TIN TỨC » Làm sao

Sau khi nghiên cứu 20 công ty thất bại, tôi rút ra kết luận: Tốt nhất không nên đến làm việc tại 3 kiểu công ty này

Thứ tư, 09/10/2024 14:13

Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường lao động biến động, nhiều người lao vào tìm kiếm việc làm với tâm trạng đầy lo lắng.

Tuy nhiên, không phải mọi cơ hội việc làm đều mang lại tương lai tươi sáng. Sau khi nghiên cứu hơn 20 công ty đã thất bại, tôi rút ra kết luận rằng có ba kiểu công ty mà tốt nhất bạn nên tránh xa.

Công ty có tiếng xấu trong ngành

Một trong những điểm chung đáng chú ý ở các công ty thất bại là họ thường có tiếng xấu trong ngành (Ảnh minh họa)

Nếu có thời gian, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn sắp ứng tuyển. Hiện nay, có nhiều nền tảng giúp người lao động chia sẻ kinh nghiệm của mình về các công ty, nơi họ đã làm việc. Những nền tảng này cung cấp cái nhìn chân thực từ người trong cuộc về môi trường làm việc, văn hóa công ty và các vấn đề mà nhân viên có thể gặp phải.

Ví dụ, những công ty bị phàn nàn liên tục về việc không trả lương đúng hẹn, yêu cầu làm thêm giờ nhưng không trả lương thêm, hoặc văn hóa quản lý kém cỏi, thường không phải là những nơi lý tưởng để phát triển sự nghiệp. Một công ty không có uy tín trong ngành thường là dấu hiệu của các vấn đề sâu xa hơn về quản lý và tài chính, và khả năng lớn là nó không bền vững.

Công ty sử dụng chiêu trò trong phỏng vấn

Những công ty không đáng tin cậy thường có chiến thuật phỏng vấn thiếu trung thực, nhằm hạ thấp giá trị của ứng viên và tối ưu hóa lợi ích cho mình. HR có thể sử dụng nhiều "chiêu trò" như đặt những câu hỏi khó về các kỹ năng mà bạn chưa có, chỉ để khiến bạn cảm thấy tự ti, hoặc đưa ra các yêu cầu vô lý nhằm giảm mức lương đề nghị.

Một dấu hiệu rõ ràng của những công ty này là họ thường cố gắng khiến bạn tin rằng bạn cần phải chấp nhận điều kiện của họ để có được công việc. Những lời hứa hẹn về việc không cần làm thêm giờ hay các khoản thưởng không rõ ràng cũng nên được nghi ngờ. Những công ty nói rằng họ coi nhân viên như gia đình nhưng lại không có các chính sách phúc lợi rõ ràng thường chỉ dùng lời lẽ để "vỗ về" nhân viên, nhưng thực tế lại muốn bóc lột sức lao động mà không cần trả xứng đáng.

Công ty không yêu cầu tiêu chuẩn đầu vào rõ ràng

Một trong những dấu hiệu nguy hiểm khác của những công ty không đáng tin cậy là họ không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về trình độ hoặc kỹ năng. Các tin tuyển dụng chỉ bao gồm những mô tả chung chung như "cần người chịu khó, không ngại thử thách". Khi gặp những tin tuyển dụng như vậy, rất có thể bạn đang đứng trước một cơ hội việc làm trong ngành bán hàng đa cấp hoặc một công việc không có sự đảm bảo về lương cơ bản.

Nhiều người đã chia sẻ rằng sau khi ứng tuyển vào những công ty này, họ bị yêu cầu bán sản phẩm mà không có lương cơ bản, hoặc bị ép tham gia các khóa học đào tạo mà công ty cho là "bắt buộc" để có thể tăng thu nhập. Thậm chí, có những trường hợp sau khi đã chấp nhận chi tiền cho khóa học, người lao động vẫn không thấy được bất kỳ sự cải thiện nào về kỹ năng hoặc cơ hội nghề nghiệp. Các công ty này chỉ lợi dụng sự mong muốn kiếm tiền của người lao động để kiếm lợi riêng mà không mang lại giá trị thực sự.

Kết luận: Trong quá trình tìm việc, nhiều người lao vào các cơ hội mà không kịp suy nghĩ kỹ. Sự sốt ruột muốn có một công việc, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, có thể khiến chúng ta đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt. Tuy nhiên, tìm kiếm một công việc không chỉ là việc tìm kiếm một nguồn thu nhập tạm thời, mà còn là lựa chọn một môi trường có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp về lâu dài.

Ba kiểu công ty trên là những ví dụ rõ ràng về những rủi ro mà bạn có thể gặp phải nếu không tìm hiểu kỹ. Thay vì để những lời hứa hẹn hấp dẫn dẫn dụ, hãy luôn cẩn thận và đặt câu hỏi về môi trường làm việc mà bạn sắp bước vào. Hãy tìm hiểu từ những người đi trước, xem xét kỹ càng thông tin trên các nền tảng chia sẻ, và luôn tỉnh táo trước những chiêu trò phỏng vấn. Một quyết định đúng đắn hôm nay có thể giúp bạn tránh được rất nhiều rủi ro và khủng hoảng trong tương lai.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới