TIN TỨC » Làm sao

Sau khi cho người thân, bạn bè vay tiền đừng làm 4 điều ngu ngốc này

Thứ ba, 12/03/2024 11:00

Sau khi cho vay tiền thì xử lý mối quan hệ sau này như thế nào, làm sao để giữ được thiện cảm và lấy lại tiền đúng hạn. Bài viết sau sẽ gợi ý cho bạn.

Đừng vội đòi nợ

Nhiều người trở nên lo lắng khi cho vay tiền, sợ đối phương vỡ nợ, sợ đối phương mất việc và không có khả năng trả nợ. Cũng có thể sau khi bạn cho vay tiền, đối phương biến mất khiến bạn rùng mình. Để bảo vệ lợi ích của chính mình, bạn phải lấy lại tiền của mình càng sớm càng tốt, đây là điều hợp lý.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá vội vàng đòi nợ. Nếu mượn tiền một tuần mà bắt đầu đòi nợ, chắc chắn đối phương sẽ không có khả năng trả. Hơn nữa, mối quan hệ sẽ trở nên căng thẳng. Điều thông minh nhất bạn nên làm là cho bên kia nhiều thời gian để hoàn trả số tiền.

Đừng lấy lãi "cắt cổ"

Trên thực tế, nhiều người vay tiền để đầu tư và khởi nghiệp, dựa vào tiền vay mượn để làm giàu. Nếu bạn là chủ nợ mà thấy người thân, bạn bè vay tiền của mình trở nên giàu có, rất có thể bạn sẽ nghĩ đến việc “chia miếng bánh”, điều này thật không đáng. Hãy nhớ, đừng bao giờ lấy lãi cao mà dễ "mất cả chì lẫn chài”.

Đừng đòi tài sản thế chấp

Đôi khi những người vay tiền gặp khó khăn thì chủ nợ thường gợi ý cách trả tiền bằng thế chấp tài sản và khiến người vay nợ khổ sở hơn. Điều này sẽ khiến đôi bên mất quan hệ tình cảm, khủng hoảng tài chính hơn. Điều quan trọng là bạn phải cho họ cơ hội để kiếm tiền trả nợ, nhanh thoát nợ.

Đừng làm trái thỏa thuận

Nếu người vay trả lại tiền chắc chắn bạn sẽ rất vui, hai bên sẽ tin tưởng hơn và có thể hợp tác về sau. Nhưng hai bên phải thực hiện theo đúng thỏa thuận, đừng vì lợi nhuận của riêng mình mà thay đổi thỏa thuận. Nếu có thay đổi chỉ để cho những hợp đồng tiếp theo đó.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới