TIN TỨC » Làm sao

Phải làm gì nếu phát hiện trộm đang đột nhập nhà của bạn?

Thứ bảy, 15/07/2023 05:24

Trong trường hợp này, dù có tỉnh táo thì việc bạn đối mặt với tên trộm không phải quyết định khôn ngoan.

Nếu chẳng may bạn phát hiện nhà có trộm đột nhập, chắc hẳn sẽ phải "đóng băng" vì sợ hãi. Dù vậy, hãy cố gắng bình tĩnh, rời khỏi nhà bằng một lối khác mà không bị kẻ gian nhìn thấy.

Cả cửa trước hay cửa sau, hay thậm chí là cửa sổ đều được. Nếu hơi mạo hiểm, bạn có thể thử trốn thoát. Một chấn thương không là gì so với cả cuộc đời của bạn.

Làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập vào nhà?

Nếu trốn thoát không phải là một lựa chọn khả thi, thì hãy nhốt mình ở đâu đó. Phòng ngủ thường là phòng đầu tiên kẻ trộm kiểm tra vì đó là nơi hầu hết mọi người cất giữ những vật có giá trị.

Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên rời khỏi phòng ngủ. Nên trốn ở một nơi khác. Phòng tắm là một lựa chọn tuyệt vời, bởi vì nó thường không được những tên trộm quan tâm.

Nếu không còn cách nào khác, hãy khóa cửa phòng và giả vờ như bạn đang ngủ.

Bây giờ hãy im lặng, kẻ trộm có thể sẽ không ở trong nhà bạn quá 10 phút. Nếu kẻ đột nhập không phát hiện ra bạn đang ở bên trong, bạn sẽ tránh được sự đối đầu. Điều quan trọng nhất là bạn được an toàn, vì vậy đừng di chuyển hay gây ra bất kỳ tiếng động nào. Ngay khi bạn an toàn và ẩn nấp, hãy gọi cảnh sát ngay lập tức.

Hãy nhớ rằng, khi gọi cho họ, hãy luôn cung cấp vị trí của bạn trước. Hãy cố gắng ghi nhớ ngoại hình của kẻ xâm nhập càng nhiều càng tốt. Đảm bảo ghi nhớ chiều cao, loại cơ thể, cách đi bộ, màu tóc, chủng tộc, giới tính, tuổi tác và bất kỳ chi tiết cụ thể nào khác mà bạn có thể nhận thấy.

Nếu bạn có thể nhìn ra bên ngoài và nhìn thấy chiếc xe, hãy nhớ nhãn hiệu, màu sắc và biển số của nó. Sau đó, đợi một lần nữa. Chỉ cần đóng băng và không bao giờ rời khỏi nơi bạn đã chọn cho đến khi tên trộm rời đi hoặc cơ quan chức năng đến và giúp bạn.

Nhưng những tên trộm không đi đến bất kỳ ngôi nhà ngẫu nhiên nào. Chúng không muốn bị chú ý, vì thế chọn mục tiêu rất cẩn thận.

Để tránh rơi vào tầm ngắm của trộm, hãy làm cho ngôi nhà của bạn một không gian mở. Cây xanh khiến ngôi nhà khó quan sát hơn, vì vậy kẻ trộm chọn những ngôi nhà có nhiều cây xanh nhất. Đảm bảo cắt tỉa tất cả các bụi cây che khuất cửa sổ và cửa ra vào.

Bật đèn ngay khi trời tối, chiếu sáng mọi thứ: hiên nhà, lối đi, sân - cả sân trước và sân sau. Khóa tất cả các cửa ra vào và cửa sổ. Nếu bạn có bất kỳ cây nào quá gần nhà, hãy cắt cành cây để không thể leo lên và chui vào bất kỳ cửa sổ nào. Giữ tất cả các dụng cụ của bạn và cất giữ thang trong nhà để xe có khóa. Đừng bao giờ để chúng lung tung khi bạn không sử dụng, bởi vì tất cả chúng đều có thể bị lợi dụng để đột nhập vào nhà bạn.

Không giấu bất kỳ chìa khóa dự phòng nào ở những nơi ngẫu nhiên bên ngoài nhà. Tốt hơn là đưa một cái cho một người hàng xóm mà bạn tin tưởng. Khi bạn chuyển đến một ngôi nhà hoặc căn hộ mới, hãy thay ổ khóa nếu có thể. Hãy chắc chắn rằng cửa của bạn trông hiện đại và chắc chắn. Những cánh cửa cũ và xấu, dễ cạy sẽ thu hút kẻ trộm.

Đừng vứt bỏ các bản sao của tài liệu bằng cách trút tất cả vào thùng rác. Kẻ trộm có thể kiểm tra thùng rác của bạn để tìm hiểu thêm về bạn. Vì vậy, hãy cắt tài liệu thành từng mảnh nhỏ trước khi bạn vứt chúng đi. Đừng để hộp từ TV plasma mới, điện thoại đắt tiền, máy tính xách tay hoặc đồng hồ vàng gần nhà bạn. Đừng cho ai thấy rằng bạn khá giả. Hãy chắc chắn rằng số nhà được hiển thị rõ ràng và có thể dễ dàng nhận thấy. Bằng cách này, chính quyền hoặc bất kỳ sự trợ giúp nào khác sẽ có thể tìm thấy ngôi nhà của bạn nhanh hơn. Ngay cả khi bạn đã cài đặt camera an ninh, chúng không đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn sẽ không trở thành mục tiêu.

Bạn không nên đăng ảnh từ kỳ nghỉ của mình khi bạn ở đó. Kẻ trộm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và sẽ cho rằng đây là cơ hội tốt để đột nhập.

Coi chừng cửa ra vào. Nếu bạn nhận thấy ổ khóa có vết xước hoặc bạn thấy khó mở cửa bằng chìa khóa, điều đó có thể có nghĩa là ai đó đã cố đột nhập vào nhà bạn. Thay đổi ổ khóa ngay lập tức.

Luôn giả vờ như bạn không ở nhà một mình. Dạy con bạn rằng chúng không bao giờ được trả lời cửa hoặc mở cửa cho bất kỳ ai không quen biết.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)