng 3 giờ, không khí trong nhà có thể không trong lành, nếu bạn không thay đổi không khí trong vòng 6 giờ, không khí sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Do đó, nếu bật điều hòa trong 3 giờ, cửa sổ phải được mở để thông gió.

5. Thảm ngủ nên có ít điều hòa

Những người bị bệnh cột sống, vai thoái hóa và viêm khớp khi ngủ trên sàn trong nhà ở nhiệt độ thấp có thể gây tái phát của bệnh cũ. Những người bị khó chịu đường tiêu hóa và sợ cảm lạnh cũng có thể gây đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, khi ngủ trên sàn, tốt nhất nên bật điều hòa ít hơn.

Cách vệ sinh điều hòa:

Vệ sinh bộ lọc điều hòa

Bước 1: Ngắt kết nối điều hòa, mở bảng điều khiển phía trước và tháo bộ lọc điều hòa.

Bước 2: Sau khi nước ướt, sử dụng chất tẩy rửa trung tính để làm sạch. Tốt nhất không nên sử dụng bàn chải để làm sạch bộ lọc khi vệ sinh.

Bước 3: Sau khi làm sạch, lau khô tự nhiên và cài đặt nó.

Bộ lọc chỉ là một phần tương đối bẩn của máy điều hòa. Bộ tản nhiệt bên trong máy điều hòa là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất đối với sự tích tụ bụi. Tuy nhiên , do cấu trúc không thể tháo rời và phức tạp, bụi có thể được làm sạch chỉ bằng cách lau. Do đó, vẫn an toàn để yêu cầu các chuyên gia làm sạch.

Ngoài ra, điều hòa làm sạch sâu không chỉ có thể cải thiện hiệu quả sử dụng mà còn giảm tiêu thụ năng lượng và điện, cải thiện hiệu quả làm mát và kéo dài tuổi thọ của điều hòa.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới