TIN TỨC » Làm sao

Rã đông tôm mà chỉ ngâm nước lã thôi thì vụng lắm! Cách rã động này giúp thịt tôm chắc ngọt, tươi rói như mới mua

Thứ năm, 22/02/2024 06:09

Việc rã đông tôm trước khi chế biến rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến chất lượng thịt tôm và độ ngon của món ăn.

Cách rã đông tôm

- Rã đông tôm chậm

Với thực phẩm, cách rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh là cách an toàn nhất. Với tôm cũng vậy. Để rã đông tôm, bạn sẽ bỏ tôm từ ngăn đá sang ngăn mát. Trong khoảng 6-8 tiếng, tôm sẽ mềm ra. Bạn chỉ cần lấy tôm ra, rửa sạch và chế biến là được.

Với cách này, nếu bạn có kế hoạch chế biến món tôm thì nên bỏ tôm từ ngăn đá sang ngăn mát từ tối hôm trước. Đến ngày hôm sau là tôm được rã đông hoàn toàn và sẵn sàng để chế biến bất cứ lúc nào.

- Rã đông tôm bằng nước đá

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chậu nước nhỏ, thêm vài cục đá lạnh vào chầu. Bỏ tôm vào chậu nước đá lạnh này ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, bạn có thể kiểm tra. Tôm sẽ mềm ra và có thể đem đi chế biến ngay. Cách này vừa nhanh vừa giữ được độ tươi ngon của tôm, đặc biệt là với tôm được cấp đông khi còn sống.

- Rã đông tôm bằng nước muối

Nước muối có thể giúp đẩy nhanh quá trình rã đông cũng như khiến tôm không bị nhạt thịt. Cứ một lít nước lạnh, bạn hãy thêm 2 thìa muối nhỏ và khuấy đều cho đến khi muối tan. Cho tôm vào ngâm trong nước này từ 10-20 phút. Tùy theo số lượng và kích cỡ của tôm, thời gian rã đông sẽ khác nhau. Khi tôm mềm, bạn chỉ cần vớt tôm và rửa lại bằng nước sạch là được.

- Rã đông tôm dưới vòi nước chảy

Để tôm tan băng nhanh chóng, bạn có thể để tôm trực tiếp dưới vòi nước chảy. Hãy cho tôm vào một cái rổ rồi mở vòi nước. Cho nước chảy từ từ vào tôm, chú ý lật tôm trong rổ để nước có thể chạy quả tất cả các con tôm. Thông thường, chỉ mất 5-10 phút là các con tôm sẽ tách rời nhau và mềm ra.

Mẹo luộc tôm đông lạnh

Sau khi tôm được rã đông, bạn hãy rửa tôm thật sạch. Sau đó, ướp tôm với một ít gừng thái chỉ, rượu nấu ăn trong khoảng 5-10 phút. Việc ướp này sẽ giúp tôm không bị tanh.

Chị một nồi nước (không cần quá nhiều vì nhiều nước sẽ khiến tôm bị nhạt). Thêm vào nước một ít dầu ăn, sả đập dập, gừng thái lát, hành tươi. Các loại gia vị này sẽ giúp tôm thơm ngon hơn, dầu ăn giúp tôm lên màu bóng đẹp. Bạn cũng có thể nêm một chút muối để tôm đậm đà, thịt không bị bở.

Khi nước sôi, bạn hãy thả tôm vào nồi. Khi toàn bộ con tôm chuyển sang màu đỏ hồng, thân tôm hơi cong nhẹ tức là tôm đã chín. Lúc này, hãy vớt tôm ra ngay. Luộc quá lâu sẽ khiến tôm bị cứng, dai. Với tôm nhỏ, bạn chỉ cần luộc 2-3 phút, tôm to hơn thì có thể luộc 5-7 phút.

Tôm luộc vướt ra rổ cho ráo nước rồi mới xếp vào đĩa. Tôm ăn nóng cùng với các loại sốt chấm.

Nếu chuẩn bị tôm cho các món khác như bún hải sản, gỏi, bạn có thể vớt tôm ra và ngâm ngay vào bát nước đá. Tôm nóng gặp đá lạnh sẽ săn lại, thịt chắc hơn và cũng dễ bóc vỏ hơn.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới